Trong đó mức giảm ở mảng ôtô con là 34,2%, đạt 59.699 xe. Tiếp đến là ôtô tải với 15.536 xe, giảm 38,5%, theo Tổng cục Hải quan.
Với riêng mảng xe dưới 9 chỗ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm nguồn cung từ các nhà máy ở nước ngoài lẫn nhu cầu trong nước suy giảm là những nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm theo. Lý do khác là một số mẫu xe bán chạy trên thị trường như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander trong 2020 chuyển về lắp ráp trong nước một phần hoặc toàn bộ.
Tính riêng trong tháng 10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 7.599 xe, Indonesia 4.048 xe và Trung Quốc 918 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Ở mảng linh kiện, phụ tùng ôtô, các doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn với trị giá 395 triệu USD, tăng 2,8% so với tháng trước. Xuất xứ của mặt hàng này đa dạng nhưng chủ yếu từ Hàn Quốc với 111 triệu USD, tăng 8,6%; Thái Lan 84 triệu USD, giảm 2,1%; Nhật Bản 71 triệu USD, tăng 11,2% và Trung Quốc 57 triệu USD, tăng 3,5% so với tháng trước.
Tính chung trị giá linh kiện, phụ tùng từ 4 thị trường trên đạt 323 triệu USD, chiếm đến 82% giá trị tổng. Lũy kế từ đầu 2020, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ôtô trong 10 tháng qua đạt 3,06 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phạm Trung