Dù có doanh số bán rất thấp nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ thị trường Việt Nam. Các mẫu xe đời mới với công nghệ hiện đại liên tiếp được nhập về, chờ đến một ngày được khách hàng Việt Nam đón nhận.Ba cuộc đổ bộ xe Trung Quốc vào Việt Nam vẫn khó thành





Từ những năm đầu đổi mới, xe ô tô Trung Quốc như Lifan, Dongfeng, Chery đã gia nhập thị trường xe Việt Nam bằng hàng loạt mẫu xe nhỏ gồm hatchback, sedan.

Tuy nhiên, cũng chỉ được một thời gian nhất định, đến đầu những năm 2000, hàng loạt hãng xe Trung Quốc đành rời bỏ Việt Nam vì khó tồn tại, sức mua kém và không được lòng người tiêu dùng.

Vì sao xe Trung Quốc giá rẻ, “trang bị tận răng” vẫn “điêu đứng” tại Việt Nam?

Xe Trung Quốc dù đẹp, giá rẻ nhưng rất chật vật chứng minh chất lượng và chinh phục khách hàng Việt Nam


Ô tô Trung Quốc “đổ bộ”

Có vẻ như càng ngày xe Trung Quốc càng tạo được hiệu ứng tốt tại Việt Nam. Một số mẫu xe về nước gần đây đã gây được tiếng vang khiến nhiều người chú ý. Riêng tại phân khúc Crossover cỡ C, có sự xuất hiện đông đảo những mẫu xe đến từ Trung Quốc. Đó là Zotye Z8, Brilliance V7, Baic Q7, MG HS và mới đây nhất là Beijing X7.

Xe Trung Quốc thế hệ mới có thiết kế đẹp giống xe châu Âu, ngập tràn công nghệ, trong khi giá bán lại rẻ. Nhiều người không khỏi choáng khi trải nghiệm những những mẫu xe Trung Quốc mới nhập về. Mặc dù được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc, kể cả động cơ lẫn hộp số, nhưng có nhiều công nghệ hiện đại.

Vì sao xe Trung Quốc giá rẻ, “trang bị tận răng” vẫn “điêu đứng” tại Việt Nam?

Mặc dù có doanh số bán rất thấp nhưng ô tô Tàu vẫn không từ bỏ thị trường Việt Nam.

Giá bán của hầu hết mẫu xe sedan, SUV hay Crossover của Trung Quốc có giá dưới 800 triệu đồng, xe mẫu mã khá bắt mắt với nội thất được trang bị đầy đủ. Tuy nhiên, điểm trừ của các mẫu xe Trung Quốc là bị đánh thuế nhập khẩu cao từ 70% trở lên nên mức giá xe này vào Việt Nam vẫn ở nhóm phổ thông, không phải dòng xe siêu rẻ.


Dù có thiết kế kiểu dáng bắt mắt, song đa số các mẫu xe nội địa Trung Quốc đều có kiểu dáng giống các mẫu xe nổi tiếng thế giới, như Audi, Jaguar, Land Rover. Việc các thương hiệu xe Trung Quốc nhái các hãng xe danh tiếng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Việt bởi hầu hết không thích bỏ nửa tỷ để mua những mẫu xe hàng nhái hoặc copy mẫu mã thương hiệu xe sang nhưng chất lượng thì không sánh bằng.

Chính vì những lý do này nên cuộc đổ bộ lần thứ 3 của các mẫu xe Trung Quốc vào Việt Nam cũng không suôn sẻ gì. Thậm chí, trong năm 2019, hàng loạt mẫu xe lắp ráp hoặc sản xuất tại Trung Quốc bị phanh phui cài cắm bản đồ chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Xe Trung Quốc vốn bị nghi kỵ, càng thêm mất điểm trước người tiêu dùng Việt.

Một nguyên nhân khiến người Việt ít quan tâm xe Trung Quốc là do các kênh bán chính thức của xe Trung Quốc trước năm 2020 không mở ở Việt Nam. Các doanh nghiệp bán xe Trung Quốc hầu hết là gom mua các loại xe của nhiều hãng khác nhau để bán trên thị trường.

Đối với người có tiền mua ô tô, điều này được xem là khó chấp nhận, bởi bên cạnh yếu tố rẻ, họ còn phải được tận hưởng chính sách hậu bán hàng từ các hãng hoặc mong muốn đối tác bán hàng của mình phải kinh doanh nghiêm túc ở Việt Nam trên cơ sở đặt đại lý phân phối độc quyền ở Việt Nam.

Vì sao xe Trung Quốc mãi bị nghi vấn chất lượng!?

Theo chuyên gia về ô tô, ông Nguyễn Minh Đồng, xe nội địa Trung Quốc vẫn chỉ có thị phần ít ỏi ở chính Trung Quốc, chủ yếu dành cho người nghèo, địa phương xa xôi, các thành phố lớn dân vẫn đa số sử dụng xe lắp ráp như BMW, Audi, Volvo, Volkwagen….

Vì sao xe Trung Quốc giá rẻ, “trang bị tận răng” vẫn “điêu đứng” tại Việt Nam?

Mẫu Land Wind có thiết kế kiểu dáng bên ngoài không khác nhiều so với xe Land Rover

Theo vị chuyên gia này, do có lợi thế về dân số hơn 1,2 tỷ dân, thị trường rộng lớn mà nhà đầu tư nào cũng cần nên Trung Quốc đều yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài bắt tay liên kết với hãng xe trong nước hoặc chuyển giao dần công nghệ. Sự bắt tay, học hỏi và được chuyển giao nên các hãng xe nội địa Trung Quốc lớn dần và đưa ra các mẫu xe nội địa hoặc theo kiểu “máy hãng” vỏ gia công, đa phương tiện lai tạo… điều này tạo ra nhiều dòng xe lai, sao chép nhiều mẫu xe lớn trên thế giới.

“Ở Trung Quốc, các mẫu xe này không chịu ảnh hưởng lớn từ thương hiệu nước ngoài, nhưng khi xuất khẩu, chúng sẽ chịu nhiều chỉ trích bởi chính các hãng xe lớn hoặc nghi ngại từ chính người tiêu dùng”, ông Đồng cho biết.

Theo vị chuyên gia về ô tô, cũng chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện, nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cỗi lõi, chưa phân phối độc quyền.

Thực tế, theo một số chuyên gia và người am hiểu về xe, quá trình chuyển giao và lớn mạnh của các thương hiệu xe các quốc gia đều là sự học hỏi lẫn nhau. Ngành xe hơi của Hàn Quốc cũng từng học hỏi và cạnh tranh quyết liệt với ngành xe hơi Nhật Bản để cho ra đời những hãng xe mang thương hiệu đất nước này. Hay Thái Lan dù là nước sản xuất xe lớn của thế giới nhưng không hề có mẫu xe thương hiệu quốc gia, song xe sản xuất tại đây vẫn được thừa nhận nhiều ở các quốc gia khác bởi tuân thủ theo chuỗi sản xuất và thương hiệu thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xe nhưng trước năm 2018 hầu hết là lắp ráp từ các hãng, chỉ đến năm 2019 VinFast ra mẫu xe riêng trên cơ sở mua công nghệ, máy móc nước ngoài để thiết kế một mẫu xe Việt hoàn chỉnh.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa xe hơi và chuỗi sản xuất, việc học hỏi, mua công nghệ, máy móc và đa dạng hóa linh kiện, thậm chí mua thiết kế các hãng lớn không làm xấu đi uy tín các hãng xe hoặc ảnh hưởng đến chất lượng xe. Điều quan trọng nhất là các hãng, doanh nghiệp phải “đánh bài ngửa” với người tiêu dùng về công nghệ này, thiết bị này tốt hay không tốt, sự kết hợp các công nghệ đem đến nhưng gì cho người tiêu dùng và để thuyết phục khách hàng, giá cả chưa hẳn quan trọng mà chính là thái độ làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu mang tầm quốc gia”, một chuyên gia xe hơi bình luận.

Người tiêu dùng có quay lưng?

Thử tính, với chiếc Beijing X7 có giá bán 688 triệu đồng nhưng phải chịu thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35% và thuế giá trị gia tăng 10%, thì thuế đã chiếm khoảng 50% giá bán xei. Như vậy, giá thành sản xuất xe ước tính chỉ khoảng 300 triệu đồng.

Một doanh nghiệp ô tô cho biết, nếu ô tô sản xuất tại Thái Lan có chi phí thấp hơn Việt Nam 20% thì ô tô sản xuất tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn Thái Lan cũng khoảng 20%. Như vậy so với Việt Nam, chi phí sản xuất xe Trung Quốc thấp hơn tới 40%.

Vì sao xe Trung Quốc giá rẻ, “trang bị tận răng” vẫn “điêu đứng” tại Việt Nam?

Hiện ô tô Trung Quốc vẫn bị người tiêu dùng Việt Nam quay lưng, cho là “thương hiệu Tàu”, rẻ tiền và nhiều công nghệ thì chất lượng sẽ không đáng tin cậy. Tuy nhiên, những mẫu xe mới sẽ là phép thử cho xe Trung Quốc. Sắp tới, còn những mẫu xe công nghệ nữa của Trung Quốc về Việt Nam, trong đó có cả xe điện lai xăng. Với dạng ô tô này, thuế tiêu thụ đặc biệt được ưu đãi chỉ với 15%.

Trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa ký kết, ô tô là mặt hàng được ưu đãi thuế. Mặc dù Bộ Tài chính chưa công bố lộ trình cụ thể và mức thuế giảm như thế nào, nhưng chắc chắn ô tô Trung Quốc sẽ được hưởng lợi thế khi xuất sang Việt Nam. Hiện xe Trung Quốc từ 2.5L trở xuống xuất sang Việt Nam đang phải chịu thuế nhập khẩu khoảng 70%, càng giảm xuống thì giá càng rẻ.

Các doanh nghiệp cho rằng, với công nghệ ngày càng được hoàn thiện và nâng cao, thêm thời gian để người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm từ 3-5 năm nữa, hy vọng sẽ thay đổi cách nhìn về xe Trung Quốc.

Nếu vậy, đây sẽ là nỗi lo với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cần cho ra những sản phẩm có giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt mới tồn tại được. Thời gian đang trôi nhanh, nếu không tận dụng được cơ hội trong khoảng 5 năm nữa, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ chẳng thể nào trụ nổi.

Nguồn : dantri.com

Hoang Long

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất