Tất nhiên, xe Rolls-Royce cũng như các xe bình tường, đều có mức giá khởi điểm. Tuy nhiên, khách hàng mua xe Rolls-Royce thường sẽ cấu hình chiếc xe của mình theo sở thích, thói quen, theo phong cách sống của họ. Trên thực tế, Rolls-Royce gần như không bao giờ giới thiệu giá khởi điểm vì chắc chắn những người có đủ tiền sở hữu Rolls-Royce thì không bao giờ mua một chiếc xe mặc định cả. Chính những yếu tố tùy biến làm cho chiếc xe trở nên đắt hơn, sang trọng hơn, xa xỉ hơn.
Một trong những thứ mà người ta thường cấu hình nhất chính là màu xe. Rolls-Royce có một bảng màu với hơn 44.000 hợp màu khác nhau, và thường các màu này xuất phát từ một thứ bạn quen thuộc, từ một thứ có trong nhà, từ một thứ mà bạn thấy mỗi ngày. Nếu có ai đó muốn dùng màu đã từng được bán cho một người chủ khác, Rolls-Royce sẽ phải liên hệ với người chủ này để xin phép dùng được sử dụng tổ hợp màu chứ không phải cứ muốn là được dùng.
Ví dụ, đã từng có chủ xe Rolls-Royce yêu cầu sơn màu xe dựa trên màu sắc của chú chó yêu quý, khi đó Rolls-Royce phải lấy nhiều gam màu khác nhau của chú chó và lựa chọn cẩn thận để tạo ra cảm giác thân thuộc cho người chủ.
Quảng cáo
Ngay cả việc sơn cũng không đơn giản. Chúng ta có lớp nền, lớp màu, lớp sơn bóng, lớp bảo vệ, nhưng cũng có những khách đặt hàng tới 23 lớp sơn cho chiếc Rolls-Royce của mình, và chỉ tính riêng đống sơn thôi đã là 45kg.
Chủ xe cũng có thể yêu cầu trộn thêm nhiều vật liệu khác vào sơn để tạo ra hiệu ứng đặc biệt cho chiếc xe của mình, chẳng hạn như kim tuyến, nhưng nếu cảm thấy kim tuyến quá rẻ tiền thì bạn có thể đưa cho Rolls-Royce 1000 viên kim cương, hãng sẽ nghiền nát ra rồi trộn vào sơn để phun lên chiếc xe như cách mà một người giàu có đã từng đặt hàng Rolls-Royce.
Với các chi tiết sơn nhỏ, chẳng hạn như các đường kẻ chạy dọc thân xe, hay những đường sơn màu nhấn nhá, chỉ 1 người tên là Mark Court đảm nhận trách nhiệm này với mọi chiếc Rolls-Royce xuất xưởng. Việc sơn này được Court tiến hành hoàn toàn bằng tay với nhiều loại cọ vẽ khác nhau, chẳng khác gì đang vẽ một bức tranh, và ở Rolls-Royce chỉ một mình ông có khả năng làm điều này.
Những cái cọ mà Court dùng cũng đặc biệt, nó được làm từ lông của con sóc nên khi sơn sẽ không để lại những vệt kéo dài như các cọ thông thường làm từ sợi nhân tạo.
Và nếu một khách hàng đang sở hữu xe Rolls-Royce muốn có thêm các chi tiết được sơn mới, Court sẽ bay đến tận nơi để vẽ lên xe cho họ, tất nhiên cũng làm thủ công hoàn toàn với bộ cọ lông sóc nói trên.
Ở mặt trước của xe Rolls-Royce là một mặt lưới tản nhiệt không thể lẫn với bất kì hãng nào khác, và bộ phận này cũng được làm thủ công. Người ta hay gọi mặt lưới này là “patheon grille” vì nó trông giống như ngôi đền Patheon nổi tiếng. Mỗi cây cột của đền không giống nhau vì chúng được con người làm ra, không phải làm từ máy, và mặt lưới của Rolls-Royce cũng thế, sẽ luôn có sự xê dịch về chi tiết khiến mỗi chiếc Rolls-Royce xuất xưởng là một tác phẩm nghệ thuật không thể bị sao chép lần nữa. Tất nhiên chúng vẫn phải nằm trong giới hạn thiết kế của xe, nhưng bạn đọc đến đây là đã hiểu được sự đẳng cấp của xe Rolls-Royce là như thế nào.
Ngay cả logo Rolls-Royce trên bánh xe cũng được thiết kế sao cho nó không bao giờ bị xoay khi xe lăn bánh, trong khi mọi hãng xe khác đều để logo của họ xoay tự do theo bánh xe. Rồi biểu tượng The Spirit of Ecstasy ở đầu xe có thể tự thu vào khi có người chạm hoặc muốn lấy trộm cũng đã từng được BMW Group (chủ sở hữu Rolls-Royce) mua lại với giá 65 triệu USD cùng với nhiều tài sản về thương hiệu khác của Rolls-Royce hồi năm 2003.
Nhưng bề ngoài chưa phải là tất cả, những thứ bên trong xe mới là những “option” khiến giá của một chiếc Rolls-Royce tăng chóng mặt.
Để người ngồi trong xe có một trải nghiệm yên tĩnh, Rolls-Royce gắn tới 136kg vật liệu cách âm trong xe. Continental, hãng làm lốp xe cho Rolls-Royce, phát triển một loại lốp đặc biệt có lớp foam giúp giảm âm thanh từ đường đi 9 decibel. Kết quả từ chiếc lốp này tốt đến mức Rolls-Royce phải bỏ bớt lớp cách âm trong xe để người ngồi bên trong không bị chóng mặt nhức đầu vì quá yên tĩnh. Hệ thống máy lạnh trong xe Rolls-Royce cũng được thiết kế để tạo ra tiếng lớn lúc đầu, sau đó giảm dần, để người ngồi bên trong nhận thức được rằng họ đang ở trong một chiếc xe và chiếc xe chuẩn bị di chuyển.
Phần dashboard của xe Rolls-Royce cũng là nơi thể hiện tính nghệ thuật, chủ xe có thể sáng tác gần như mọi thứ ở đây. Một cái đồng hồ có lông chim xung quanh, hay một bảng dashboard mạ vàng được in 3D với hình dạng mô phỏng lại ADN của chủ xe.
Trên xe Rolls-Royce còn có một chi tiết đặc trưng, đó là bầu trời sao trên trần xe, gọi là Starlight Headliner. Đây là một mạng lưới cáp quang dẫn ánh sáng, các lỗ được đục hoàn toàn bằng tay bởi nhân viên Rolls-Royce, và họ sẽ luồng cáp vào từng lỗ một. Công đoạn này có thể mất tới 16 tiếng. Số lỗ có thể lên đến 1340 lỗ.
Quảng cáo
Và cũng giống như các thứ khác trong xe, chủ xe có thể tùy biến thiết kế của bầu trời sao theo sở thích của mình. Có người đã từng yêu cầu Rolls-Royce làm đèn trần xe theo đúng thứ tự của các ngôi sao vào đêm mà họ sinh ra.
Từng đường kim mũi chỉ trên miếng da gắn lên trần xe cũng được làm cẩn thận tùy theo yêu cầu của khách. Gần như không có quy trình cố định nào cả, tùy theo thiết kế mà khách mong muốn, nhân viên Rolls-Royce sẽ may theo. Vì cách mà chỉ được thêu vào cũng sẽ ảnh hưởng đến góc ánh sáng nên phải làm rất kỳ công.
Đã từng có một dự án Rolls-Royce phải dùng đến 1 triệu mũi kim để tạo ra một bức tranh trên trần với tông chủ đạo là hoa hồng. Chiếc xe đó được gọi là Rose Phantom. Rolls-Royce phải dùng nhiều kĩ thuật mới mà họ chưa từng làm bao giờ để thêu, ví dụ như phải thêu nhiều lớp để tạo ra hình ảnh của con bướm với màu cánh đậm dần về phía thân của con bướm. Trước khi thêu lên tấm da hoàn chỉnh, Rolls-Royce phải thử nghiệm thêu từng chi tiết của bức tranh nhiều lần cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn.
Và dù đắt đỏ, xa xỉ là thế nhưng doanh số bán xe Rolls-Royce vẫn liên tục tăng. Năm 2019, công ty bán được 5152 chiếc xe mới. Độ tuổi của chủ xe cũng giảm từ những người giữa 50 giờ chỉ còn khoảng 40 tuổi, tức là đối tượng sở hữu xe Rolls-Royce đang trẻ dần. Ví dụ, chiếc xe của nhạc sĩ Drake, chiếc “Bushuka Phantom”, có giá lên tới 700.000 USD, tức khoản 16 tỉ VND chưa tính thuế và các loại chi phí khác. Nhưng vì Drake yêu cầu làm biểu tượng con cú OVO có đính kim cương và gắn nó vào vị trí của tượng Spirit of Ecstasy nên giá có thể đội lên thành 1 triệu USD, tức 23 tỉ VND.
Chiếc Rolls-Royce đắt nhất từng được sản xuất là chiếc Sweptail, nó được làm trong vòng 4 năm và được cho là có giá 13 triệu USD, và chỉ có 1 chiếc duy nhất trên thế giới.
Thế nên, không lạ khi Rolls-Royce được gọi là biểu tượng của sự xa xỉ.
Nguồn: Business Insiders