Xe ôtô Trung Quốc đã tạo được dấu ấn nhất định tại thị trường Việt nhờ giá rẻ, trang bị nhiều công nghệ và "đồ chơi" hấp dẫn. Dẫu vậy, nó vẫn được xem là "quả ngọt nhưng khó nuốt" với nhiều người.

Xe ôtô Trung Quốc đã tạo được dấu ấn nhất định tại thị trường Việt nhờ giá rẻ, trang bị nhiều công nghệ và “đồ chơi” hấp dẫn.
Đơn cử là mẫu CUV Brilliance V7 được giới thiệu hồi tháng 3 đầu năm nay tại Việt Nam, mẫu xe được quảng bá khá rầm rộ nhiều tính năng, công nghệ cao, động cơ tăng áp có nguồn gốc từ BMW, hộp số tự động ly hợp kép sang chảnh… Brilliance V7 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Brilliance V7 được phân phối duy nhất một phiên bản có giá bán 738 triệu đồng, một mức giá rẻ nếu so với giá của CUV 5+2 chỗ của Nhật và Hàn.
…và âm thầm biến mất
Trong khoảng thời gian đầu được ra mắt, các mẫu xe này thu hút một nhóm khách hàng quan tâm, đạt doanh số bán hàng khá tốt. Nhưng sau đó dễ dàng rơi vào tình trạng bán chậm, thậm chí khó bán, trở nên ế ẩm hơn. Bị “lãng quên” trong thời gian vài tháng sau đó, đặc biệt là khi có một dòng xe mới được đưa về nhanh chóng “chiếm sóng”. Vì tâm lý người mua luôn quan tâm các sản phẩm mới mẫu mã mới và trang bị hấp dẫn.





CUV BAIC Q7 có thiết kế giống xe sang Land Rover tại đại lý.

Thật vậy, khi Brilliance V7 ra mắt, Zoyte Z8 đã dần dần nguội lạnh, gần đây “ngôi sao” Beijing X7 xuất hiện, Brilliance V7 trở nên mờ nhạt và mất dần sức hút. Mặc dù không có nhiều tiếng vang lúc được giới thiệu, nhưng các mẫu xe Hàn và Nhật luôn có doanh số ổn định duy trì qua nhiều tháng, giữ phong độ hơn nhiều xe Trung Quốc.
Xe mẫu mới về, xe mẫu cũ nhanh chóng mất giá
Dù sao đi nữa, ôtô tại Việt Nam vẫn được xem là một món tài sản lớn, mặc dù hiện tại người mua đã thoáng hơn trước và xem nó như một phương tiện. Ôtô không còn giữ giá một cách “thần thánh” như trước, mà chỉ mất giá nhiều hay ít. Trên thực tế, so với ôtô Nhật, Hàn, Mỹ, thì ôtô Trung Quốc rất nhanh mất giá sau một thời gian sử dụng.
Thật vậy, mặc dù đã tạo được dấu ấn và chỗ đứng nhất định tại Việt Nam, nhưng trên thực tế đối tượng khách hàng quan tâm đến xe Trung Quốc không nhiều bởi tâm lý e ngại. Người mua xe mới đã ít, người tìm xe cũ lại còn ít hơn. Khi cần tiền hay bán để đổi xe khác, người dùng phải rao giá thấp, chấp nhận “lỗ” nặng để nhanh chóng bán được xe, nhưng không phải muốn bán được xe là dễ.

Các dòng xe Trung Quốc không bền bỉ, thường xuyên mất giá nhanh.
Ngoài ra, xe mới thường xuyên được đại lý giảm giá cho các dòng xe cũ để nhanh chóng “dọn hàng” trước sức ép của các xe mới. Tham khảo giá bán hiện tại của các dòng xe Trung Quốc trong những tháng cuối năm, mẫu xe Brilliance V7 còn giá 700 triệu, giảm gần 40 triệu so với giá trước đó, “ngôi sao” một thời – Zotye Z8 giảm sâu hơn chỉ còn 660 triệu đồng, giảm gần cả trăm triệu so với giá 758 triệu đồng trước đó.
Ngoài giảm giá bán, một số mẫu xe này còn hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ khi mua xe. Xe mới đua nhau giảm giá đã tác động rất lớn đến giá xe cũ trên thị trường.

Các ngân hàng cũng tỏ ra e dè với người mua xe ôtô Trung Quốc.
Đối với những ai có chi phí hạn hẹp để mua xe, thì việc lựa chọn mua xe theo hình thức trả góp cũng trở nên khó khăn hơn, khi các ngân hàng cũng tỏ ra e dè với các khách hàng muốn đặt mua ôtô Trung Quốc.

Bán một lần rồi…thôi?
Khác với các lựa chọn xe của Nhật, Hàn, Mỹ, các hãng thường tiếp tục duy trì và phân phối nhiều dòng xe trải qua nhiều thế hệ nối tiếp khác nhau, có khi cả chục năm. Như các dòng Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai SantaFe được bán qua nhiều thế hệ.
Xe ôtô Trung Quốc không được như vậy, các mẫu xe được nhập về phân phối trong khoảng thời gian ngắn, sau khi bán hết các lô xe được đưa về nước, đơn vị nhập khẩu nhanh chóng “ngắt hàng” để chuyển sang một dòng xe khác hấp dẫn người mua hơn.
Điều này thậm chí còn tác động đến tâm lý e ngại, lo lắng cho khách hàng đã sở hữu xe về việc sửa chửa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng trong thời gian về lâu về dài, khi mẫu xe mình đang sở hữu đã…ngừng bán, hết phân phối. Thậm chí có nhiều dòng rơi vào tình cảnh “tréo ngoe” hơn, đơn cử là dòng Brilliance V7 khách vừa mua xe mới vài tháng, thì nhận được tin hãng Brilliance đã tuyên bố phá sản tại quê nhà.
Những phiền toái khi sở hữu xe Trung Quốc
Mặc dù mang những ưu điểm ở giá bán hấp dẫn, trang bị tốt trong tầm giá, mẫu mã đẹp mắt, nhưng trên thực tế đã có nhiều khách mua xe khi xem và chạy thử xe ở đại lý đã tỏ ra rất thích, nhưng không phải ai cũng “xuống tiền” sau đó. Vì những định kiến, chất lượng về lâu về dài, dễ mua khó bán, rớt giá “đậm”. Đây là những vấn đề lớn đối với xe Trung Quốc tiếp cận khách mua.


Nhiều khách hàng đã mua xe, nhưng tìm cách chối bỏ “mác” xe Trung Quốc bằng cách đổi logo, tên xe…
Có nhiều trường hợp khách hàng đã mua xe, nhưng tìm cách chối bỏ “mác” xe Trung Quốc bằng cách gắn các logo, tên của các hãng xe sang của châu Âu, Mỹ để tự tin hơn khi cầm lái. Tuy nhiên, điều này đôi lúc cũng phản ứng ngược, nhanh chóng biến chiếc xe thành trò cười đối với những ai đã am hiểu về chuyện xe cộ.
Không đơn giản là sở hữu một phương tiện, người dùng xe Trung Quốc đôi lúc còn trở nên phiền toái, mệt mỏi hơn bởi những câu hỏi so sánh, chấp nhận sống trên những lời xầm xì, đàm tiếu, dở khóc dở cười.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất