Đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, xe có khả năng bảo vệ người lái tốt hơn
Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái, ở dạng tiêu chuẩn hoặc dạng bổ sung tùy chọn. Dưới đây là một số hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến phổ biến hiện có trên ô tô hiện đại: Công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại trên ô tô
– Phanh khẩn cấp tự động (AEB): Hệ thống AEB được thiết kế để phát hiện va chạm sắp xảy ra với các phương tiện khác và hoạt động để tránh hoặc giảm thiểu tai nạn bằng cách cảnh báo người lái xe để thực hiện hành động khắc phục và hỗ trợ phanh phù hợp. Nói chung, nếu người lái xe không phản ứng kịp, hệ thống sẽ tự động phanh để ngăn chặn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Cả hai hệ thống cảnh báo va chạm phía trước hoặc phía sau đều có sẵn như yêu cầu của một số tiêu chuẩn. Sẽ không bất ngờ nếu như tất cả những chiếc xe trong tương lai có thể có các tính năng này.
Đeo dây an toàn cũng là biện pháp bảo vệ người ngồi trên xe. |
– Phát hiện người đi bộ: Phanh khẩn cấp tự động và phát hiện người đi bộ thường song hành với nhau. Cả hai đều sử dụng camera hoặc cảm biến để xác định người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện khác ở gần xe để thông báo cho người lái xe. Một số thiết lập kết hợp với phần mềm hỗ trợ phanh động để hỗ trợ người lái trong việc ngăn chặn mọi va chạm sắp xảy ra.
– Hỗ trợ giữ làn đường: Cảnh báo chệch làn đường bằng hình ảnh và âm thanh giúp báo cho người lái xe khi xe chệch làn đường và đèn xi nhan chưa được kích hoạt để người lái xe có thể tự lái thẳng xe. Hỗ trợ giữ làn đường cũng thực hiện tương tự nhưng sẽ tự động điều chỉnh xe nếu người lái không có phản ứng. Đó là một trợ lý lái xe tích cực và trong một số trường hợp, nó có thể được thiết lập để cảnh báo người đang lái xe trước khi tự động điều chỉnh xe.
– Cảnh báo điểm mù: Khi đang lái xe ở tốc độ cao, việc chuyển làn có thể là một hành động nguy hiểm. May mắn thay, hệ thống cảnh báo điểm mù có thể cải thiện đáng kể độ an toàn của gương chiếu hậu, vì nó sử dụng các cảm biến đặt trên gương chiếu hậu bên để cảnh báo cho người lái xe khi có phương tiện đang ở trong vùng điểm mù hai bên xe.
Hệ thống camera lùi sẽ giúp người lái dễ dàng quan sát phía sau. |
– Cảm biến đỗ xe: Nhiều người gặp khó khăn khi cố gắng đỗ xe, đặc biệt là khi ở trong một chiếc xe lớn khó di chuyển hoặc xe có những điểm mù lớn. Nhiều điểm đỗ xe trong đô thị cũng chật chội khiến xe rất khó vào. Trong những tình huống này, hệ thống hỗ trợ người lái khi đỗ xe tỏ ra khá hữu ích. Nó sử dụng các cảm biến được tìm thấy trong cản trước và cản sau để phát hiện các phương tiện lân cận hoặc chướng ngại vật xung quanh xe. Nó cảnh báo người lái xe bằng màn hình, thường là trong giao diện camera lùi, hiển thị khoảng cách của môi trường xung quanh cũng như tín hiệu âm thanh âm lượng lớn cùng với khoảng cách.
Các biện pháp bảo vệ cho xe thể thao
Bởi vì xe thể thao vốn khá nguy hiểm do chạy ở tốc độ cao nên chúng thường đi kèm với công nghệ an toàn hơn một chút so với ô tô thông thường. Để tăng khả năng kiểm soát và hỗ trợ người lái, ghế thể thao chuyên dụng thường được sử dụng. Chúng thường được cố định và gia cố đáng kể. Chúng cũng có dây đai an toàn bốn hoặc năm điểm để tăng thêm sự chắc chắn và bảo vệ.
Những chiếc xe thể thao có ghế ngồi thiết kế đặc biệt hơn. |
Ngoài ra, với những chiếc xe thể thao, các nhà sản xuất còn trang bị một loạt thiết bị hỗ trợ và vật liệu chuyên biệt, chẳng hạn như má phanh lớn hơn, bền hơn. Trong trường hợp va chạm nghiêm trọng, một số còn được trang bị thanh lăn để bảo vệ người ngồi bên trong xe trong trường hợp xe bị lật.
Những tính năng an toàn trên ô tô đáng có
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô giới thiệu xe của họ với nhiều tính năng bảo vệ dưới dạng option, với mỗi cấp độ bảo vệ tăng lên tùy phiên bản cũng như trang trí trên xe. Dưới đây là một số tính năng an toàn cho xe mà người mua nên tham khảo nếu chúng bao gồm trong các option ở phiên bản cao hơn so với bản tiêu chuẩn:
– Tránh va chạm phía trước và phía sau.
– Cảnh báo điểm mù.
– Cảnh báo lệch làn đường hoặc giữ làn đường.
– Kiểm soát hành trình thích ứng.
– Cảm biến đỗ xe trước và sau.