VinFast đã làm náo động sáng giữa tuần với việc công bố nhận đặt cọc mẫu ô tô điện đầu tiên. Sau giây phút bất ngờ vì mức giá quá tốt, khắp các diễn đàn và mạng xã hội - dân tình rần rần trào lưu mời: chốt cọc - khoe đơn – chờ ngày nhận chiếc ô tô điện đầu tiên. Ngoài việc VF e34 là xe hạng C nhưng giá hạng B, điều gì đã khiến mẫu xe này khuynh đảo thị trường?

Sốc với khoản đặt cọc, ưu đãi hiếm có
Sáng 24/3, VF e34 – “bom tấn” đầu tiên trong hệ sinh thái ô tô điện của VinFast chính thức trình làng thông qua việc mở cổng nhận đặt cọc. Ngoài những đánh giá về một mẫu xe điện hạng C thông minh, với nhiều tính năng vượt trội, giá hấp dẫn (590 triệu đồng trong thời gian ưu đãi pre-order), điều gây bất ngờ cho người dùng là chính sách bán hàng chưa từng có của VinFast.

Cụ thể, tất cả khách hàng muốn sở hữu những chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Việt chỉ cần đặt cọc qua website (https://shop.vinfastauto.com/vn/car-vfe34.html) hoặc các hệ thống showroom, đại lí trên toàn quốc với mức phí chỉ 10 triệu đồng. Nếu đổi ý, khách sẽ được hoàn cọc 100% mà không phải chịu thêm bất kì khoản phí phạt nào.

Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?
 Sáng 24/3, VF e34 – “bom tấn” đầu tiên trong hệ sinh thái ô tô điện của VinFast chính thức trình làng thông qua việc mở cổng nhận đặt cọc.
Anh Nguyễn Thế Hùng (Long Biên, Hà Nội), một trong những khách hàng đặt hàng sớm nhất chiếc Vinfast VF e34 2021 mới thừa nhận, cách làm của VinFast không những là của hiếm trong lĩnh vực xe điện hiện tại mà là chưa từng có trên thị trường. Theo anh, khoản đặt cọc thường đi liền với giá trị xe. Tuy nhiên, với những mẫu xe ở phân khúc C đổ lên, khoản đặt trước này thông thường phải ở mức 30-50 triệu đồng. Trong điều kiện bình thường, phần lớn các hãng xe trên thị trường cũng không có chính sách rộng rãi là hoàn trả cọc cho những khách hàng thay đổi ý định. Thực tế, có không ít người phải chấp nhận mất khoản tiền vài chục triệu đồng này, nếu lỡ gặp trục trặc nào đó hoặc đơn giản là đem lòng “yêu” một mẫu xe khác.
Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?
 Cụ thể, tất cả khách hàng muốn sở hữu những chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Việt chỉ cần đặt cọc qua website (https://shop.vinfastauto.com/vn/car-vfe34.html).
“Tôi thì chắc chắn giữ cọc vì rất muốn được trải nghiệm xe điện của người Việt nhưng rõ ràng, chính sách này rất linh hoạt. Khoản 10 triệu đồng không nhiều và khách hàng hoàn toàn có thể ‘rút lui an toàn’, mặc dù về nguyên tắc thông thường thì đã cọc, không lấy sản phẩm là mất “, anh Thế Hùng nói.
Đã có hàng ngàn người háo hức như anh Hùng ngay trong buổi sáng đầu tiên VinFast mở bán. Điều làm những vị khách hàng này vừa lòng là ngoài khoản cọc linh động, tất cả những người tiên phong đều được hưởng mức giá ưu đãi chỉ 590 triệu đồng (giá niêm yết 690 triệu đồng) kèm 1 năm miễn phí thuê bao pin. Đây là mức giá theo đánh giá là quá tốt với những mẫu xe điện hiện tại trên thị trường xe điện nói chung. Tại Việt Nam, nếu muốn sử dụng những mẫu xe điện thông minh ở phân khúc tương đương, mức giá nhập khẩu thậm chí sẽ gấp nhiều lần con số hiện tại của VinFast.
Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?
 VinFast tìm ra hướng giải quyết riêng, chưa từng có. Đó là tách giá pin ra khỏi giá xe, vừa để giảm giá thành xe, vừa mang lại sự tự do tối đa cho khách hàng trong việc tiêu hao nhiên liệu. 
Chính sách khủng, gỡ rào cản với xe điện
Một trong những lí do khiến giá xe điện trên thế giới cũng luôn ở mức khá cao là chi phí đắt đỏ của hệ thống pin. Pin trên ô tô điện chiếm tới 30% giá trị chiếc xe. Vì thế người dùng phải chịu thêm khoản tiền lên tới cả chục nghìn USD cho pin để được trải nghiệm phương tiện xanh. Chưa kể, người dùng còn chịu toàn bộ rủi ro về pin trong quá trình vận hành như pin chai, lỗi…
VinFast tìm ra hướng giải quyết riêng, chưa từng có. Đó là tách giá pin ra khỏi giá xe, vừa để giảm giá thành xe, vừa mang lại sự tự do tối đa cho khách hàng trong việc tiêu hao nhiên liệu. Thay vì trả toàn bộ chi phí (chiếm 1/3 giá trị xe) và phải gắn chặt với một bộ pin cố định theo xe, người dùng chỉ phải trả phí thuê bao pin hàng tháng là 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển 1.400km.

Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?
 Theo đánh giá của người dùng, đây là quãng đường hợp lí bởi tính ra trung bình, quãng đường di chuyển theo gói thuê bao này là khoảng 47km mỗi ngày, đủ cho nhu cầu đi lại của một gia đình. 
Theo đánh giá của người dùng, đây là quãng đường hợp lí bởi tính ra trung bình, quãng đường di chuyển theo gói thuê bao này là khoảng 47km mỗi ngày, đủ cho nhu cầu đi lại của một gia đình. Nếu phát sinh thêm ngoài định mức 1.400 km, khách hàng cũng chỉ phải trả thêm có 998 đồng/km. Cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.
Về vấn đề sạc pin, VinFast có cách giải quyết linh hoạt. Người dùng có thể chủ động sạc tại nhà; hoặc ra chuỗi trạm sạc của Vin. Hiện hãng xe Việt đang gấp rút triển khai xây dựng hệ thống 40.000 cổng sạc phủ khắp cả nước để kịp đáp ứng thời hạn giao VF e34. Mỗi lần sạc đầy xe đi được 300 km và khi cần sạc nhanh chỉ cần 15 phút xe đã đi được 180 km.
Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?
Ưu đãi khủng, đặt cọc linh hoạt, chính sách thuê pin, hệ thống trạm sạc phủ khắp, thêm dành tặng 30 triệu, sở hữu xe điện đúng là chưa bao giờ dễ như thế. 

Một bất ngờ khác trong hàng loạt chính sách ưu việt vừa được VinFast tung ra thị trường là “Quỹ vì tương lai Xanh” với khoản dành tặng 30 triệu đồng cho những khách hàng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang ô tô điện qua dịch vụ “Đổi cũ lấy mới” của Smart Solution. “Mua xe điện, được cho thêm tiền” là cách nhiều người dùng đang nói về VinFast với chính sách đặc biệt này. Như vậy cộng dồn các ưu đãi từ nay đến 30/6, VF e34 chỉ còn hơn 500 triệu/xe.

“Ưu đãi khủng, đặt cọc linh hoạt, chính sách thuê pin, hệ thống trạm sạc phủ khắp, thêm dành tặng 30 triệu, sở hữu xe điện đúng là chưa bao giờ dễ như thế”, một chủ nhân tương lai của xe điện VinFast hào hứng khoe trên trang cá nhân của mình. Và điều này cũng giải thích cho trào lưu chốt cọc – khoe đơn – chờ ngày nhận chiếc ô tô điện đầu tiên rầm rập ngày hôm nay.

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất