VinFast đang rất nỗ lực trong việc thay đổi thói quen của khách hàng Việt để chuyển sang sử dụng xe ô tô điện – EV Cars. Rõ ràng có rất nhiều khách hàng đã hưởng ứng thể hiện rõ qua lượng đơn đặt hàng khủng gần 4.000 đơn chỉ sau 12 giờ.
Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng cảm thấy phân vân và lo lắng về việc ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo? Hy vọng qua bài viết của raovat.muaxegiatot.vn sẽ phần nào giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ô tô điện.
Nỗi lo cháy pin
Cháy pin dẫn đến cháy nổ xe luôn là nỗi lo lắng hàng đầu của những chủ nhân sở hữu ô tô điện. Thực tế đã có khá nhiều vụ cháy nổ của ô tô điện đến từ các “ông lớn” trong ngành, trong đó có cả Tesla khiến không ít khách hàng cảm thấy hoang mang.
Đỉnh điểm nhất là khoản chi phí lên tới 900 triệu USD trong nửa năm qua mà Hyundai phải chi ra để triệu hồi 82.000 phương tiện chạy điện trên toàn cầu. Mục đích là để phòng chống nguy cơ cháy cụm pin cho LG Chem sản xuất.
Đợt triệu hồi của Hyundai và LG không chỉ cao nhất ngành xe điện nó riêng mà còn cả ngành ô tô nói chung. Hiện nay, hầu hết các mẫu ô tô điện trên thị trường đều sử dụng loại pin Lithium-ion gồm nhiều tế bào kết nối với nhau.
Vì thế khi xảy ra hiện tượng đoản mạch, chất điện phân trong pin sẽ nóng lên rất nhanh dẫn đến sinh ra lửa. Ngọn lửa sinh ra từ năng lượng trong cụm pin có thể lên tới 1.000 độ C, nguy hiểm hơn là ngọn lửa này không thể dập tắt cho đến lúc nguồn nhiệt cạn.
Tuy nhiên, khách hàng không cần phải lo lắng bởi vấn đề trên đã được giải quyết triệt để. Cụ thể, các chuyên gia đã thiết kế các tấm ngăn tế bào pin riêng lẻ làm từ vật liệu hấp thụ nhiệt.
Nhờ đó giảm đáng kể khả năng quá nhiệt dây chuyền của các tế bào pin. Bên cạnh đó, để duy trì nhiệt độ ổn định cho cụm pin, các nhà sản xuất còn bổ sung thêm chất lỏng có khả năng làm mát.
Thậm chí, một số hãng xe còn đang có kế hoạch không sử dụng pin Lithium-ion và đang nghiên cứu loại pin mới an toàn hơn. Nổi bật nhất là Toyota đang sản xuất pin thể rắn và General Motors sản xuất pin Ultium.
Ô tô điện có dễ vô nước không?
Bên cạnh nỗi lo cháy nổ pin, khách hàng cũng lo lắng ô tô có thể dễ dàng bị ngấm nước dẫn đến hư hỏng, đặc biệt là trong mùa mưa. Để hiểu rõ hơn, khách hàng cần hiểu sơ bộ về cấu tạo của ô tô điện.
Tất cả các mẫu ô tô điện đều được thiết kế đảm bảo hệ thống điện, khoang pin, dây dẫn, động cơ điện luôn kín để chống nước. Trong đó, cụm pin của ô tô điện ngày nay có thể chịu ngập tốt lên tới vài chục phút, rõ ràng chịu nước tốt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.
Điển hình như chiếc Nissan Leaf có khả năng lội nước lên tới 1 m trong 30 phút.Tuy nhiên, khách hàng cũng không nên quá chủ quan khi cho xe đi qua các vùng nước ngập hoặc các đoạn đường ổ gà lớn.
Bởi hầu hết các mẫu ô tô điện thường trang bị pin bên dưới sàn xe, nếu không chú ý sẽ rất dễ bị va chạm dẫn đến hư hỏng.
Khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm
Hầu hết các ô tô điện đều được quảng cáo có hệ thống an toàn rất hiện đại, thậm chí vượt trội hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Nhiều khách hàng cũng lăn tăn về chất lượng thực tế của các tính năng an toàn.
Về vấn đề này, khách hàng có thể yên tâm bởi hầu hết các mẫu ô tô điện ngày này đều tìm đến những tổ chức uy tín toàn cầu. Có thể kể đến như Euro NCAP, IIHS… những tổ chức uy tín này sẽ giám định chất lượng thực tế thông qua những bài test gắt gao được mô phỏng như ngoài đời thực.