Những mẫu xe sản xuất giới hạn không phải là thứ gì mới mẻ. Chúng là dạng xe độc quyền được chế tạo số lượng ít chỉ vài trăm hoặc vài nghìn để đóng trò chiếc xe sáng giá nhất, tạo nên tính sưu tập cho một thương hiệu, và có thể đóng vai trò một giai đoạn phát triển cho các ý tưởng và công nghệ mới.
Tuy nhiên thỉnh thoảng, một nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất chưa tới 100 chiếc đối với một mẫu xe, hoặc đôi khi, số lượng chỉ là con số đơn lẻ. Các nguyên nhân có thể đa dạng giữa việc mẫu xe có chi phí chế tạo quá đắt đến mức khó duy trì sản xuất lâu dài, hoặc chỉ một hoặc hai khách hàng thực sự muốn sở hữu một chiếc xe mang kiểu dáng khác biệt dựa trên một khung gầm sẵn có. Danh sách thú vị dưới đây sẽ tập trung vào những mẫu xe thể thao cực hiếm với số lượng sản xuất chỉ 10 chiếc trở xuống.
Chevrolet Corvette ZL1 1969 (2 hoặc 3 chiếc)
Theo hồ sơ ghi chép sản xuất của Chevrolet, chỉ có hai chiếc Corvette tùy chọn ZL1 từng được chế tạo và bán vào năm 1969. Với giá 10.048,15 USD vào cuối những năm 1960, ZL1 Corvette với động cơ hoàn toàn bằng nhôm dung tích 7.0 lít là một cỗ máy đắt tiền. Hồi đó, tạp chí Road & Track từng có dịp chạy một chiếc xe thử nghiệm và ghi nhận nó gia tốc từ 0-96 km/h trong 4 giây và chạy hết ¼ dặm trong 11 giây. Giờ đây, hai chiếc xe thể thao quý hiếm này trị giá hàng triệu USD.
W Motors Lykan HyperSport (7 chiếc)
Vào thời điểm sản xuất từ năm 2013 đến 2017, Lykan HyperSport là mẫu xe sản xuất đắt thứ ba từng được chế tạo. Đối với 7 người đủ khả năng mua một chiếc và có tên trong danh sách, nó có giá 3,4 triệu USD. Mẫu hypercar này là sự hợp tác giữa các kỹ sư người Li-băng và Ý, được thiết kế và chế tạo ở Trung Đông. Bảy chiếc xe đều được trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh phẳng tạo ra công suất 780 mã lực, phối hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số ly hợp kép 7 cấp. W Motors tuyên bố Lykan HyerSport sẽ đạt 96 km/h giờ trong 2,8 giây và có tốc độ tối đa 394 km/h.
Maybach Exelero (1 chiếc)
Chỉ có duy nhất một chiếc Maybach Exelero từng được chế tạo, và nó được ủy thác bởi một công ty con của Goodyear Tire & Rubber Company ở Đức có tên là Fulda. Nhiệm vụ của nó là thử nghiệm và giới thiệu dòng lốp Carat Exelero, và được chế tạo với sự hợp tác của DaimlerChrysler, công ty sở hữu Maybach vào thời điểm đó. Exelero được trang bị động cơ tăng áp kép V12 của Maybach, sản sinh công suất 690 mã lực, và ấn tượng hơn là 1.020 Nm mô-men xoắn cực đại tại tua máy chỉ 2.500 vòng/phút.
Icona Vulcano Titanium (1 chiếc)
Icona là một công ty thiết kế và chế tạo vỏ xe được thành lập tại Turin, Ý và có trụ sở tại Thượng Hải. Công ty chỉ chế tạo một chiếc Vulcano Titanium bởi vì đúng như tên gọi, thân vỏ xe được chế tạo chủ yếu bằng titan, qua đó mất cả núi tiền và thời gian để chế tạo. Theo Icona, chiếc xe này không thể lặp lại, vì mất hơn 10.000 giờ làm thủ công để hoàn thành nó. Ban đầu, chiếc xe được trưng bày tại một số sự kiện và sau đó được rao bán với giá 2,78 triệu USD. Về máy móc, nó được trang bị động cơ V8 dúng tích 6.2 lít lấy từ một chiếc C6 Corvette ZR-1, đặt ở giữa-phía sau, đạt tốc độ 96 km/h trong 2,8 giây, và có tốc độ tối đa 354 km/h.
Hennessey Venom GT Spyder 2011 (6 chiếc)
Hennessey Performance đã chúc mừng sinh nhật lần thứ 25 với thông báo rằng chiếc Venom GT Spyder của họ đã trở thành chiếc xe mui trần nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 413 km/h. Mẫu xe này được trang bị động cơ V8 dung tích 7.0 lít, tạo ra công suất cực đại 1.451 mã lực và 1.745 Nm mô-men xoắn cực đại. Phiên bản Spyder tồn tại vì ca sĩ của nhóm Aerosmith, Steven Tyler, muốn có một phiên bản mui trần của chiếc xe. Hennessey giới hạn sản xuất chiếc xe ở 5 chiếc, cùng với một chiếc “Final Edition”.
Shelby Cobra 427 Continuation 1991 (9 chiếc)
Cobra là một biểu tượng của ngành ô tô Mỹ, nhưng chỉ có 998 chiếc từng được chế tạo trong quá trình sản xuất kéo dài từ năm 1961 đến năm 1968, bao gồm cả xe đi đường và xe thi đấu. Năm 1991, huyền thoại Carroll Shelby quyết định tận dụng một số khung gầm không sử dụng và chế tạo những chiếc Cobra đặc biệt để bán. Ông muốn bán chúng dưới dạng các mẫu xe năm 1965, nhưng làm mới vào năm 1991. Tuy nhiên, chúng chỉ được cấp phép sử dụng đi off-road, vậy nên Shelby cũng chỉ chế tạo 9 chiếc mà thôi.
Pagani Zonda Revolucion (5 chiếc)
Phiên bản cuối cùng của Pagani Zonda R là một mẫu xe khoa trương có tên Zonda Revolucion. Pagani đã lấy phần thân vỏ của Zonda R và bổ sung hàng loạt trang bị khí động học nâng cấp, đồng thời bổ sung cả Drag Reduction System cho cánh gió phía sau. Nhờ vậy, khối động cơ Mercedes-AMG GT 112 đã sản sinh 789 mã lực và 729 Nm mô-men xoắn cực đại. Công suất được truyền tới các bánh xe bằng hộp số tuần tự 6 cấp Xtrac 672 với có khả năng chuyển số trong chỉ 20 mili giây. Chi phí cho 5 người may mắn mua được một chiếc là 2,8 triệu USD.
Shelby Cobra 427 Super Snake (2 chiếc)
Đây không phải là mẫu xe Shelby đầu tiên góp mặt trong danh sách này, nhưng nó chắc chắn là một sự bổ sung đáng giá. Carroll Shelby là một người nổi tiếng với những ý tưởng quá đà, nhưng trong trường hợp của 427 Supre Snake, Shelby đã đi một bước xa hơn nữa vào năm 1966 và bổ sung thêm hai bộ siêu nạp Paxton, gần như tăng gấp đôi số mã lực của động cơ Ford V8. Chỉ có hai chiếc 427 Super Snake từng được chế tạo, và một trong số đó đã bị hư hỏng hoàn toàn trong một tai nạn làm chết cả người lái. Chiếc xe còn sống sót chỉ nặng 1.134 kg, và Shelby tuyên bố nó sẽ đạt tốc độ 96 km/h chỉ trong hơn 3 giây.
Schuppan 962CR (6 chiếc)
Tay đua Vern Schuppan đã tạo ra mẫu xe này để tri ân các chiến thắng ở 24 Giờ Le Mans và All Japan Sports Prototype Championship năm 1983 của mình. Phiên bản hợp pháp chạy trên đường phố của Porsche 962 được tài trợ bởi các nhà đầu tư Nhật Bản mà cũng đã hỗ trợ đội đua của Schuppan. Reynard Motorsport là đơn vị đã chế tạo khung xe, và quá trình lắp ráp cuối cùng diễn ra ở Anh Quốc. Nó được sản xuất từ năm 1992 đến 1994, một thời điểm không thực tốt để chế tạo và bán một chiếc xe thể thao trị giá 1,5 triệu USD. Giữa chi phí đắt đỏ và suy thoái kinh tế toàn cầu, Schuppan cuối cùng đã phá sản chỉ với 6 chiếc 962CR mạnh 600 mã lực từng được chế tạo. Hai chiếc đã bị tai nạn, nên chỉ còn lại bốn chiếc vẫn nguyên vẹn.
Lamborghini Veneno Coupe (5 chiếc)
Lamborghini đã kỷ niệm 50 năm thành lập với một trong những mẫu xe sản xuất đắt nhất từng được chế tạo. Mỗi chiếc trong số 3 chiếc coupe được sản xuất có giá tới 4 triệu USD, trong khi Lamborghini giữ lại hai biến bản khác. Sau đó, thương hiệu Ý đã tiếp tục với việc sản xuất giới hạn 9 chiếc Roadster. Mẫu Veneno được chế tạo dựa trên Lamborghini Aventador nhưng mạnh hơn, với 740 mã lực được sinh ra bởi động cơ V12 dung tích 6.5 lít. Nó cũng có một thân vỏ mới với khí lưu và lực ép xuống cải thiện cũng như bánh xe khóa trung tâm được thiết kế giống như tuabin để hướng không khí vào hệ thống phanh sứ carbon.
Laraki Epitome (9 chiếc dự kiến)
Trong năm 2013, một nhà thiết kế và doanh nhân người Ma rốc tên là Abdesslam Laraki đã bất ngờ hé lộ mẫu xe Laraki Epitome giá 2 triệu USD tại sự kiện Pebble Beach. Nó có thân vỏ bằng sợi carbon và chỉ nặng 1.270 kg trong khi được trang bị động cơ V8 tương tự như Corvette C6, nhưng được độ để sản sinh công suất 1.200 mã lực khi chạy bằng nhiên liệu 91 octan. Với nhiên liệu 110 octan, Laraki tuyên bố Epitome sẽ sinh ra 1.750 mã lực. Chỉ có 9 chiếc được lên kế hoạch chế tạo, và không rõ bao giờ sẽ hoàn thành tất cả.
Koenigsegg CC8S (6 chiếc)
CC8S là mẫu xe sản xuất thương mại của Koenigsegg, được ra mắt sau 8 năm nghiên cứu và phát triển. Nó sử dụng động cơ siêu nạp Ford V8 dung tích 4.7 lít để sản sinh công suất 655 mã lực và 750 Nm mô-men xoắn cực đại, cho phép xe đạt tốc độ 100 km/h trong dưới 3,5 giây. Nó là một chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi với mui kiểu targa mà có thể được cất vào cốp trước vì động cơ được đặt ở giữa. Một vài điểm nổi bật khác của CC8S gồm khung gầm bằng sợi carbon được gia cố Kevlar, các tấm ốp thân vỏ bằng sợi carbon, và lần đầu tiên sử dụng bộ cánh cửa truyền động xoắn đồng bộ nhị diện đặc trưng của Koenigsegg. Nó đã giành được một số giải thưởng thiết kế và đưa Koenigsegg lên bản đồ ngành xe thế giới mặc dù chỉ có 6 chiếc được chế tạo.
Duy Thành