Độ chụm bánh xe ô tô bị lệch sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành chung của xe.
Độ chụm bánh xe thực ra chính là góc đặt bánh xe ô tô, khi góc đặt bánh xe không được căn chỉnh đúng cách, xe có thể bị ảnh hưởng nhiều đến vận hành. Một trong những hiện tượng thường thấy nhất của việc độ chụm bánh xe không được căn chỉnh đó là xe di chuyển hướng thẳng nhưng vị trí vô lăng lại lệch sang một bên.
Chúng ta có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường, xe có độ chụm không chuẩn xác xe có kiểu đi “đầu một kiểu đuôi một kiểu”. Nghĩa là đầu xe và đuôi xe không cùng một hướng, đầu thẳng nhưng đuôi lệch. Nhiều người không am hiểu kiến thức ô tô thường giải quyết tình trạng này bằng cách cố gắng ghì chặt tay lái để giữ vô lăng theo hướng thẳng. Dĩ nhiên biện pháp này có thể giúp xe di chuyển như bình thường, tuy nhiên trong điều kiện di chuyển đường dài thì biện pháp này sẽ không hiệu quả vì chủ xe sẽ cảm thấy mỏi mệt và đau nhức tay. Bên cạnh đó, không căn chỉnh độ chụm bánh xe chuẩn xác sẽ gây hại cho lốp, làm giảm tuổi thọ lốp ô tô.
Độ chụm bánh xe bị sai lệch gây ra nhiều hậu quả
Lỗi sai lệch về độ chụm bánh xe xảy ra âm thầm chứ không xuất hiện đột ngột. Chủ xe thường chủ quan vì không cảm nhận được sự xuất hiện của sai lệch này. Việc ghì tay để giữ vô lăng sẽ trở thành một thói quen trong vô thức khiến chủ xe không nắm bắt được tình trạng thật của chiếc xe. Thực tế cho thấy nhiều chủ xe không quan tâm tới việc căn chỉnh độ chụm của bánh xe, họ không nghĩ rằng điều này lại gây ảnh hưởng lớn đến xe ô tô như vậy.
Các nhà sản xuất xe ô tô đã thiết kế sao cho có một góc nằm giữa bánh xe, thân xe và mặt đường. Vậy tại sao cần có độ chụm bánh xe? Bốn bánh của xe ô tô luôn luôn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy góc ở giữa bánh xe, thân xe và mặt được luôn được thiết kế với các tính chất tối ưu sao cho xe nhận được những lợi ích sau:
- Bám đường cực tốt
- Lái êm
- Độ bền xe tăng cao
- Ngăn chặn tốc độ mòn của lốp xe
Mỗi dòng xe ô tô lại có độ chụm tiêu chuẩn khác nhau, điều này phụ thuộc vào mục đích mà các nhà sản xuất xe ô tô mong muốn. Như vậy có thể thấy việc không căn chỉnh độ chụm bánh xe ô tô sẽ gây khó khăn trong quá trình vận hành, lốp ô tô mòn không đều, bám đường kém và lái không được êm.
Một trong những góc đặt bánh xe phổ biến
Đối với những xe có độ chụm chuẩn xác, chủ xe sẽ cảm thấy việc điều khiển xe nhẹ nhàng hơn, xe di chuyển linh hoạt, vững chãi và khó có thể bị tình trạng nhao lái. Ngược lại, những xe ô tô sai lệch về độ chụm bánh xe sẽ không thể đi đúng hướng nếu không có sự dồn sức của chủ xe, người lái luôn phải gồng mình để điều khiển những chiếc xe này. Nghiêm trọng nhất là khi vô lăng bị lệch, xe ô tô có thể bị va chạm với những phương tiện khác dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là khi trời mưa bão, xe có thể dễ dàng bị trượt dài trên đường hoặc bị nổ lốp, rụng lốp bất ngờ.
Việc căn chỉnh góc bánh xe là vô cùng cần thiết
Do vậy, chủ xe nên chú trọng việc kiểm tra và căn chỉnh góc đặt bánh xe thường xuyên. Hãy mang xe ô tô tới trung tâm bảo dưỡng để các chuyên gia chăm sóc xe hơi sẽ hiệu chỉnh góc đặt bánh xe thật chính xác.
Ngày trước khi máy móc chưa hiện đại, người ta thường sử dụng cách chỉnh độ chụm thủ công. Thợ bảo dưỡng sẽ quan sát bằng mắt thường hoặc sử dụng tia hồng ngoại, tia laser để đo. Hiện nay, các phương pháp cũ đã dần dần bị thay thế. Những phần mềm chuyên dùng để đo góc đặt bánh xe và bộ vi xử lý đã ra đời. Sử dụng máy móc chính là cách điều chỉnh độ chụm của bánh xe chính xác và tiện lợi nhất. Không chỉ tiết kiệm thời gian hơn cách thủ công truyền thống mà phương pháp này còn đem lại kết quả chính xác, đo được cả những góc ẩn và góc trìu tượng mà trước kia những phương pháp truyền thống phải “bó tay”.
Minh Duyên