Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chế độ hỗ trợ lái xe đã được bật nhưng không nhận ra phương tiện khác từ làn phụ đã nhập vào làn đường chính.

Sự việc xảy ra vào lúc 10h ngày 22/9, khi chủ phương tiện đang lái chiếc xe điện One của hãng Li Xiang trên đường cao tốc ở Trung Quốc. Một chiếc xe tải đã bất ngờ hòa vào làn xe, khiến chiếc xe điện va chạm nghiêm trọng vào gầm phía sau của chiếc xe vận tải cỡ lớn.





Va chạm diễn ra mạnh tới mức trục chữ A của chiếc xe điện bị gãy dập hoàn toàn, tuy nhiên không có túi khí nào trong xe bung ra. Chủ xe bị chấn động nặng, khuôn mặt bị biến dạng do gãy xương mũi, phải khâu tổng cộng 33 mũi trên mặt. Còn các hành khách phía sau bị chấn động nhẹ.

xe điện, xe điện trung quốc, xe điện ONE, hãng xe Li Xiang, sự cố túi khí

Hình ảnh vụ tai nạn được chủ xe đăng tải trên mạng xã hội.

Chủ phương tiện cho biết, lúc xảy ra vụ việc chiếc xe đang được bật chức năng hỗ trợ lái. Tốc độ lúc đó vào khoảng 120km/h, còn tốc độ tương đối của xe phía trước khoảng 30km/h khi va chạm xảy ra.


Vào ngày thứ hai sau vụ tai nạn, chủ xe đã thông báo cho nhân viên của hãng xe Li Xiang biết về tình hình. Khi được hỏi tại sao không có túi khí nào của xe bung ra, đại diện hãng xe cho biết nguyên nhân bởi khu vực va chạm là vị trí “đặc thù”.

Chia sẻ trên mạng xã hội, chủ xe cho biết anh có rất nhiều thắc mắc về chất lượng của mẫu xe điện này. Đầu tiên là việc hệ thống hỗ trợ lái không nhận dạng được phương tiện phía đang chuyển làn, thứ hai là trục chữ A của xe quá mỏng manh và thứ ba là túi khí chưa bung ra dù kính chắn gió phía trước đã bị vỡ và bắn cả bột thủy tinh vào tai và mắt người ngồi trước.

“Đâu là biện pháp bảo vệ người ngồi trên xe của nhà sản xuất?”, anh đưa ra câu hỏi.

Hôm qua 13/10, đại diện hãng xe Li Xiang đã đưa ra thông tin phản hồi.

Đầu tiên, nhà sản xuất khẳng định chất lượng sản phẩm của mẫu xe này hoàn toàn đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, do chiếc xe tải đã bị thay đổi kết cấu nên không có cản sau, nên khi va chạm đuôi xe tải đã va đập vào đúng trục chữ A. Trục chữ A biến thành điểm ứng suất chính, trong khi dầm phụ phía trước và vùng hấp thụ xung lực bên phải của xe không bị hư hỏng, đèn pha cũng không bị vỡ hoàn toàn, nên một mình trục chữ A không thể chịu được tác động lớn đến như vậy nên bị biến dạng ngay lập tức dưới tác dụng của lực.


Về nguyên nhân tại sao túi khí xe không bung ra, nhà sản xuất cho biết trục chữ A không có cảm biến riêng nên không kích hoạt được việc bung túi khí. Các cảm biến va chạm của xe thường được bố trí ở dầm chống va đập ở cản trước, giống như các loại xe hơi khác, không có cảm biến riêng trên trục chữ A.

Cuối cùng, trả lời câu hỏi về việc tại sao tính năng hỗ trợ lái không nhận ra sự chuyển làn của xe phía trước, đại diện hãng cho biết tính năng này vẫn còn nhiều hạn chế về khả năng nhận biết, đặc biệt khi các phương tiện ở làn phụ hòa vào làn chính nhưng chưa tới 1/5 thân xe (trong vụ tai nạn này, xe tải phía trước chỉ hòa vào 1/5 thân xe).

“Tính năng hỗ trợ lái xe vẫn dựa vào con người điều khiển phương tiện và hiện tại nó không thể thay thế hoàn toàn con người trong việc ra quyết định”, đại diện hãng chia sẻ. Trên thực tế, trong các vụ tai nạn của xe điện Tesla, nhà sản xuất cũng thường vin vào lý do này để tránh việc chịu trách nhiệm.

xe điện, xe điện trung quốc, xe điện ONE, hãng xe Li Xiang, sự cố túi khí

Dòng xe điện ONE của Li Xiang là mẫu xe SUV cao cấp, có kích cỡ tương đương Range Rover Sport và Porsche Cayenne, được quảng cáo là sở hữu các công nghệ cao cấp nhất. Nó được trang bị động cơ xăng 3 bình tăng áp 1,2 lít ở phía trước và một động cơ điện ở phía sau.

Nhà sản xuất tuyên bố nó có tổng công suất là 326 mã lực và 530Nm mô-men xoắn cực đại, cho phép quãng đường di chuyển lên đến 700 km chỉ bằng việc sử dụng điện năng từ khối pin trên xe. Cùng với đó là khả năng sạc đến 80% chỉ mất 40 phút với bộ sạc nhanh và một lần sạc đầy ở cổng sạc 200V mất 6 giờ.

Điểm ấn tượng nhất của ONE là khả năng vận hành của xe chủ yếu nhờ vào động cơ điện, khi nguồn điện hết, động cơ xăng mới được kích hoạt. Và đặc biệt, trong quá trình di chuyển, động cơ xăng lại có thể sạc điện cho động cơ điện. Sản phẩm khi xuất xưởng có giá khoảng 400.000 NDT (tương đương 1,38 tỷ đồng) tại thị trường nội địa.

Tham khảo Sina


TIN LIÊN QUAN

Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

Mercedes EQS 2022 là một mẫu xe điện hết sức tân tiến, và sử dụng một thiết kế nội thất hoàn toàn khác biệt.

Xem chi tiết: Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Không tính model chỉ bán tại Trung Quốc, những mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay có giá dao động từ 30.000 đến 51.000 USD.

Xem chi tiết: So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Vị thế của các hãng xe điện Tesla, NIO đến VinFast hay xe tự hành Phenikaa rõ ràng là rất khác nhau. Song, dường như các nhà sáng lập đứng sau những cái tên quen thuộc trên đều có cách tiếp cận tương đồng rất đặc biệt với xu hướng “xanh hóa” trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô này.

Xem chi tiết: Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Humble One – SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Phải vài năm nữa chúng ta mới có cơ hội thấy chiếc Humble One đầu liên lăn bánh ngoài thế giới thực.

Xem chi tiết: Humble One – SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

Một trong những tập đoàn lớn và giàu tham vọng nhất của Trung Quốc là Geely đã tiếp tục chiến dịch tham chiến toàn cầu với thương hiệu con Zeekr.

Xem chi tiết: Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

Ở Việt Nam, ngoài iPhone 12, hiếm có sản phẩm nào tạo được cơn sốt trên mạng xã hội như chiếc xe điện VinFast VF e34 khi mới giới thiệu trên thị trường, nhờ cách cho đặt cọc vô cùng thú vị giống hệt với cách mà Tesla đã từng làm với mẫu Cybertruck.

Xem chi tiết: VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz EQS đã có ngày ra mắt phiên bản chính thức, đồng thời công đoạn sản xuất ắc quy phục vụ chiếc sedan thuần điện siêu sang cũng đã đi vào hoạt động.

Xem chi tiết: ‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Mercedes vừa công bố sẽ ra mắt siêu sedan điện EQS vào 15/4 nhưng sự chú ý trong ảnh teaser lại dồn vào một mẫu xe khác.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Daymak Spiritus – Mẫu xe điện 3 bánh sẽ có khả năng gia tốc siêu nhanh từ 0-96 km/h trong chỉ 1,8 giây

Cùng giấc mơ công nghệ với ông Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên

Liệu giờ có quá sớm để bỏ qua động cơ xăng, dầu?

Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 – Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

Chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, giá chỉ ngang Honda SH có gì?

Giá trị Volkswagen tăng hàng chục tỉ USD nhờ kế hoạch điện hóa giàu tham vọng

Báo Nhật viết gì về việc Foxconn hợp tác VinFast sản xuất pin và bộ phận xe điện?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất