Yamaha giải thích lý do không trang bị phanh ABS cho Exciter 155 vì muốn mang đến trải nghiệm lái thể thao cho người dùng.
Tối 29/12, Yamaha ra mắt chiếc Exciter 155 thế hệ mới tại Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á ra mắt mẫu xe côn tay này.So với Exciter 150, Exciter 155 được thay đổi gần như toàn bộ. Xe có thiết kế bắt mắt hơn, dàn trang bị nổi bật với đồng hồ kỹ thuật số, khóa thông minh. Điểm thay đổi đáng chú ý của Exciter 155 là động cơ 155 cc với công nghệ van biến thiên VVA cho ra sức mạnh nhỉnh hơn Honda Winner X về cả công suất và mô-men xoắn.
Tuy nhiên, việc chưa được trang bị phanh ABS khiến mẫu xe mới của Yamaha được đánh giá là chưa thật sự toàn diện trong lần ra mắt này. Đây cũng là tâm điểm bàn luận trong các hội nhóm chơi xe từ lúc Exciter 155 được ra mắt. Đa số ý kiến cho rằng việc không có phanh ABS sẽ là một bất lợi của Exciter 155 trong cuộc đua với Winner X.
“Việc Exciter 155 không có phanh ABS sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của khách hàng khi phân vân giữa mẫu xe này và Winner X”, anh Huỳnh Trọng Tâm – một người dùng Exciter 150 chia sẻ.Trong buổi họp báo ra mắt, Giám đốc bộ phận Dịch vụ và Phụ tùng Yamaha Vũ Hoàng Hải đã giải thích nguyên nhân hãng xe Nhật không trang bị phanh ABS cho Exciter 155. Ông Hải cho biết Yamaha ưu tiên tính thể thao cho Exciter 155 khi nâng cấp khung sườn, động cơ, giảm xóc và trang bị thêm bộ ly hợp chống trượt. Để mang đến trải nghiệm lái thể thao nhất cho người dùng, Yamaha đã quyết định không trang bị phanh ABS cho Exciter 155.
Sử dụng phanh động cơ cũng là trải nghiệm mang tính thể thao đối với người dùng. Phanh động cơ là kỹ thuật dồn số từ cao về thấp, lợi dụng khả năng tự hãm của động cơ để giảm tốc độ của xe. So với việc phanh gấp ở phanh trước hay sau, phanh động cơ có độ ổn định và không gây ra hiện tượng mất cân bằng (bánh trước hoặc bánh sau bị lệch khỏi quỹ đạo). Đối với người sử dụng xe côn tay lâu năm, phanh bằng động cơ gần như là một kỹ năng quen thuộc, trở thành phản xạ có điều kiện.
Về quan điểm hướng người dùng sử dụng phanh động cơ nhiều hơn, Yamaha sẽ đúng nếu tất cả người dùng Exciter đều thuần thục kỹ năng này. Thực tế, không có khóa học chính quy nào dạy người dùng về kỹ năng phanh động cơ. Dù thành thạo kỹ năng phanh động cơ, phanh ABS vẫn là trang bị an toàn cần thiết trong các trường hợp bất ngờ, khi mà tay lái có kinh nghiệm đến mấy cũng cần được công nghệ hỗ trợ. Phanh động cơ chỉ hữu dụng khi bạn đã quan sát trước được tình huống.Bên cạnh đó, một mẫu xe có phanh ABS chưa chắc đã không mang đến trải nghiệm lái thể thao. Đơn cử là trường hợp chiếc Yamaha YZF-R3 2020. Mẫu sportbike 300 cc này được trang bị phanh ABS, lẽ nào mẫu xe này không mang đến trải nghiệm lái thể thao?Việc Yamaha chưa trang bị phanh ABS cho Exciter rất có thể nằm ở vấn đề giá thành sản phẩm. Trong buổi ra mắt, đại diện Yamaha phát biểu rằng Exciter 155 không cạnh tranh với các mẫu xe trong nhóm côn tay underbone 150 cc.Với mức giá 47-50,5 triệu, Exciter 155 đang tạo nên lợi thế khá lớn về công nghệ, động cơ so với Honda Winner X (46-50 triệu đồng). Nếu trang bị thêm phanh ABS, mức giá của Exciter 155 sẽ tăng thêm ít nhất là 2 triệu đồng. Khi đó, mức giá sẽ không còn là lợi thế của mẫu côn tay này.
Bên cạnh đó, tất cả mẫu xe côn tay 150 cc hiện tại của Yamaha tại Đông Nam Á đều không có phanh ABS. Với định vị thấp hơn R15, MT-15 và TFX, Exciter 155 sẽ gây ra một “tranh cãi” lớn trong nội bộ nếu mẫu xe “đàn em” được trang bị phanh ABS.
Bù lại sự thiếu hụt của phanh ABS, Yamaha đã nâng cấp kẹp phanh trước lên loại 2 piston đi kèm bộ ly hợp chống trượt. Theo Yamaha, kẹp phanh 2 piston tăng hiệu suất phanh so với loại một piston trên Exciter 150. Bộ ly hợp chống trượt giúp chiếc xe không bị khóa chặt bánh sau khi sử dụng phanh động cơ. Tuy nhiên, 2 nâng cấp này chưa thật sự thỏa mãn cộng đồng đam mê Exciter.
Rất có thể Yamaha sẽ sớm tung ra phiên bản có trang bị ABS cho Exciter 155, với mức giá bán cao hơn, cho những người dùng thật sự cần tới công nghệ này.
Nguồn: Zing.vn