Chiếc maxi-scooter adventure của Honda có sự nâng cấp đáng kể nhất sau lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016. Honda X-ADV 750 phiên bản 2021 dựa trên cơ sở hộp số ly hợp kép DCT của chiếc NC 750X vừa ra mắt mới đây và bổ sung đáng kể những DNA từ người đàn anh Africa Twin. Nhìn thoáng qua diện mạo của X-ADV thế hệ mới không có quá nhiều khác biệt. Nhưng nếu đi vào từng chi tiết, chiếc xe này đã được Honda trau chuốt hơn để kiểu dáng trở nên hiện đại và hầm hố hơn so với phiên bản trước đó.
Đèn chiếu sáng thiết kế lại với một dải đèn định vị ban ngày chạy dài ra sau và nằm giữa cụm đèn LED cos và pha. Gần như các chi tiết nhựa của dàn áo được tạo hình lại khiến ngoại hình của X-ADV 2021 trông gồ ghề hơn. Kính gió mới trên xe có thể điều chỉnh với 5 mức khác nhau mà không cần tới dụng cụ. Ở một khía khác, các cạnh của yên xe đã được bo tròn lại nên người điều khiển có thể ngồi thoải mái và chống chấn chân dễ dàng hơn mặc dù chiều cao yên vẫn là 820 mm.
Hệ thống khung sườn của X-ADV 2021 với dạng kim cương dạng khép ống đã được nâng cấp nên trọng lượng khung giảm 1kg so với phiên bản cũ, cùng với đó phiên bản mới có trọng lượng giảm 3kg xuống còn 236kg. Bên cạnh đó không gian cốp chứa đồ dưới yên cũng được tăng lên là 22 lít. Trong cốp không thể thiếu một cổng sạc USB 12 V. Phuộc trước up-side down đường kính 41mm, hành trình 153,5mm và có thể điều chỉnh được tải trọng cùng với độ nén/nảy của lò xo.
Phía sau là phuộc Pro-link hành trình 150 mm điều chỉnh được tải trọng. Ngoài ra khoảng sáng gầm xe tăng lên 165 mm. Cặp vành căm có kích thước trước/sau lần lượt là 17/15 inch đi kèm với đôi lốp gai off-road thông số là 120/70-17 trước và 160/60-17 sau. Hệ thống phanh thủy lực với phanh trước đĩa đôi đường kính 296mm đi kèm hai heo 4 piston hướng tâm của Nissin và phanh sau đĩa đơn đường kính 240mm cùng heo 1 piston.
Tương tự như nhiều mẫu xe khác, mẫu maxi-scooter adventure bản 2021 cũng sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro5. Chính vì vậy Honda đã có những biện pháp “lách luật” để không chỉ không hao hụt sức mạnh động cơ mà còn cải thiện đáng kể, các thay đổi gồm: thời gian đóng/mở van tăng thêm 5%, đường kính của đường hút/xả mở rộng. Từ đó công suất tăng lên là 57,7 mã lực tại 6.750 vòng/phút, sớm hơn 500 vòng/phút so với trước đây. Mô-men xoắn cực đại cũng tăng lên một chút là 69 Nm tại 4.750 vòng/phút, sớm hơn 600 vòng/phút.
Về trang bị điện tử, X-ADV thế hệ mới chỉ có vài thay đổi nhỏ. Trước hết ga điện tử throttle-by-wire vẫn gồm 4 chế độ lái: Standard, Sport, Rain và Off-road. Hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) giống với chiếc NC 750X 2021 cũng có thêm một cấp độ điều chỉnh nữa để thành 3 cấp độ. Cấp độ 1 can thiệp tối thiểu khi ở những đoạn đường sỏi đá, cấp độ 2 ở mức trung bình và cấp độ 3 can thiệp tối đa trong điều kiện đường trơn trượt. HSTC cũng có thể tắt hoàn toàn.
Bộ số DCT gồm 6 cấp số tương ứng với từng chế độ lái khác nhau, người lái có thể chọn chế độ sang số thủ công hoặc tự động sang số. Bảng đồng hồ hiển thị TFT mới có thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói. Công nghệ này cho phép người điều khiển kết nối tai nghe Bluetooth và điện thoại thông minh để điều khiển cuộc gọi, điều hướng và âm nhạc bằng giọng nói của mình. Hiện chưa có thông tin về giá và thời điểm bán ra của Hond X-ADV 750 thế hệ mới.