Thời gian qua, có nhiều tình huống khác nhau xảy ra tại Việt Nam khiến xe hơi bị “rụng bánh”. Vụ việc được đưa ra bàn luận trên diễn đàn xe trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng đây là kỹ thuật lỗi của nhà sản xuất, ít ai hiểu rằng tai nạn này là chuyện thường thấy trên thế giới.
Gần đây, nhiều tai nạn có thể không xảy ra với những chiếc xe VinFast. Trong đó, nhiều tình huống để lại hậu quả là hệ thống lái hư hỏng nặng, bị đứt gãy.
Mình sẽ viết týp cho anh em, những người sử dụng xe hay đơn giản là những người quan tâm đến xe chân chính để hiểu rõ xe của mình. Người dùng bình thường không phải thiết bị thâm niên như các kỹ sư tên lửa để hiểu hết mọi chuyện, nhưng chỉ một lần nhấp vào bài đăng này là mọi thứ lại thiếu sáng.
Việc đầu tiên mình muốn nói là mấy chiếc xe Lux gài bánh trước trong mấy vụ tai nạn gần đây đều là do các bác tài phang vào cách cứng hoặc cột bê tông nên nó mới gài bẫy. Và khi xe bị gãy bánh, anh em hãy làm lấy.
Thế tại sao nên mừng?
Là vì xe của anh chị đã được thiết kế để có thể an toàn nhất. Khi xe ghép, xe toàn thân có thể đồng nát nhưng xe cabin phần luôn phải nguyên. Từ năm 2012 đến nay, tất cả các xe ở Bắc Mỹ hay Châu Âu đều có thiết kế bánh xe, hệ thống treo trước và một cabin phần là các chi tiết hấp thụ xung lực.
Tại sao lại là mốc 2012?
Là bởi vì trước đó Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ NTHSA và Euro NCAP chỉ kiểm tra trực diện xe và ngang với xe mô hình hoặc lực tương ứng với thử nghiệm xe cỡ. Đến năm 2012 Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ IIHS của Mỹ mới đưa ra các thử nghiệm mới sau khi các nghiên cứu của họ chỉ ra rằng, lượng xe đối kháng trực tiếp như mô phỏng của NTHSA và Euro NCAP không nhiều. Metropolis thực tế các loại xe lệch trục (small trùng lặp, phần bị ảnh hưởng bởi 20 đến 40% đầu xe) mới là biến phổ.
Các thử nghiệm mới của IIHS làm cho các hãng bắt buộc phải thay đổi thiết kế để xe bị lệch bên lái hoặc bên phụ thì bánh lái và hệ thống treo phải quay lại như một bộ đệm để tiêu xung lực, cabin bảo vệ.
Mô phỏng thử nghiệm va chạm của IIHS.
Tiên phong trong công việc áp dụng thiết kế là các nhãn hiệu xe Đức. Audi thậm chí còn đi xa hơn nữa khi thiết kế xe hơi phía trước là động cơ sẽ rơi xuống để cabin xe trượt lên trên, tránh va chạm cho anh chị em có thể ngồi bên trên.
Chuyện sẽ còn dài nên chốt lại thế này. Chuẩn an toàn của IIHS sẽ giúp chị em giữ mạng chứ không phải giữ xe. Nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng, trong 4 cấp độ an toàn, Khá, Chấp nhận và Kém, khả năng sống sót của người ngồi trên xe cấp độ Khá là 74% so với xếp hạng; Khá là 60% và chấp nhận được là 30%. Hôm trước có buổi thử nghiệm Ford Escape mẫu và Mitsu Outlander bị xếp hạng, anh chị em thích tham khảo thì vào đây nhé https://www.iihs.org/
Minh Long (Theo: carhanoi)