Nhắc đến xe máy Yamaha Sirius, cộng đồng biker Việt khó có thể quên mẫu xe số đầu tiên có kiểu dáng thể thao trang bị động cơ 110cc xuất hiện vào đầu những năm 2000. Nhờ sự tiên phong về thiết kế trẻ trung, Sirius là một trong những mẫu xe thành công nhất của Yamaha. Đến nay đã gần 20 năm, Sirius vẫn nằm trong số các mẫu xe chiến lược của hãng xe máy Nhật Bản tại Việt Nam.
Đặc biệt, phiên bản Yamaha Sirius Fi 2020 mới ra mắt từ tháng 4/2020 vẫn giữ nguyên động cơ phun xăng điện tử 115 phân khối nhưng làm mới tem và một vài chi tiết khiến xe thể thao và thời trang hơn. Tò mò với mẫu Yamaha Sirius Fi 2020 mới, biker Nguyễn Mạnh Toàn-một “nài xe” có tiếng trong cộng đồng chơi xe miền Nam đã cất công di chuyển hơn 1.600km ra miền Bắc để cùng nhóm bạn trải nghiệm cung đường Hà Nội-Mai Châu đang độ vào mùa đẹp nhất năm.
Đã từng có nhiều tháng ngày rong ruổi trên từng cây số với những “chiến mã” hàng trăm mã lực, biker Nguyễn Mạnh Toàn không khỏi tò mò khi nhóm bạn ở Hà Nội rủ mình đi “phượt” trên chiếc xe máy Yamaha Sirius Fi 110cc. Vì vậy, hành trình của họ dù chỉ kéo dài 2 ngày nhưng cũng tràn ngập cảm xúc khi đi qua những địa danh đẹp bậc nhất Tây Bắc như đèo Đá Trắng hay thung lũng Mai Châu đang mùa gặt.
Biker Nguyễn Mạnh Toàn cho biết trước đây đã đi “phượt” nhiều nhưng chủ yếu bằng xe phân khối lớn nên cảm xúc phần lớn xoay quanh chiếc xe, còn với xe dung tích nhỏ như Yamaha Sirius Fi 2020 sẽ có nhiều cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan bên đường hơn.
Biker Nguyễn Mạnh Toàn cho biết trước đây đã đi “phượt” nhiều nhưng chủ yếu bằng môtô phân khối lớn nên cảm xúc phần lớn xoay quanh chiếc xe, còn với xe dung tích nhỏ như Yamaha Sirius Fi 2020 sẽ có nhiều cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan bên đường hơn. Quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Mai Châu chỉ khoảng 150km, nhưng không hề dễ dàng bởi sẽ phải trải qua nhiều hình thái đường như đô thị, ngoại thành, đèo dốc, cua tay áo. Vì thế Toàn và những người bạn đồng hành không đem theo quá nhiều đồ đạc ngoài balô cá nhân.
So với những xe đời trước, Sirius Fi 2020 được tinh chỉnh vài điểm thiết kế như tay nắm yên sau, đèn, mặt đồng hồ thông tin…giúp mẫu underbone này thực sự linh hoạt trong mọi môi trường hoạt động. Xe có đèn trước là loại Halogen HS-1 công suất 35W kết hợp với cụm đèn xi nhan tạo nên thiết kế phía trước tương đối hài hòa. Phần đầu xe tiếp giáp với đèn xi nhan được thiết kế đầy đặn hơn, tạo cảm giác cứng cáp và vững chắc.
Theo anh Toàn ccho hay, qua báo đài đã đọc được thông tin Yamaha Sirius Fi thế hệ mới là chiếc xe đứng đầu phân khúc xe số phổ thông trong danh sách “ít uống” xăng nhất hiện nay. Công bố từ Cục Đăng Kiểm dựa trên thống kê mức tiêu hao nhiên liệu của 281 mẫu môtô, xe gắn máy trên thị trường hiện nay, Sirius Fi có mức tiêu hao 1,57 lít/100km, chỉ đứng sau người “anh em” Jupiter Fi (1,55 lít/100km). Toàn nghĩ rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu chắc chắn sẽ phải hy sinh nhiều thứ, như giảm trọng lượng, giảm công suất máy, sẽ chỉ phù hợp chạy đô thị với tốc độ trung bình.
Nhưng thực tế lại khá bất ngờ, khi xe chớm vào địa phận Hòa Bình với nhiều đường dốc, ở số thấp Toàn thấy rằng xe khá “bốc” đúng chất Yamaha. Bước ga khi về số thấp không quá hỗn hào nhưng độ vọt khá nhạy. Bất ngờ hơn là thử tải xích truyền động ở số 4 khi vận tốc chỉ khoảng 20-30km/h, Sirius Fi vẫn đáp ứng tốt. “Với một số xe 100-110cc tôi thử trước đây, số cao đồng nghĩa vòng tua máy thấp khó có thể tạo độ vọt ở tốc độ thấp, nhưng chiếc Sirius này lại làm được. Đủ để thấy nó vẫn là một chiếc xe khỏe dù nằm trong nhóm xe tiết kiệm nhiên liệu”.
Yamaha Sirius Fi 2020 vẫn kế thừa khối động cơ ra mắt từ năm 2016, là loại 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, dung tích 115cc, cho công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với các đối thủ 100cc và 110cc trong dòng Underbone, Yamaha Sirius Fi nhỉnh hơn hẳn về sức mạnh.
Theo giải thích của nhà sản xuất, hệ thống phun xăng điện tử Fi cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau, nhờ sử dụng bộ vi xử lý điều khiển khối lượng xăng phun vào động cơ phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ. Các cảm biến sẽ gửi các tín hiệu về điều kiện vận hành của xe về bộ điều khiển động cơ (ECU). Chính vì vậy, tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu trên mẫu xe này đã đạt được con số lý tưởng.
Bất ngờ tiếp theo đối với Nguyễn Mạnh Toàn đến từ độ “êm” của xe. Hệ thống treo trên Yamaha Sirius Fi 2020 gồm cặp phuộc ống lồng trước và giảm xóc lò xo trụ đôi phía sau giống nhiều mẫu underbone khác nhưng vẫn tạo sự khác biệt. Ở đô thị, Sirius Fi khá linh hoạt vì nhỏ gọn, đi qua gờ giảm tốc ở tốc độ trung bình không hề “xóc óc”. Trên vùng cao, đoạn qua Thung Nai một số chỗ nhiều đá thô nhưng xe đi qua không có cảm giác “sập khung”.
Suốt nhiều năm qua, khi nhắc tới xe máy Yamaha, người Việt thường ấn tượng bởi độ “bốc” và thiết kế thể thao. Bản thân Nguyễn Mạnh Toàn cũng mang suy nghĩ vậy. Thế nhưng với thực tế đổ xăng đầy bình (4,2 lít) từ Hà Nội, xe chở 2 người đi Mai Châu, khi quay về đến gần đại lộ Thăng Long mới phải đổ xăng (tổng khoảng 260km), nhẩm tính mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,61 lít/100km, đã khiến Toàn ấn tượng với Yamaha Sirius Fi 2020.
“So với các mẫu xe cùng phân khúc, Yamaha luôn phát triển động cơ theo hướng thể thao, từ cách vận hành tới dung tích động cơ làm lợi thế cạnh tranh, giờ đây lại còn lợi xăng thì quả là ấn tượng. Tôi thấy với giá chỉ hơn 20 triệu đồng, lại dáng đẹp, tiết kiệm xăng, Yamaha Sirius Fi 2020 là lựa chọn hoàn hảo cho một chiếc xe vừa đi lại hàng ngày lại có thể đi chơi xa dành cho các bạn trẻ”, biker Nguyễn Mạnh Toàn nhận xét.