Mẫu xe từng là chủ lực của Toyota, Innova sụt giảm doanh số đến 56% trong 2020, tiếp tục để Mitsubishi Xpander vượt mặt với chênh lệch lớn.

Năm 2019, Toyota Innova bắt đầu suy yếu nhưng vẫn vượt mức 12.000 xe và lọt top 10 mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất. Đến 2020, con số giảm xuống còn hơn 5.400 xe, tương đương mức giảm đến 56%.





Trong số những sản phẩm chủ lực của Toyota, không một mẫu xe nào có mức giảm doanh số nhiều như Innova. Thậm chí, Vios và Camry còn tăng trưởng dương trong một năm phủ bóng bởi dịch Covid-19.

Bản nâng cấp của Innova với phom dáng thay đổi nhẹ ra mắt hồi tháng 10/2020, bổ sung camera lùi, cảm biến khoảng cách, màn hình cảm ứng trên bản thấp nhất số sàn, giá giảm 18 triệu. Những bản cao hơn bổ sung trang bị, tăng giá nhẹ. Những thay đổi này, cộng thêm ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% của Chính phủ cũng không giúp sức tiêu thụ của Innova khởi sắc hơn. Điều gì đã khiến Innova mất đi sự thống trị tuyệt đối từng có trước đây?

Xe gia đình phổ thông - Xpander vững ngôi, Innova suy yếu

Innova bản nâng cấp ra mắt Việt Nam (tháng 10/2020) với phom dáng thay đổi nhẹ. Ảnh: Toyota


Xu hướng chọn xe mới và sự xuất hiện của những đối thủ đáp ứng được những giá trị của Innova mang lại kèm mức giá mềm hơn đã khiến thị phần Innova bị ảnh hưởng. Innova với những nâng cấp ít ỏi về phom dáng, động cơ và tiện nghi trong nhiều năm qua dường như đã tự mình chậm lại trong guồng quay của thị trường.

Ở tầm giá dưới 650 triệu, Mitsubishi Xpander, Xpander Cross, Suzuki Ertiga, XL7 cấu hình 5+2 chỗ với ngoại hình trẻ trung, trang bị vừa đủ, đáp ứng cả hai nhu cầu chở người lẫn chạy dịch vụ. Cấu hình 7 chỗ ít khi dùng đến, mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều cho người mua xe lần đầu, những sản phẩm này đem đến một lựa chọn “đủ dùng” thay vì mẫu MPV của Toyota giá 750-997 triệu đồng.

Tất nhiên ở tầm giá cao hơn, kích thước, không gian chở người rộng hơn, động cơ lớn và mạnh hơn, Innova gần như là chiếc MPV thực dụng và hợp lý nhất cho khách hàng ở ngưỡng 1 tỷ đồng. Nhưng khi thị trường có nhiều lựa chọn phù hợp hơn, khách cân nhắc tiện nghi và thiết kế thay vì chỉ yếu tố thương hiệu, Innova mất dần thế mạnh.

Dẫn dắt cuộc đua xe 7 chỗ giá dưới 1 tỷ đồng là Mitsubishi Xpander. Doanh số gần 17.000 xe trong 2020 tuy kém kỷ lục của một năm trước nhưng với ngôi đầu năm thứ hai liên tiếp, sức hút của Xpander vẫn cho thấy sự duy trì tốt.

Xe gia đình phổ thông - Xpander vững ngôi, Innova suy yếu

Xpander 2020 bản số sàn lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi


Mẫu xe của Mitsubishi dung hòa được ba yếu tố: giá cạnh tranh, thiết kế trẻ trung và tiện nghi vừa đủ. Chương trình bán hàng của Xpander cũng hợp lý khi hiện tại đã sang 2021, dòng xe này vẫn được duy trì mức khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ (32 triệu) cộng với bảo hiểm vật chất một năm (10 triệu).

Suzuki Ertiga rẻ hơn Xpander nhưng ngoại hình kém hấp dẫn hơn, Avanza giá thấp nhưng trang bị nghèo nàn, phom dáng chưa thanh thoát.

Trong 2020, Mitsubishi và Suzuki mang về lần lượt Xpander CrossXL7 như lựa chọn thêm cho phân khúc này. Cả hai hướng đến phong cách SUV dù thực tế vẫn là một chiếc MPV khoác lớp áo thể thao, việt dã của xe đa dụng. Toyota Rush đã đón lõng trước đó khi ra mắt Rush cùng thời điểm Avanza hồi tháng 9/2018 nhưng doanh số chưa cao.

Xe gia đình phổ thông - Xpander vững ngôi, Innova suy yếu

Một mẫu XL7 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Toyota Rush bán 4.241 xe trong 2020, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số 4.433 của XL7 cũng giúp cái tên Suzuki hâm nóng trở lại và tạo áp lực lên bộ đôi sản phẩm của Mitsubishi. Cuối bảng danh sách, Kia Rondo không có nâng cấp nào đáng kể, ít được chú ý, chỉ bán hơn 1.000 xe trong cả năm 2020.

Thành Nhạn


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới của BMW. Kiểu dáng của […]

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất