Hình ảnh những chiếc siêu xe, xe sang bị vứt bỏ tại các ” nghĩa địa xe” tại Dubai khiến không ít người đau xót. Nhưng tại sao nhiều chiếc xe vẫn còn khá mới lại bị chủ nhân vứt bỏ như rác?
Không hề quá nếu nói rằng tất cả các siêu xe đắt tiền nhất, nổi tiếng nhất đều có trong danh sách bị bỏ rơi ở Dubai; từ Lexus, Maserati, Ferrari, Pagani, cho tới Bentley, hay Rolls-Royce; thậm chí, cả các xe phiên bản giới hạn và xe đua F1 cũng có. Tổng số lượng lên tới cả ngàn chiếc.
Nhiều người sẽ lập tức đặt ra hai câu hỏi: Tại sao những chiếc xe trị giá cả trăm ngàn USD lại bị vứt bỏ? Liệu có thể mua chúng không?
Nhiều người cho rằng, do các đại gia tại Dubai quá giàu, nếu 1 chiếc xe gặp chút vấn đề họ sẵn sàng vứt bỏ để sắm 1 chiếc đời mới. Cũng có thể là như vậy nhưng đó là chiếm 1 phần nhỏ trong ” nghĩa địa xe” tại đây.
Câu trả lời là do nợ nần. Vì là nơi có trữ lượng dầu mỏ và khí gas dồi dào, lại nằm trên Vịnh Ba Tư và gần Vịnh Oman, Dubai thu hút rất nhiều doanh nhân nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội làm ăn trong vòng 20 năm qua. Rất nhiều nhà đầu tư coi Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) là nhà vì một lý do căn bản là ở đây không có thuế thu nhập. Trên thực tế, khoảng 90% dân số Dubai có thể là người không được sinh ra ở UAE.
Cơ hội kiếm tiền luôn ở khắp mọi nơi, lại không phải đóng thuế thu nhập. Chắc chắn không ít doanh nhân vung tiền mua siêu xe, xe sang để ” chảnh với đời” , khoe mẽ sự thành đạt. Tuy nhiên, theo luật Sharia ở Dubai, ai không có khả năng thanh toán nợ, dù ít hay nhiều, có thể bị bắt và bỏ tù, bất kể là phá sản, nợ thẻ tín dụng, nợ mua nhà, hay mua xe. Do đó, không khó tưởng tượng việc những người bị mất việc làm ăn thua lỗ và rơi vào cảnh nợ nần sẽ bỏ chạy khỏi Dubai để tránh phải ngồi tù. Cho dù còn rất nhiều cách khác nhưng đại đa số sẽ lựa chọn bỏ trốn. Và trong trường hợp đó, hàng ngàn chiếc siêu xe đắt tiền bị vứt lại trên phố hay các bãi đậu xe, có đôi khi chìa khóa cũng vẫn còn trên xe.
Sau 1 thời gian không có ai đến nhận, những chiếc xe này sẽ được đưa về bãi tập kết để bán hoặc tiêu hủy.
Các phiên bản đấu giá mở cửa cho cả khách nước ngoài, nhưng việc sở hữu những chiếc xe như thế này không phải ai cũng lựa chọn , vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Sau khi mua về, chi phí sửa chữa, phục hồi đôi khi còn cao hơn giá một chiếc xe tầm trung. Chính vì thế xuất hiện một số công ty chuyên trách thu mua, sau đó sửa chữa, phục hồi, rồi mới đem bán.
Nguồn : vietnamnet.vn
Hoang Long