Nguyên tắc quan trọng nhất khi bạn lái xe đường trơn trượt, bánh xe ô tô bị trôi và không phanh được. Chúng tôi muốn nói là bánh xe bị trôi do trơn trượt không cho phép người lái điều khiển và mất tầm kiểm soát gây khó khăn ghi lái xe và nguy hiểm khi tham gia giao thông. Có hai cách để đối phó với tình huống bánh bị trôi, và khác nhau đối với từng loại ổ đĩa, phanh trên từng dòng xe.
Xeoto.com.vn ở đây chắc chắn rằng muốn bạn biết các phương pháp này, nhưng chúng tôi vẫn có một vài bí mật từ các chuyên gia ô tô về kinh nghiệm lái xe tiết lộ để cung cấp cho bạn:
- Những nơi mà mọi người phanh thường xuyên hơn là đường trơn trượt nhất: trước khi rẽ, ngã tư cho người đi bộ và dừng xe buýt. Hãy chú ý nhất khi bạn đến gần cầu, vào trong hầm, lối vào và lối ra của cầu vượt. Bạn nên giữ tốc độ trung bình tương tự ở những nơi đó và bắt đầu chuẩn bị tư thế phanh sớm.
- Vào mùa mưa, mùa đông ở Việt nam, khoảng cách giữa hai chiếc xe nên lớn hơn hai lần so với mùa hè. Nhưng đừng để quá nhiều khoảng cách bởi vì người Việt nam chắc chắn sẽ muốn chèn vào giữa, điều này nguy hiểm cho cả ba chiếc xe chạy trên cùng một khúc đường.
- Đừng chỉ nhìn vào chiếc xe phía trước bạn. Giữ xe phía trước trong tầm nhìn của bạn, nhưng cũng nhìn xa hơn 4-5 chiếc xe hơn phía bên trên. Bằng cách này bạn có thể kiểm soát những phần nguy hiểm của con đường trước khi chiếc xe phía trước của bạn gặp phải.
- Vào mùa mua, mùa đông, bạn không nên đẩy bàn đạp ga cùng với bàn đạp phanh. Trong trường hợp này, các bánh xe có thể bị chặn và chiếc xe của bạn sẽ bị trôi dạt, trượt bánh trên đường.
Xe hỗ trợ ổ đĩa ABS: Hệ thống chống bó cứng phanh là một tính năng rất hữu ích của tất cả các xe mới, giúp trung hòa bàn đạp phanh trên đường băng giá nếu bạn đẩy quá nhanh và quá mạnh. Thay vì phanh đột ngột, hệ thống khiến bàn đạp rung, vì vậy bạn có thể xoay bánh xe và đặt nó ở vị trí ban đầu.
Xe phanh thường: Người hướng dẫn lái xe quốc phòng nghĩ rằng cách tốt nhất để phanh trong mùa đông là sử dụng bàn đạp phanh cùng với tốc độ xuống dốc. Bạn nên đẩy bàn đạp phanh ngay sau đó bỏ chặn hoàn toàn các bánh xe. Lặp lại trước khi dừng hoàn toàn.
Các trường hợp bị trôi bánh xe & trơt trượt
- Trượt: trục trước ổn định, trượt phía sau bánh xe, xe quay vòng hơn mong đợi.
- Bánh bị trôi : bánh sau ổn định, bánh xe trước trượt, xe bị di chuyển về phía trước khi rẽ.
- Mất kiểm soát xe hoàn toàn: cả bốn bánh xe đều bị trượt, hướng di chuyển không thể đoán trước.
Làm thế nào để lấy lại quyền kiểm soát
- Nếu xe của bạn bắt đầu trượt, đừng nhấn bàn đạp phanh.
- Nếu xe của bạn bị trượt bánh sau, hãy kéo lùi ga và quay bánh xe theo hướng trôi.
- Nếu xe của bạn bị trượt là bánh trước, hãy kéo ga lên.
- Khi xe hết bị trượt, lập tức xoay bánh xe về vị trí “phía trước” như ban đầu, hoặc một bánh trôi mới sẽ bắt đầu.
Kinh nghiệm xử lý
Kiểm tra đường: Khi lái xe trên đường vào mùa mưa, nhấn bàn đạp phanh và sử dụng nhiều lần. Nếu bạn cảm thấy xe dừng lại, đường rất tốt, nếu không, điều đó có nghĩa là đường bị trơn. Làm điều này thường xuyên nhất có thể (tất nhiên không tạo ra tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông).
Lái xe mùa mưa & mùa khô: Nếu trong mùa hè, bạn có thể lái xe trên 120km/h, sau đó vào mùa mưa, bạn nên lái xe ở mức 60 km/một giờ. Nếu bạn thường chạy xe ô tô ở tốc độ 100km / giờ, thì vào mùa đông – mùa mưa, bạn nên giảm tốc độ xuống còn 50km / giờ. Bằng cách này, bạn sẽ chắc chắn rằng bạn sẽ có đủ thời gian để phản ứng nếu xe của bạn bắt đầu bị trượt và bị trôi xe.
Mặt đường: Trên bất kỳ con đường nào, hãy cố gắng lái xe sao cho cả 4 bánh xe nằm trên cùng một bề mặt. Nếu hai bánh xe nằm trên ổ trâu, ổ gà và hai bánh còn lại nằm trên đường đất bị mưa, chiếc xe của bạn có thể bị văng ra khỏi đường dẫn đến tai nạn.
Đi số xe lớn: Trên đường đất, bạn nên lái ô tô ở số cao hơn thường ngày. Một lần nữa, hãy tham khảo mùa hè và tăng số thiết bị khi bạn lái xe vào mùa mưa.
Sử dụng các kế hoạch có sẵn cho điện thoại thông minh của bạn để đảm bảo bạn không bao giờ quên thay đổi bánh xe của mình. Đặt lời nhắc ngay bây giờ, vì vậy cứ vào tháng 10 hàng năm bạn sẽ được nhắc nhở rằng đó là lúc bạn nghĩ về sự an toàn của mình.
Bạn có kinh nghiệm nào từ bản thân muốn chia sẻ? Để đảm bảo có nhiều tài xế có kinh nghiệm hơn trên đường Vui lòng chia sẻ tại Faq xe.