Yamaha ra mắt Exciter thế hệ mới tại Việt Nam. Xe được nâng cấp nhiều về công nghệ và khả năng vận hành, không được trang bị phanh ABS.
Tối 29/12, Yamaha tổ chức sự kiện ra mắt Exciter thế hệ mới tại thị trường Việt Nam.
Bên ngoài khu vực sự kiện, Yamaha trưng bày loạt xe Exciter từ đời đầu tới nay. Lần đầu ra mắt tại Việt Nam năm 2005, Exciter được trang bị động cơ 135 phân khối. Thời kỳ đầu, Yamaha Exciter chỉ có bản hộp số tròn 4 cấp. Đến năm 2009, Yamaha trang bị hộp số côn tay cho mẫu xe này. Năm 2014, Yamaha ra mắt Exciter 150 cc thay thế cho thế hệ 135 cc trước đó. Năm 2018, phiên bản nâng cấp của Exciter 150 được ra mắt với đèn LED, đồng hồ kỹ thuật số nhưng động cơ không thay đổi.
Theo lời giới thiệu của Yamaha, Exciter 155 sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn và thừa hưởng đường nét thiết kế của mẫu xe thể thao R1. Bộ vỏ được thiết kế để cải thiện tính khí động học, trọng tâm xe dời về trước giúp tăng tính ổn định khi vận hành.Exciter 155 có kiểu dáng không khác biệt quá nhiều với những hình ảnh đã bị rò rỉ trước đó. So với đời trước, Exciter được thay đổi hoàn toàn ở cả kiểu dáng, động cơ và trang bị.
Tổng thể, chiếc côn tay của Yamaha trở nên bề thế hơn thế hệ cũ. Các đường thẳng, chi tiết góc cạnh ở đời cũ được thay bằng các đường cong. Dù mềm mại hơn, kiểu dáng của Exciter mới lại thay đổi theo hướng thể thao.
Exciter mới được trang bị các công nghệ chú trọng đến hiệu suất như khung sườn, vật liệu xy-lanh, góc phun nhiên liệu và bộ ly hợp chống trượt.Exciter 155 có đèn chiếu gần đặt trên ghi-đông trong khi đèn chiếu xa được đặt bên dưới đèn định vị. Đây là kiểu bố trí khá lạ trên một mẫu xe máy phổ thông. Bên cạnh đó, đèn định vị LED có thiết kế dạng móc câu, tạo điểm nhấn cho phần đầu xe.
Phần đuôi xe được thiết kế lại hoàn toàn với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn. Bên cạnh đó, hệ thống ống xả của Exciter 155 VVA cũng được làm to hơn. Theo quan sát, hệ thống ống xả này được đặt thấp, sẽ không gây ra tình trạng phả thẳng khí thải vào người phía sau.
Xe được trang bị hệ thống khóa thông minh và cổng sạc USB. Đây là điều được nhiều khách hàng chờ đợi. Exciter 155 có bình xăng 5,4 lít, lớn hơn bình xăng của Exciter 150.Hệ thống giảm xóc trên xe đã được nâng cấp. Hành trình phuộc trước tăng từ 90 mm lên 100 mm.
Yamaha Exciter 155 được trang bị động cơ 155 cc, công suất 17,7 mã lực và mô-men xoắn 14,4 Nm, hộp số côn tay 6 cấp. Hiệu suất này mạnh hơn 17% so với Exciter 150.
Yamaha cho biết động cơ 155 cc của Exciter mới có công nghệ phủ carbon lên cò mổ dạng trượt của hệ thống VVA giống R1. Kim phu nhiên liệu có 10 lỗ phun, nhiều hơn kim phun của động cơ 150 cc ở đời trước. Góc phun nhiên liệu được mở rộng thành 18 độ để cải thiện hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Đời xe mới có thêm bộ ly hợp chống trượt A&S, Honda Winner X không có trang bị này.
Yamaha Exciter 155 VVA có 2 phanh đĩa trước/sau, trong đó cùm phanh trước có 2 piston. Tuy nhiên, mẫu xe côn tay của Yamaha chưa được nâng cấp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đây là điểm hạn chế của Exciter so với đối thủ Winner X.
Yamaha Exciter 155 VVA có 3 phiên bản gồm Tiêu chuẩn, Cao cấp và GP với mức giá lần lượt là 47 triệu, 50 triệu và 50,5 triệu đồng. Xe được bán ra từ ngày 6/1/2021. Đối thủ lớn nhất của Exciter 155 là Honda Winner X có giá 46-50 triệu đồng.Về cơ bản, Exciter nhận được nhiều nâng cấp đáng giá về khả năng vận hành so với đối thủ Winner X, bù lại là sự thiếu hụt của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Theo câu trả lời từ Yamaha, việc không trang bị phanh ABS cho Exciter 155 VVA nhằm mang đến trải nghiệm lái thể thao nhất cho khách hàng.
Theo đại diện của Yamaha, hãng vẫn bán Exciter 150 để cạnh tranh với các đối thủ trong nhóm côn tay phổ thông. Exciter 155 VVA được ra mắt để mở ra phân khúc xe mới – nhóm xe côn tay cỡ nhỏ có cảm giác lái như sportbike.
Nguồn: Zing.vn