Hôm 5/11, tập đoàn ô tô Thụy Điển chính thức công bố 3 dòng xe tải chạy điện Volvo FH, Volvo FM và Volvo FMX. Tất cả đều là những thiết bị hạng nặng, tải trọng tối đa đến 44 tấn, dùng trong lĩnh vực vận chuyển và xây dựng, với phạm vi hoạt động lên đến 300 km, tùy thuộc vào tùy chọn pin.
Chúng bắt đầu có mặt tại thị trường châu Âu từ năm sau và sản xuất trên quy mô lớn vào năm 2022. Khách hàng ở Bắc Mỹ có thể đặt mua Volvo VNR Electric, một biến thể thiết kế riêng cho khu vực này, bắt đầu từ ngày 3/12 tới đây.
“Để giảm tác động của giao thông lên khí hậu, chúng ta cần phải chuyển đổi nhanh chóng từ nhiên liệu hóa thạch sang các lựa chọn thay thế như điện”, Roger Alm, Chủ tịch Volvo Trucks phát biểu.
“Tốc độ chuyển đổi này có sự khác biệt, tùy thuộc vào loại phương tiện và thị trường. Ngoài ra, nó còn chịu ảnh hưởng bởi chính sách khuyến khích tài chính, khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng và loại hình vận tải”, ông cho biết thêm.
Volvo Trucks đã bắt đầu chế tạo 2 mẫu xe tải chạy điện Volvo FL và Volvo FE từ năm ngoái. Phần lớn dùng vào mục đích thu gom rác thải và hoạt động khác trong thành phố ở khu vực châu Âu.
Xe tải hoạt động bằng pin trên các tuyến đường dài vẫn còn là thách thức đối với nhà sản xuất, tuy nhiên Volvo kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề “trong thập kỷ này”.
Thương hiệu ô tô Bắc Âu cũng lên kế hoạch tung ra xe tải chạy động cơ lai giữa điện và hydrogen trong vòng 10 năm tới. Mục tiêu của Volvo Trucks là thay thế hoàn toàn động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Trước đó, vào tháng 7/2017, Volvo Cars – một công ty con khác của Volvo – cam kết mọi sản phẩm ra mắt từ 2019 trở đi đều có phiên bản dùng động cơ điện.
Theo Reuters