Theo giới chuyên gia, thay vì trở thành đối tác và được chia sẻ công nghệ, các hãng xe làm ăn với Apple có thể chỉ được coi là nhà sản xuất hợp đồng tương tự Foxconn và Pegatron.

Theo CNBC, Hyundai Motor và Kia Corp vừa tuyên bố “không đàm phán với Apple về phát triển xe tự hành”. Giá cổ phiếu của hai hãng xe hơi Hàn Quốc lần lượt lao dốc 6% và 15% sau tuyên bố.Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết tuần trước, hai tập đoàn Hàn Quốc đàm phán với Apple về một thỏa thuận quy mô lớn, theo đó Kia (công ty con của Hyundai) sẽ sản xuất ôtô cho Apple tại Georgia (Mỹ). Khi đó, giá cổ phiếu Hyundai và Kia tăng mạnh.

Apple tìm kiếm đối tác sản xuất xe hơi từ cuối năm ngoái và lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2024. Hồi tháng 1, Hyundai cho biết bắt đầu đàm phán với Apple. Sau đó, Kia thảo luận với một số đối tác về việc sản xuất ôtô cho Apple dù đôi bên chưa đạt thỏa thuận.

Vì sao các đại gia ôtô e ngại hợp tác với Apple?
Giới phân tích đã đưa nhiều cái tên vào danh sách đối tác tiềm năng của Apple. Ảnh: Shutterstock.

Không muốn trở thành Pegatron, Foxconn

CNN nhận định các nhà đầu tư có lẽ đã phản ứng thái quá. Huyndai và Kia sẽ đánh bóng danh tiếng bằng cách hợp tác với Apple. Nhà máy của họ cũng sản xuất nhiều xe hơn. Tuy nhiên, chưa chắc việc hợp tác với Apple có thể đưa công ty này lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe toàn cầu.”Nếu là Apple, rõ ràng các vị muốn kiểm soát mọi thứ liên quan đến sản phẩm của mình”, CNN dẫn lời ông Demian Flowers, nhà phân tích tại Commerzbank, bình luận. “Họ sẽ muốn một nhà sản xuất hợp đồng thay vì đối tác”, ông nói thêm.Các chuyên gia đồng ý rằng nếu Apple muốn sản xuất ôtô, họ sẽ cần một đối tác sản xuất có kinh nghiệm. Chi phí đầu tư, chuyên môn và lực lượng lao động cần thiết để sản xuất hàng triệu chiếc ôtô mỗi năm khiến bất cứ công ty nào – ngay cả Apple – khó nhảy vào ngành.




Trong thời gian qua, Ford, General Motors, Tesla, Honda, Nissan và Stellantis đều được các nhà phân tích coi là đối tác tiềm năng của Apple. Tuy nhiên, có những lý do chính đáng khiến không ai trong số họ sẽ hợp tác làm ăn với gã khổng lồ công nghệ.

Vì sao các đại gia ôtô e ngại hợp tác với Apple?
Việc Apple đánh chiếm thị trường ôtô sẽ tạo áp lực lên Tesla và các đối thủ khác. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đầu tiên là liệu Apple có sẵn sàng chia sẻ công nghệ với một nhà sản xuất ôtô hay không. Dĩ nhiên, điều này mang lại cho Apple lợi thế lớn trong cuộc đua sản xuất xe điện và xe tự hành tích hợp với các công nghệ như mạng 5G và điện toán đám mây. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ sẽ không muốn chia sẻ.

“Apple sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì. Lợi ích duy nhất mà các vị nhận được từ Apple chỉ có thể là khối lượng”, ông Flowers bình luận.

Nếu thỏa thuận không bao gồm chia sẻ công nghệ và hợp tác chặt chẽ trong các sản phẩm tương lai, nhà sản xuất ôtô sẽ rơi vào tình cảnh tương tự Pegatron và Foxconn. Họ là những công ty lắp ráp iPhone cho Apple, nhưng hoàn toàn đứng ngoài những phần thưởng tài chính khổng lồ.

Nhiều thứ để mất

Rõ ràng, việc ở trong một mô hình kinh doanh tương tự là điều mà các hãng xe lớn đều muốn né tránh. “Volkswagen muốn phát triển phần mềm lái xe tự hành của riêng họ. Họ muốn tạo ra hệ điều hành riêng, kiểm soát dữ liệu riêng. Họ muốn cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ, Tesla và bất cứ cái tên nào khác”, ông Flowers bình luận.

“Và rồi họ nhận được câu hỏi: ‘Này, bạn có muốn trở thành nhà sản xuất hợp đồng cho một công ty công nghệ không?’. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ đồng ý”, ông nói thêm.

Ông Jürgen Pieper, nhà phân tích của ngân hàng Đức Metzler, đồng ý rằng các nhà sản xuất ôtô lớn có nhiều thứ nhất để mất. “Họ không muốn mở cánh cửa cho Apple”, ông nói thêm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nhỏ hơn không có khả năng đầu tư nhiều vào công nghệ điện và tự động. Họ có thể cởi mở hơn với quan hệ đối tác cùng Apple. Theo giới phân tích, Hyundai, Honda, Nissan và Stellantis sẽ là những cái tên phù hợp.

“Câu chuyện của BMW thì khác. Họ sẽ nghĩ rằng: ‘Được rồi, chúng tôi phải chấp nhận rằng Apple đang tấn công vào ngành công nghiệp ôtô. Và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi muốn trở thành đối tác hơn bất cứ đối thủ nào khác”, ông Pieper lập luận.

Ngoài ra, Apple cũng có thể tìm cách tránh các cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát thương hiệu bằng cách thuê một nhà sản xuất hợp đồng như Magna. Công ty này đã sản xuất ôtô cho Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar.

Theo CNN, nếu Apple tìm được một đối tác trong số các thương hiệu tiêu dùng lớn, tốc độ thay đổi trong ngành sẽ tăng mạnh mẽ.

“Chúng tôi mong đợi sẽ chứng kiến những đối thủ cạnh tranh mới. Họ chắc chắn sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi trong ngành kinh doanh ôtô”, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess viết trên LinkedIn.

“Tôi đã từng nói: ‘Một công ty vận tải sẽ lại là công ty giá trị nhất trên thế giới – có thể là Tesla, Apple hay Volkswagen'”, ông nói thêm.

Nguồn: Zing.vn


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới của BMW. Kiểu dáng của […]

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất