Khi mà văn hóa mô tô độ Bosozoku truyền thống đã dần đi vào quên lãng, một làn sóng mới lại nổi lên ở xứ sở hoa anh đào, ầm ĩ hơn, chói mắt hơn, và tốn kém hơn gấp nhiều lần – đó chính là độ xe hơi, một trào lưu mới của các tay chơi Xe Nhật Bản.
Ở Nhật Bản, người ta có thể thấy niềm đam mê xe được truyền qua nhiều thế hệ. Ngày nay, với sự lan truyền qua mạng xã hội, internet, niềm đam mê ấy như được nối dài hơn, rộng hơn nữa. Điều này tạo ra những phong cách mới lạ trên thị trường ô tô nội địa Nhật. Những chiếc xe như GT86 của Toyota, MX-5 của Mazda, S660 của Honda đều là những mẫu xe mới, được thiết kế đơn giản, dễ độ.
Văn hóa ô tô độ của đất nước Nhật Bản sẽ không bao giờ biến mất như nhiều người nghĩ. Nó đang sống lại bằng sự sáng tạo, đột phá và chất điên rồ của những tín đồ xe đến từ đất nước mặt trời mọc.
Dajiban
Cái tên Dajiban được đặt theo cách phát âm tiếng Nhật của “Dodge Van”.
Ban đầu, loại xe tải này được các nhóm đua xe sử dụng để chở xe mô tô tới trường đua vì đây là loại xe rẻ tiền và dễ kiếm. Để giải trí, đôi khi họ sử dụng chính chiếc xe tải để đua xe. Dần dần, phong trào chơi xe Dajiban hình thành và đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng.
Shakotan
Shakotan là phong trào chơi xe hạ gầm độc đáo của Nhật. Không giống như ở Mỹ, những chiếc xe hạ gầm ở nước này thường có chắn bùn rộng, bánh xe kích thước lớn và bộ vành nhỏ.
Một đặc điểm dễ nhận biết khác của những chiếc xe Shakotan là bộ làm mát bằng dầu gắn ở phía trước. Có hẳn một bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật viết về trào lưu độ xe này.
Time Attack
Time Attack là một bộ môn đua xe được tổ chức chính thức tại Nhật Bản dành cho cả những đội đua xe nghiệp dư và chuyên nghiệp. Không có quy tắc độ xe cụ thể nào được áp dụng cho xe tham gia đua Time Attack, miễn là thời gian hoàn thành vòng đua càng ngắn càng tốt.
Tất nhiên để thắng cuộc tại Time Attack, những chiếc xe phải có cả sức mạnh và khả năng xử lý tuyệt vời, đôi lúc chênh lệch quyết định thắng thua được tính bằng chỉ phần nghìn giây đồng hồ.
VIP
Vào thập niên 80, giới mafia Nhật Bản bỏ không sử dụng những chiếc sedan sang trọng của châu Âu, sang sử dụng loại xe nội địa sản xuất trong nước để tránh chú ý của cảnh sát.
Những tay đua đường phố nhanh chóng học hỏi ý tưởng này, và để cho “ngầu” hơn, những chiếc xe VIP thường được hạ gầm thấp, độ camber (bánh xe choãi ra ngoài).
Kanjozoku
Kanjozoku là tên gọi của băng nhóm đua xe hoạt động tại cao tốc Kanjo, Osaka, Nhật Bản. Ban đầu, nhóm này chỉ dùng Honda Civic để đua xe nhưng sau này để tránh sự truy lùng của cảnh sát các loại xe khác cũng được sử dụng.
Sau thời kỳ đỉnh cao vào thập niên 80, hiện tại chỉ một vài thành viên của Kanjozoku còn duy trì hoạt động.
Itasha
Thay vì nâng cấp sức mạnh động cơ, phong cách Itasha chỉ tập trung vào làm đẹp ngoại thất. Phần vỏ xe thường được in hình các nhân vật nữ trong phim Anime, trang trí rất rực rỡ và kèm nhiều theo nhiều đèn LED.
Với sự phổ biến của văn hóa Anime trên toàn cầu, những chiếc xe Itasha xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn tại các triển lãm xe hơi quốc tế.
Xe bán tải Kei
Xe kei là loại xe siêu nhỏ được thiết kế để đi qua những con phố chật hẹp của Nhật Bản, vừa nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Và xe bán tải Kei thực chất là những chiếc xe bán tải thu nhỏ.
Bất cứ dòng xe nào ở Nhật cũng có thể sử dụng để đua, tất nhiên cũng có những xưởng độ chuyên nâng cấp xe bán tải Kei phục vụ cho người chơi.
Dekotora
Ngay cả những chiếc xe tải thương mại cũng là đối tượng mổ xẻ của các xưởng độ xe Nhật Bản. Phong cách Dekotora thường nhắm đến những chiếc xe kiểu dáng kỳ lạ, mạ chrome sáng bóng quanh xe.
Giống như nhiều trào lưu độ xe khác của Nhật, Dekotora thể hiện sự sáng tạo chứ không phục vụ mục đích sử dụng cụ thể nào. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi được chiêm ngưỡng những chiếc xe này lăn bánh trên đường phố thay vì những chiếc xe tải nhàm chán.
Bosozoku
Bosozoku là một băng nhóm đua xe trái phép hoạt động từ những năm thập niên 50 tại Nhật Bản. Thành viên của băng nhóm này thích sử dụng những chiếc xe kỳ quặc, ồn ào, tạo sự chú ý nhất có thể.
Phần cản trước của xe thường được chìa ra quá cỡ, trong khi ống xả kéo dài và chổng ngược ra phía sau.
Hiện tại dù đã thoái trào nhưng thỉnh thoảng người dân vẫn bắt gặp một vài chiếc xe phong cách Bosozoku trên đường phố.
Kyusha
So với các trào lưu độ xe khác tại Nhật Bản thì Kyusha nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều. Với phong cách này, người chơi thường mua những chiếc xe cổ, gắn thêm ốp cua lốp và thay bộ vành mới.
Một số chiếc xe được lắp thêm nhiều đồ chơi hơn nhưng về tổng thể Kyusha vẫn kín đáo hơn Bosozoku rất nhiều. Điều này chứng tỏ chỉ cần có đam mê thì người chơi sẽ tìm được phong cách phù hợp cho mình.
Minh Long (Theo:vietnamnet.vn)