Bảng điều khiển cảnh báo & Đèn biểu tượng sáng có các ký hiệu trên xe hơi mà bạn không biết ý nghĩa thực sự của chúng – Để biết xe của bạn đang thông báo và cảnh báo về điều gì. Sau đây xeoto.com.vn sẽ giải thích ý nghĩa của từng ký hiệu đèn báo phát sáng trên ô tô của bạn.
(Lưu ý: Mọi cảnh báo đèn bạn cũng nên xem xét, nếu không muốn xe bạn nhanh hỏng hoặc xuống cấp, gây tai nạn cho gia đình cũng như xã hội)
- Đèn sương mù (phía trước)
- Đèn cảnh báo trợ lực lái
- Đèn sương mù (phía sau)
- Máy giặt Chất lỏng thấp
- Cảnh báo má phanh
- Kiểm soát hành trình trên
- Các chỉ số hướng
- Cảm biến mưa và ánh sáng
- Chế độ mùa đông
- Chỉ số thông tin
- Cảnh báo nhiệt trước khi cắm / Diesel
- Cảnh báo băng giá
- Cảnh báo công tắc đánh lửa
- Chìa khóa không có trong xe
- Pin Fob chính yếu
- Cảnh báo khoảng cách
- Nhấn bàn đạp ly hợp
- Nhấn bàn đạp phanh
- Cảnh báo khóa tay lái
- Đèn pha chùm chính
- Áp suất lốp thấp
- Thông tin bên lề
- Lỗi ánh sáng
- Cảnh báo đèn phanh
- Cảnh báo bộ lọc hạt diesel
- Cảnh báo Trailer Tow Hitch
- Cảnh báo treo khí
- Cảnh báo chệch làn đường
- Cảnh báo chuyển đổi xúc tác
- Không thắt dây an toàn
- Đèn phanh đỗ xe
- Pin? Cảnh báo máy phát điện
- Hỗ trợ đỗ xe
- Yêu cầu dịch vụ
- Chiếu sáng thích ứng
- Điều khiển phạm vi đèn pha
- Cảnh báo cánh lướt gió phía sau
- Cảnh báo mái mui trần
- Cảnh báo túi khí
- Cảnh báo phanh tay
- Nước trong bộ lọc nhiên liệu
- Túi khí bị vô hiệu hóa
- Vấn đề lỗi
- Đèn pha chùm nhúng
- Bộ lọc không khí bẩn
- Chỉ báo lái xe sinh thái
- Kiểm soát Decent Hill
- Cảnh báo nhiệt độ
- Cảnh báo ABS
- Cảnh báo bộ lọc nhiên liệu
- Cửa mở
- Bonnet mở
- Nhiên liệu thấp
- Cảnh báo hộp số tự động
- Bộ giới hạn tốc độ
- Giảm chấn treo
- Áp suất dầu thấp
- Rã đông kính chắn gió
- Khởi động mở
- Tắt kiểm soát ổn định
- Cảm biến mưa
- Cảnh báo động cơ / khí thải
- Rã đông cửa sổ phía sau
- Lau kính chắn gió tự động
Biểu tượng và ý nghĩa bảng điều khiển xe – hướng dẫn đèn cảnh báo mới nhất trên xe đời mới
Những chiếc xe hiện đại được trang bị các thiết bị điện tử và được tích hợp cảm biến để theo dõi cách chiếc xe của bạn hoạt động. Điều quan trọng là phải biết đèn cảnh báo bảng điều khiển xe có nghĩa là gì bởi vì bạn có thể tránh được sự cố xe hoặc hỏng hóc toàn bộ.
Vì vậy, đây là đèn cảnh báo màu vàng và đỏ khác nhau trên bảng điều khiển của bạn nghĩa là gì, tại sao chúng lại xuất hiện, vấn đề khẩn cấp như thế nào và bạn nên làm gì khi nhìn thấy chúng. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của bạn tuân theo hệ thống màu đèn giao thông:
Màu xanh lá cây: hệ thống đang hoạt động chính xác hoặc hiện đang được sử dụng
Màu vàng: một cái gì đó không hoạt động chính xác – hãy cẩn thận và kiểm tra nó càng sớm càng tốt
Màu đỏ: có một vấn đề nghiêm trọng và có khả năng nguy hiểm – hãy dừng lái xe ngay khi thấy an toàn.
Đèn cảnh báo phanh
Còn được gọi là đèn cảnh báo hệ thống phanh, đèn cảnh báo phanh đỗ hoặc đèn cảnh báo dầu phanh.
Nếu đèn đỏ này vẫn sáng sau khi bạn nhả hoàn toàn phanh đỗ hoặc bật khi bạn đang lái xe, điều đó có thể cho thấy mức dầu phanh thấp. Trừ khi bạn biết cách tự kiểm tra mức dầu phanh, đây sẽ là một trong những cho các chuyên gia.
Nếu đèn cảnh báo ABS cũng được chiếu sáng, tín hiệu này cho thấy hệ thống phanh bị trục trặc và phanh của bạn có thể không hoạt động đúng. Trong trường hợp này, đèn cảnh báo phân phối lực phanh điện tử (EBD) cũng có thể được chiếu sáng.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn cảnh báo phanh?
Kéo qua và dừng lại ngay khi thấy an toàn để làm như vậy – giữ tốc độ thấp và tránh phanh đột ngột. Trừ khi bạn biết cách tự kiểm tra mức dầu phanh, đây sẽ là một trong những cho các chuyên gia,
vì vậy hãy tự mình đến một nhà để xe .
Đừng mạo hiểm lái xe khi phanh của bạn không hoạt động đúng: gọi phục hồi nếu bạn có chính sách bảo hiểm hỏng hóc.
Ánh sáng quản lý động cơ
Còn được gọi là công cụ kiểm tra hoặc đèn cảnh báo ECU.
Khi đèn quản lý động cơ được chiếu sáng, nó thường đi kèm với các dấu hiệu nhận biết rằng động cơ không hoạt động đúng, chẳng hạn như thiếu năng lượng hoặc nói lắp khi bạn nhấn chân ga.
Đèn này có thể chỉ ra một số lỗi, từ các sự cố nhỏ như cảm biến điện bị hỏng đến sự cố cơ học lớn hơn nhiều, như lỗi với hệ thống kiểm soát khí thải hoặc bộ chuyển đổi xúc tác .
Bao lâu tôi có thể lái xe với đèn kiểm tra động cơ của tôi?
Nếu đèn công cụ kiểm tra bật sáng, bạn nên kiểm tra nó càng sớm càng tốt, vì bằng cách tiếp tục lái xe, bạn có nguy cơ gây ra thiệt hại nặng nề hơn, có khả năng không thể khắc phục cho động cơ của bạn.
Sử dụng công cụ tìm kiếm của chúng tôi để tìm nhà để xe được phê duyệt RAC gần nhất của bạn . Hoặc, nếu bạn có RAC Breakdown Cover , hãy gọi để phục hồi.
Đèn cảnh báo túi khí
Còn được gọi là đèn cảnh báo bổ sung hệ thống hạn chế (SRS).
Khi đèn này chuyển sang màu đỏ, điều đó có nghĩa là ít nhất một yếu tố của hệ thống an toàn túi khí không hoạt động chính xác: chính hệ thống túi khí; hệ thống phân loại hành khách phía trước (phát hiện trọng lượng và vị trí của hành khách phía trước để triển khai túi khí một cách an toàn); hoặc hệ thống giả bộ dây an toàn, thắt chặt dây đai trong trường hợp va chạm.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn túi khí của tôi trên?
Nếu hệ thống túi khí không hoạt động bình thường, nó có thể không hoạt động trong một vụ tai nạn – hoặc trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể triển khai bất ngờ và gây ra sự cố. Dù bằng cách nào, hệ thống túi khí là một tính năng an toàn cực kỳ quan trọng của chiếc xe của bạn, vì vậy nếu đèn này bật sáng, hãy kiểm tra ngay lập tức .
Đèn cảnh báo lái trợ lực
Còn được gọi là đèn cảnh báo EPS hoặc EPAS.
Đèn cảnh báo này cho biết có vấn đề với tay lái trợ lực.
Đối với các hệ thống chạy bằng điện, vấn đề này có thể đơn giản để khắc phục như khởi động lại máy tính. Tìm một nơi an toàn để dừng lại và thử tắt xe và bật lại sau 30 giây. Nếu đèn vẫn sáng, bạn nên mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
Tôi có thể lái xe với đèn EPS của tôi không?
Bạn có thể nhưng nếu hệ thống lái trợ lực bị hỏng bạn sẽ nhận thấy rằng chiếc xe khó điều khiển hơn và bạn nên cẩn thận hơn – lái xe ở tốc độ cao mà không có trợ lực lái sẽ rất nguy hiểm.
Đèn cảnh báo bộ lọc hạt diesel
Còn được gọi là DPF hoặc đèn cảnh báo bộ lọc hạt thải.
Nếu bạn có động cơ diesel, một trong những đèn này sẽ bật sáng nếu có vấn đề với bộ lọc hạt thải, loại bỏ bồ hóng có hại từ khí thải để giảm khí thải. Nó có thể chỉ ra rằng bộ lọc đã bị chặn bằng bồ hóng.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn DPF của mình chứ?
Cũng như giải phóng một làn khói đen độc hại mỗi khi bạn nhấn chân ga, lái xe với bộ lọc bị chặn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng hơn cho chiếc xe của bạn. Bạn nên đến một nhà để xe để kiểm tra nó càng sớm càng tốt, vì những bộ lọc này có thể tốn kém để thay thế.
Tìm hiểu thêm về bộ lọc hạt diesel và cách duy trì chúng .
Đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ
Còn được gọi là đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát.
Đèn này sẽ bật sáng khi động cơ quá nóng. Điều này có thể có nghĩa là mức độ làm mát đang ở mức thấp, có lẽ là do rò rỉ trong hệ thống, hoặc nó có thể là một dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, như lỗi của miếng đệm đầu.
Tôi vẫn có thể lái xe với động cơ quá nóng không?
Nếu đèn này màu đỏ, bạn nên dừng ngay lập tức, vì không có đủ chất làm mát, động cơ của bạn có thể bị nóng đến mức nó có thể tự hàn lại với nhau một cách hiệu quả, gây ra thiệt hại không thể khắc phục.
Dừng lại và đợi cho đến khi động cơ nguội đi trước khi kiểm tra máy đo ở bên cạnh bể làm mát dưới nắp ca-pô, nạp đầy theo yêu cầu. Đọc hướng dẫn của chúng tôi để kiểm tra chất làm mát động cơ của bạn .
Trong khi bạn đang ở dưới mui xe, hãy xem liệu có bất kỳ rò rỉ rõ ràng nào không. Nếu bạn không thể nhìn thấy bất kỳ và ánh sáng tắt sau khi lên đỉnh thì bạn sẽ ổn để tiếp tục hành trình của mình. Nếu đèn bật sáng trở lại sau khi bật lên, bạn nên kiểm tra nó để khắc phục vấn đề tiềm ẩn.
Một động cơ quá nóng cũng có thể cắt ra. Thay vì mạo hiểm, bạn nên gọi phục hồi nếu bạn gặp sự cố .
Đèn cảnh báo mức nước làm mát
Chất lỏng làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ của bạn và phân tán nó qua bộ tản nhiệt để tránh động cơ của bạn quá nóng. Đèn cảnh báo màu vàng này sẽ bật sáng khi mức nước làm mát sắp hết, để nhắc nhở bạn nạp chúng lên.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn báo mức nước làm mát?
Tránh thực hiện bất kỳ hành trình dài mà không có đủ chất làm mát: bạn nên dừng lại và nạp tiền càng sớm càng tốt nếu không bạn có nguy cơ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho chiếc xe của bạn. Đợi động cơ nguội dần trước khi lên đỉnh. Đọc hướng dẫn của chúng tôi để kiểm tra chất làm mát động cơ của bạn .
Nếu đèn này bật sáng thường xuyên, hãy bảo dưỡng xe của bạn để kiểm tra xem có chỗ nào bị rò rỉ không.
Đèn cảnh báo dầu
Còn được gọi là dầu động cơ thấp hoặc đèn báo áp suất dầu thấp.
Đèn cảnh báo dầu bật sáng khi nhiệt độ dầu quá cao hoặc mức dầu hoặc áp suất quá thấp. Nếu dầu không bôi trơn động cơ một cách hiệu quả, nó có thể dẫn đến thiệt hại động cơ đắt tiền hoặc thậm chí không thể khắc phục, vì vậy điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn dầu động cơ thấp của tôi trên?
Khi đèn này bật sáng, bạn nên dừng lại càng sớm càng tốt và tắt động cơ. Có một cái nhìn cho bất kỳ rò rỉ dầu rõ ràng dưới xe, và sau đó kiểm tra mức dầu, đứng đầu nếu cần thiết.
Nếu mức dầu tốt, thì bơm dầu có thể bị lỗi. Trong trường hợp này, hãy gọi phục hồi nếu bạn gặp sự cố , vì lái xe hơn nữa có thể làm hỏng động cơ. Xem hướng dẫn bằng video của chúng tôi để kiểm tra dầu động cơ xe của bạn .
Trong khi bạn đang ở dưới mui xe, hãy xem liệu có bất kỳ rò rỉ rõ ràng nào không. Nếu bạn không thể nhìn thấy bất kỳ và ánh sáng tắt sau khi lên đỉnh thì bạn sẽ ổn để tiếp tục hành trình của mình. Nếu đèn bật sáng trở lại sau khi bật lên, bạn nên kiểm tra nó tại nhà để xe để khắc phục vấn đề tiềm ẩn.
Đèn cảnh báo áp suất lốp thấp
Nhiều xe ô tô Mercedes-Benz hiện được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp sẽ cho bạn biết khi áp suất giảm. Điều này có thể xảy ra theo thời gian hoặc có thể là do bị đâm thủng.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn báo áp suất lốp?
Có, nhưng bạn nên lái xe cẩn thận hơn và nhắm đến việc lên đỉnh với không khí ở cơ hội tiếp theo. Áp suất lốp thấp có thể gây ra tình trạng lái xe không an toàn, vì vậy hãy giảm tốc độ của bạn, và cố gắng tránh phanh đột ngột hoặc thực hiện bất kỳ thao tác điều khiển bạo lực nào.
Hầu hết các trạm xăng và nhà để xe sẽ có máy nén khí bạn có thể sử dụng để kiểm tra áp suất lốp . Nạp khí vào lốp xe theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe trong sổ tay của chủ sở hữu.
Nếu bạn bị thủng, hãy xem video của chúng tôi để tìm hiểu cách thay lốp xe trong 10 bước đơn giản .
Đèn cảnh báo pin
Còn được gọi là đèn sạc pin hoặc đèn hệ thống sạc pin.
Nếu đèn này sáng khi bạn đang lái xe, điều đó cho thấy pin không sạc được. Điều này có thể là do sự cố với hệ thống điện trong xe hơi của bạn và nó có thể có một số nguyên nhân, chẳng hạn như máy phát điện bị lỗi, pin bị lỗi, kết nối điện xấu hoặc hệ thống cáp bị hỏng.
Tôi vẫn có thể lái xe khi bật hệ thống sạc pin?
Xe của bạn sẽ chạy như bình thường cho đến khi hết pin nhưng một khi đã cạn kiệt, không có gì trong xe của bạn sẽ hoạt động – vì vậy hãy nhanh chóng đến nhà để xe trước khi bạn hết nước!
Nếu bạn hết tiền, bạn có thể thử khởi động nó hoặc gọi phục hồi nếu bạn có nắp RAC Breakdown
Đèn cảnh báo chống bó cứng phanh (ABS)
ABS là một tính năng an toàn quan trọng thực sự phát huy tác dụng khi bạn cần dừng đột ngột, hoặc trong điều kiện lái xe khó khăn như đường băng giá.
Tôi vẫn có thể lái xe với đèn ABS của mình chứ?
Nếu đèn ABS tự bật, bạn vẫn nên phanh bình thường, không bị cản trở, vì vậy sẽ an toàn để tiếp tục hành trình của bạn – nhưng hãy giữ khoảng cách, cẩn thận hơn và kiểm tra càng sớm càng tốt.
Nếu đèn này bật sáng, nó có thể chỉ ra rằng hệ thống phanh bị hỏng và bạn nên dừng ngay lập tức và gọi phục hồi nếu bạn gặp sự cố .
Đèn cảnh báo sự cố ổn định điện tử (ESP)
Còn được gọi là Kiểm soát ổn định điện tử (ESC), đèn cảnh báo này cho biết có vấn đề với kiểm soát lực kéo. Nếu đèn flash nhấp nháy, điều đó có nghĩa là hệ thống ESP đang can thiệp – ví dụ: nếu bạn đang lái xe trên đường trơn trượt. Nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa là hệ thống ESP không hoạt động đúng.
Đèn ESP sẽ sáng lên với từ ‘TẮT’ nếu hệ thống bị tắt, trong trường hợp đó bạn có thể vô tình tắt nó đi.
Để kiểm tra, hãy thử dừng và khởi động lại động cơ. Nếu đèn vẫn sáng sau khi khởi động lại, hãy kiểm tra tại nhà để xe vì hệ thống ESP là một tính năng an toàn quan trọng.
Đèn cảnh báo má phanh
Cũng được gọi là đèn cảnh báo hao mòn má phanh, nếu biểu tượng này xuất hiện có nghĩa là cảm biến đã phát hiện má phanh của bạn quá mỏng.
Tôi có thể lái xe với đèn phanh?
Đèn cảnh báo này sẽ bật sáng trước khi má phanh trở nên mỏng nguy hiểm, vì vậy bạn có thời gian để thay đổi chúng. Bạn nên thay thế ngay khi bạn có thể, vì nếu chúng bị hao mòn hoàn toàn thì điều đó có thể cực kỳ nguy hiểm.