Sau khi công bố mẫu xe điện đầu tiên của mình hồi giữa tháng, đến nay, những thông tin chi tiết của mẫu crossover chạy điện này đã chính thức được hãng xe hơi Hàn Quốc công bố.
Được xây dựng dựa trên nền tảng xe hơi chạy điện mới của hãng, EV6 sẽ dùng chung khung gầm Electric-Global Modular Platform (E-GMP) với chiếc Ioniq 5 được ra mắt cách đây không lâu. Kia cũng cho biết thêm EV6 chính là hiện thân của một Kia hoàn toàn mới.
Ngoại thất với ngôn ngữ thiết kế mới
Ngay từ bên ngoài, ngôn ngữ thiết kế “Opposites United” mới của Kia đã được họ thể hiện rõ lên chiếc xe điện này. Sự đối lập được thể hiện rõ ràng khi các đường nét hầm hố, góc cạnh được uốn cong để tạo nên sự uyển chuyển. Đầu xe có thiết kế tối giản và vuốt thấp với cụm đèn pha với lớn đặc trưng tích hợp đèn chạy ngày ấn tượng. Kết hợp cùng dãy lưới nhỏ đặt giữa, cụm chi tiết này tạo thành kiểu lưới tản nhiệt “mũi hổ điện tử” hoàn toàn mới của các mẫu xe Kia trong tương lai.
Bên hông, cửa sổ xe được vuốt cao về phía sau, tạo vẻ hiện đại và thể thao, tay nắm cửa có thiết kế giấu vào bên trong thân xe. Nổi bật nhất ở phần đuôi xe là hệ thống đèn hậu liền mảnh vuốt cao. Cụm đèn này ôm trọn phần đuôi xe vuốt về phía sau, có nét giống với những chiếc SUV hiệu năng cao, đặc biệt là Aston Martin DBX. Mui xe vuốt thấp, tích hợp thêm bộ cánh gió nhỏ giúp tối ưu luồng khí qua xe.
Chiếc xe điện đầu tiên của Kia có kích thước tổng thể với chiều dài ở mức 4.680 mm, rộng 1.880 mm, cao 1.550 mm và trục cơ sở dài 2.900 mm. Với các thông số kích thước này, chiếc EV6 sẽ ngắn hơn 119 mm, hẹp hơn 20 mm và thấp hơn 145 mm so với SUV Sorento, trong khi đó, trục cơ sở của nó lại dài hơn đến 86 mm so với chiếc SUV bảy chỗ sử dụng động cơ đốt trong kia.
Khoang lái hiện đại, tiện nghi
Bên trong, khoang nội thất của chiếc EV6 có sự khác biệt so với những mẫu xe Kia hiện đang được bán trên thị trường. Nổi bật trên bảng táp-lô có thiết kế tối giản là cụm đồng hồ kỹ thuật số nối liền màn hình trung tâm với thiết kế cong, uốn về phía người lái. Cụm chi tiết này được tạo nên từ hai màn hình riêng lẻ có kích thước 12 inch. Hệ thống giải trí của chiếc xe điện này có tính năng cập nhật phần mềm không dây cũng như dịch vụ tức thời, nhờ đó, khách hàng có thể kiểm tra trạm sạc gần nhất, theo dõi khả năng sạc pin và dòng điện hiện tại.
Vô-lăng có thiết kế hai chấu mới và khác biệt những chiếc Genesis trên thị trường. Hệ thống thông tin giải trí được điều khiển thông qua màn hình giải trí cảm ứng, phản hồi xúc giác tạo cảm giác tương tự như những nút bấm cơ. Kia cho biết da bọc cùng nhiều vật liệu trong khoang lái được chế tạo từ vật liệu tái chế. Hệ thống âm thanh Meridian của xe gồm 14 loa với công nghệ Active Sound Design với trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra tiếng ồn dựa vào tốc độ của xe. Ghế ngồi của EV6 được thiết kế để mang đến cảm giác thoải mái, chúng được làm từ da, vải tái chế từ rác thải nhựa.
Nhờ có được trục cơ sở dài, khoang nội thất của mẫu xe này khá rộng rãi, cùng với đó là dung tích khoang hành lý lên đến 520 lít và lên đến 1.300 lít khi gập ghế. Phía trước, một khoang hành lý nhỏ cũng được trang bị, có dung tích 52 lít dành cho xe tại thị trường châu Âu và 20 lít cho xe thị trường Mỹ. Xe được trang bị sẵn các công nghệ an toàn như hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ rời xe an toàn, hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa và hỗ trợ lái xe cao tốc thế hệ thứ hai.
Ba cấp độ động cơ với khả năng vận hành hơn cả Taycan 4S
Kia sẽ bán ra EV6 mới với nhiều tùy chọn động cơ, pin cũng như hệ dẫn động. Phiên bản thấp nhất của xe sẽ được trang bị viên pin 58 kWh, đi kèm động cơ điện đặt tại trục sau, tạo công suất cực đại 168 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn. Cấu hình hai cầu được trang bị hai động cơ điện ở mỗi trục, có công suất tối đa 232 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn, cho phép EV6 tăng tốc lên 100 km/h trong 6,2 giây.
Cao cấp hơn, bản sử dụng viên pin 77,4 kWh mang đến cho khách hàng nhiều sức mạnh và di chuyển được quãng đường xa hơn. Ở bản này, cấu hình một cầu sẽ tạo ra 225 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn trong khi bản hai cầu có sức mạnh 321 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 5,2 giây và có thể đi được 510 km cho mỗi lần sạc.
Cao cấp nhất, Kia EV6 GT sẽ được bán ra duy nhất với cấu hình hai cầu và pin lớn. Bản này có công suất cực đại 577 mã lực và mô-men xoắn tối da 740 Nm. Với sức mạnh này, chiếc crossover của Kia có thể tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong chỉ 3,5 giây, nhanh hơn cả Porsche Taycan 4S, trước khi đạt tốc độ tối đa 260 km/h. Phạm vi hoạt động của bản này ở mức 405 km cho mỗi lần sạc.
Nền tảng E-GMP hỗ trợ sạc nhanh
Nhờ vào sử dụng nền tảng E-GMP mới với khả năng sạc bằng nguồn 400V và 800V, vì thế, chiếc xe này có thể sạc điện từ 10% lên 80% trong chỉ 18 phút. Để tối ưu hóa khả năng di chuyển, EV6 được trang bị với công nghệ tái tạo nhiệt sử dụng nhiệt tỏa ra từ hệ thống tản nhiệt của xe. Tính năng này cho phép chiếc xe duy trì mức phạm vi 80% phạm vị tiêu chuẩn (25 độ C) ở nhiệt độ -7 độ C.
Hệ thống phanh tái sinh thông minh mang đến cho người lái sáu chế độ thu hồi năng lượng khác nhau, từ tắt hoàn toàn đến điều khiển bằng một chân ga. Nền tảng điện của xe cũng có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng. EV6 có thể cung cấp điện năng cho một điều hòa và một tivi 55 inch hoạt động liên tục trong 24 giờ, xe cũng có thể được dùng để sạc điện cho xe khác. Với viên pin còn nhiều hơn mức 35%, xe có thể có được sức kéo hơn 1.600 kg.
Bắt đầu đến tay khách hàng vào cuối năm nay
Kia hiện đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho EV6 tại một số thị trường và dự kiến xe sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tại thị trường Mỹ, khách hàng phải đợi đến đầu năm sau.
Tham khảo Kia