Từ vị thế là thương hiệu xe giá rẻ, chất lượng bị nghi ngờ, xe Hàn đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng ở thị trường Việt Nam. Ít ai ngờ rằng có ngày xe Nhật Bản như Toyota để cho xe Hàn Quốc mang thương hiệu Hyundai và KIA vượt mặt doanh số .

Sau 2 thập kỷ xuất hiện, xe Hàn đã định hình lại “cuộc chơi” trên thị trường ô tô Việt Nam bằng giá bán, trang bị và cả văn hóa riêng của mình.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật





Sự vươn lên của xe Hàn

Khái niệm “xe Hàn” xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ năm 1998 thông qua những chiếc xe giá rẻ như Daewoo Matiz.

Tại thời điểm đó, Daewoo Matiz là kết quả của liên doanh giữa Daewoo Hàn Quốc và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Matiz ra đời đã thay đổi thói quen sử dụng xe hơi tại Việt Nam khi có giá niêm yết chỉ gần 10.000 USD (khoảng 130 triệu đồng), nhỉnh hơn 1 số dòng tay ga cao cấp một chút.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật


“Giá rẻ”” là một nước đi khởi đầu khá thông minh của xe Hàn, nhằm thay đổi quan điểm về giá trị xe hơi. Những chiếc xe 4 bánh không còn là một niềm ao ước hay một gia sản nữa mà đã trở thành một tài sản có thể mua được nếu cố gắng.

Tuy nhiên, sự vươn lên của xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây, khi Hyundai lần đầu công bố doanh số bán hàng.

Nếu năm 2018, doanh số xe Hyundai đạt 63.526 chiếc, xếp thứ hai thị trường Việt Nam sau ông lớn Toyota với 65.856 chiếc thì bước sang năm 2019 cán cân đã có sự dịch chuyển, Hyundai vượt lên dẫn đầu thị trường với 79.568 xe bán ra, đánh bại ngôi vương của Toyota (79.328 xe). KIA cũng bám sát các hãng xe khác trên thị trường như Honda, Mazda, Ford, Mitsubishi, loanh quanh mức 30.000 xe với 30.103 chiếc tới tay khách hàng.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật

Kết quả kinh doanh của Hyundai trong năm 2020 lại càng khởi sắc hơn. Hãng xe Hàn Quốc vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt Nam với tổng doanh số 81.368 xe, vượt xa con số 70.692 xe của Toyota. Trong năm 2020, doanh số bán xe KIA cũng đã tăng hơn gần 10.000 chiếc so với năm 2019 (từ 30.103 lên 39.180 xe).

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật

Thị phần của xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 27% năm 2018 lên 28% năm 2019 và bùng nổ trong năm 2020 với tỉ lệ 31,15%. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi 10 xe bán ra thị trường có 3 xe Hàn. Tháng 2.2021 đã đánh dấu Toyota lần đầu để cho cả hai thương hiệu xe Hàn Quốc – Hyundai và KIA vượt mặt doanh số.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật


Giai đoạn tiếp theo 2009-2011, khi làn sóng “xe nội địa Hàn” được đưa về Việt Nam với những mẫu xe Hyundai SantaFe, Tucson, Sonata, Getz hay KIA Morning, Cerato, Sorento có giá bán hợp lý nhưng trang bị tiện nghi và an toàn “đụng nóc”. Người dùng Việt Nam được tiếp cận các công nghệ mới nhất với giá chấp nhận được và xe Hàn tiếp tục khẳng định chất lượng từ đó.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật

Tuy nhiên, sự vươn lên của xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây, khi Hyundai Thành Công lần đầu công bố doanh số bán hàng. Những mẫu xe như Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe của Hyundai hay Cerato, Sorento của KIA thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam.

Sự trì trệ của xe Nhật

Sự mở rộng thị phần của xe Hàn đồng nghĩ với việc các hãng xe khác bị thu hẹp do dung lượng thị trường không thay đổi nhiều. Và trong bối cảnh thị trường xe phổ thông Việt Nam, xe Hàn lên ngôi thì xe Nhật lại dần bị thất sủng. Trong đó, Honda và Toyota chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật

Honda đã giảm doanh số đến gần 10.000 xe, từ 33.102 (2019) xuống còn 24.418 xe (2020) do cơ cấu sản phẩm chỉ có City và CR-V là chủ lực.

Nhận thức được điều này, Honda đã quyết tâm đem dòng City mới về để cạnh tranh với Accent và Vios mới, kỳ vọng tăng trưởng doanh số tốt hơn trong năm 2021.

Ngược lại, Toyota lại chịu áp lực gồng gánh quá nhiều mẫu xe, phiên bản, khiến cho hãng xe Nhật bị “đuối” trên thương trường. Ngoại trừ Vios, các dòng xe từng “một mình một cõi” của Toyota như Altis, Innova, Fortuner đều dần mất sức hút, tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh của xe Hàn và các hãng xe Nhật còn lại, Toyota đã phải thay đổi chính bản thân mình.

Xe Hàn ngày càng được người Việt ưu chuộng, đang ‘lấn át’ xe Nhật

Năm 2020, Toyota gây bất ngờ khi giới thiệu mẫu Corolla Cross cùng bản hybrid của nó. Hãng cũng đem về 2 mẫu xe mới là Fortuner facelift và Hilux facelift. Sang năm 2021, hãng xe này còn hứa hẹn sẽ ra mắt Vios facelift với ngoại hình và trang bị đáng kỳ vọng để cạnh tranh với Accent.

Việc nhiều xe mới về Việt Nam không ấn tượng bằng việc Toyota đã có những thay đổi tích cực về tư duy bán hàng như: quyết liệt với nạn “bia kèm lạc”, ra mắt những phiên bản thời trang (Fortuner Legender, Hilux Adventure thể thao) hay phiên bản hybrid thân thiện môi trường (Corolla Cross 1.8HV).

Người tiêu dùng hưởng lợi

Nếu như trước kia xe Hàn cạnh tranh với xe Nhật bằng giá bán thì ngày nay, các mẫu xe Hàn còn cạnh tranh thiết kế, trang bị tiện nghi và an toàn.

Nếu xe Nhật có cộng đồng dùng xe lâu đời thì xe Hàn cũng không hề kém cạnh với những cộng đồng và văn hóa xe riêng của mình.

Hyundai Fest 3-ngày hội dành cho người đi xe Hyundai được tổ chức vào 10/2020 vừa qua quy tụ rất đông thành viên tham gia cho thấy sự lớn mạnh của cộng đồng người đi xe Hyundai nói riêng và xe Hàn nói chung.​

Khoảng cách về độ bền và thương hiệu của xe Hàn-Nhật cũng không còn quá lớn. Hệ thống garage, lượng linh phụ kiện cũ mới và độ bền bỉ, giá trị bán lại giữa 2 loại xe cũng không khác biệt quá nhiều.

Sự bùng nổ của các hãng xe Hàn và những động thái thay đổi của các hãng xe Nhật hứa hẹn sẽ đẩy “Cuộc chiến xe Hàn-Nhật” tiếp tục nóng hơn bao giờ hết trong thời gian tới.

Khi các hãng xe cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi có thể thoải mái chọn cho mình mẫu xe đẹp, mới, an toàn, tiện nghi với giá hợp lý.

Minh Long (Theo:otosaigon.com)


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất