Cách đây gần nửa thế kỷ, nhắc tới đèn pha ô tô là phải nhắc tới dạng đèn pop-up ẩn hiện trên đầu xe với hàng loạt xe thể thao và siêu xe trong giai đoạn thập niên 1970 tới 1990 sử dụng trang bị này. Khi công nghệ chiếu sáng trở nên hiện đại hơn nhờ đèn LED được ứng dụng rộng rãi, thiết kế cụm đèn trước có sự phân hóa rõ rệt với mỗi thương hiệu cố gắng tạo ra một bộ mặt riêng, cá tính riêng cho riêng mình.
Tuy vậy, sau một thời gian ngắn, cả làng xe có vẻ lại đang trở về một xu thế chung: đèn pha siêu mảnh. Cadillac Lyriq vừa công bố trong tháng 4 là minh chứng gần đây nhất về phong cách thiết kế này, cả đèn ban ngày và đèn pha đều được làm mảnh mai nhất có thể (dù cụm đèn chính không nhất thiết phải quá nhỏ).
Hyundai Kona N vừa ra mắt cũng là một minh chứng khác.
Citroen C5X.
Hyundai Staria minivan.
Ngay cả xe Trung Quốc chẳng hạn Nio ET7 cũng “bắt trend” rất nhanh.
Ford Evos.
Mitsubishi Outlander đã có mặt trên thị trường từ lâu sử dụng đèn ban ngày mảnh nhưng cụm đèn pha khổ lớn.
Toyota bZ4X.
Cụm đèn trên Audi A6 E-Tron dù nhỏ nhưng có khả năng kiểm soát tia sáng ngoạn mục khi đủ sức trình chiếu… video game điều khiển qua smartphone cho người dùng đốt thời gian khi chờ xe sạc lại.
Ngay cả siêu xe như Bugatti Centodieci được định giá 9 triệu USD cũng chạy theo xu hướng này.
Tham khảo: Carscoops