Trước tình trạng ô nhiễm môi trường không khí cũng như xu thế chuyển đổi việc sử dụng động cơ điện thay thế cho động cơ đốt trong, nhu cầu dùng xe đạp điện, xe máy điện đang ngày càng tăng cao.
Bắt kịp xu hướng đó các nhà sản xuất đã tung ra thị trường những mẫu mã xe điện có nhiều tính năng vượt trội. Chẳng hạn như: mẫu mã đẹp, tiết kiệm điện, an toàn cho người sử dụng và xe điện thân thiện môi trường. Xe điện thông minh sẽ là xu hướng được nhiều người chọn lựa trong thời gian tới.
Nhưng thông số mà đa số khách hàng quan tâm nhất là một lần sạc đi được bao xa thì đang bị các hãng cường hóa lên .
Để xác định xem các hãng xe có “chém gió” về con số này không, InsideEVs đưa ra thử nghiệm khách quan về trong trường hợp giao thông tiêu chuẩn.
Sau thử nghiệm này thì kết quả cho thấy đa số hãng xe đã ‘’chém gió‘’ về khả năng của xe có thể đi bao xe sau một lần sạc.
Ví dụ, Tesla 3 Model đã chém thêm khoảng 9% , phạm vị khi công bố đi được 518km, con số đi thật sự chỉ có 466km là “ứ ự”. Tesla Model Y chém ác hơn: 12,7%. Hay như Kona EV, hãng xe Hyundai công bố có thể đi xa tới 415km, nhưng thực tế kiểm nghiệm của InsideEVs cho thấy, mẫu xe này chỉ đi được tối đa 380km sau một lần sạc.
Mẫu xe có giá đắt nhất trong buổi thử nghiệm là Porsche Taycan 4S. Tuy nhiên Porsche hóa ra rất khiêm tốn trong việc công bố khả năng đi xa của mẫu xe điện này. Mặc dù theo thông số Taycan 4S chỉ có thể đi được 326km cho mỗi lần sạc, nhưng thử nghiệm trực tiếp đã đưa ra con số 447km, tức là Porsche đã khiêm tốn khoảng 36% khi công bố.
“Tốt hơn kỳ vọng”, đó là điều mà đa số sẽ hài lòng khi sở hữu một cái gì đó đắt tiền. Vậy nên, nếu Porsche quảng cáo là Taycan Cross Turismo chạy off-road tốt như xe diesel, rất có thể các thử nghiệm thực tế cho thấy nó sẽ tốt hơn kỳ vọng!
Nguồn: Vinh Nguyen