VinFast đang rất nỗ lực trong việc thay đổi thói quen của khách hàng Việt để chuyển sang sử dụng xe ô tô điện – EV Cars. Rõ ràng có rất nhiều khách hàng đã hưởng ứng thể hiện rõ qua lượng đơn đặt hàng khủng gần 4.000 đơn chỉ sau 12 giờ.





Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng cảm thấy phân vân và lo lắng về việc ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo? Hy vọng qua bài viết của raovat.muaxegiatot.vn sẽ phần nào giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ô tô điện. 

  1. Nỗi lo cháy pin
  2. Ô tô điện có dễ vô nước không?
  3. Khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm

Nỗi lo cháy pin

Cháy pin dẫn đến cháy nổ xe luôn là nỗi lo lắng hàng đầu của những chủ nhân sở hữu ô tô điện. Thực tế đã có khá nhiều vụ cháy nổ của ô tô điện đến từ các “ông lớn” trong ngành, trong đó có cả Tesla khiến không ít khách hàng cảm thấy hoang mang.

Xe ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo?

Đỉnh điểm nhất là khoản chi phí lên tới 900 triệu USD trong nửa năm qua mà Hyundai phải chi ra để triệu hồi 82.000 phương tiện chạy điện trên toàn cầu. Mục đích là để phòng chống nguy cơ cháy cụm pin cho LG Chem sản xuất. 


Đợt triệu hồi của Hyundai và LG không chỉ cao nhất ngành xe điện nó riêng mà còn cả ngành ô tô nói chung. Hiện nay, hầu hết các mẫu ô tô điện trên thị trường đều sử dụng loại pin Lithium-ion gồm nhiều tế bào kết nối với nhau.

Xe ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo?
Cấu tạo hệ thống pin của xe điện. Ảnh: Hyundai.

Vì thế khi xảy ra hiện tượng đoản mạch, chất điện phân trong pin sẽ nóng lên rất nhanh dẫn đến sinh ra lửa. Ngọn lửa sinh ra từ năng lượng trong cụm pin có thể lên tới 1.000 độ C, nguy hiểm hơn là ngọn lửa này không thể dập tắt cho đến lúc nguồn nhiệt cạn.

Tuy nhiên, khách hàng không cần phải lo lắng bởi vấn đề trên đã được giải quyết triệt để. Cụ thể, các chuyên gia đã thiết kế các tấm ngăn tế bào pin riêng lẻ làm từ vật liệu hấp thụ nhiệt.

Nhờ đó giảm đáng kể khả năng quá nhiệt dây chuyền của các tế bào pin. Bên cạnh đó, để duy trì nhiệt độ ổn định cho cụm pin, các nhà sản xuất còn bổ sung thêm chất lỏng có khả năng làm mát.

Thậm chí, một số hãng xe còn đang có kế hoạch không sử dụng pin Lithium-ion và đang nghiên cứu loại pin mới an toàn hơn. Nổi bật nhất là Toyota đang sản xuất pin thể rắn và General Motors sản xuất pin Ultium.

Ô tô điện có dễ vô nước không?


Bên cạnh nỗi lo cháy nổ pin, khách hàng cũng lo lắng ô tô có thể dễ dàng bị ngấm nước dẫn đến hư hỏng, đặc biệt là trong mùa mưa. Để hiểu rõ hơn, khách hàng cần hiểu sơ bộ về cấu tạo của ô tô điện.

Tesla Model 3 chạy qua vũng ngập nước. Nguồn: Insideevs.
Tesla Model 3 chạy qua vũng ngập nước. Nguồn: Insideevs.

Tất cả các mẫu ô tô điện đều được thiết kế đảm bảo hệ thống điện, khoang pin, dây dẫn, động cơ điện luôn kín để chống nước. Trong đó, cụm pin của ô tô điện ngày nay có thể chịu ngập tốt lên tới vài chục phút, rõ ràng chịu nước tốt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.

Điển hình như chiếc Nissan Leaf có khả năng lội nước lên tới 1 m trong 30 phút.Tuy nhiên, khách hàng cũng không nên quá chủ quan khi cho xe đi qua các vùng nước ngập hoặc các đoạn đường ổ gà lớn.

Xe ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo?
Người dùng có thể an tâm sạc xe điện ngoài trời. Ảnh: Marketwatch.

Bởi hầu hết các mẫu ô tô điện thường trang bị pin bên dưới sàn xe, nếu không chú ý sẽ rất dễ bị va chạm dẫn đến hư hỏng. 

Khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm

Xe ô tô điện có thực sự an toàn như quảng cáo?
Ôtô điện có độ an toàn tương đương xe dùng động cơ đốt trong cùng hạng. Ảnh: Polestar.

Hầu hết các ô tô điện đều được quảng cáo có hệ thống an toàn rất hiện đại, thậm chí vượt trội hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Nhiều khách hàng cũng lăn tăn về chất lượng thực tế của các tính năng an toàn.

Về vấn đề này, khách hàng có thể yên tâm bởi hầu hết các mẫu ô tô điện ngày này đều tìm đến những tổ chức uy tín toàn cầu. Có thể kể đến như Euro NCAP, IIHS… những tổ chức uy tín này sẽ giám định chất lượng thực tế thông qua những bài test gắt gao được mô phỏng như ngoài đời thực.


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất