Vì sao chúng ta cần phải vệ sinh buồng đốt động cơ?
Xe chúng ta chạy 1 thời gian thì buồng đốt sẽ bám muội than, thường là trên đỉnh piston và trên các van. Trường hợp lớp muội than bám trên đỉnh piston nó sẽ giữ nhiệt và làm nhiệt độ trong buồng đốt cao hơn mức bình thường. Ngoài ra, nó cũng làm tăng mức áp suất bên trong buồng đốt. Nhiệt độ và áp suất buồng đốt cao bất thường sẽ dễ nảy sinh hiện tượng Gõ Máy (Engine knock). Mình sẽ có 1 bài riêng nói về hiện tượng Gõ Máy cho anh em nào quan tâm. Còn trong khuôn khổ bài này anh em chỉ cần biết hiện tượng Gõ Máy nhẹ thì làm xe mất công suất, còn nặng là có thể phá hỏng những bộ phận bên trong động cơ.
Nếu muội than đóng trên các nắp van nạp và xả thì khả năng xảy ra là buồng đốt bị hở và mất áp suất. Mất áp suất cũng làm cho động cơ giảm công suất.
Quảng cáo
Cách làm vệ sinh buồng đốt phổ biến trước đây là bung máy ra để cạo lớp muội than hay còn gọi là cạo khói. Nhưng mà cách này sẽ làm xe bị mất zin và khó mà ngon như nguyên bản. Nói chung là uổng. Nhà mình trước đây có chiếc Wave Thái từng bung máy để cạo muội than thì sau đó máy không còn ngon như xưa nữa. Nếu biết sớm cách này thì chắc giờ cục máy Wave Thái vẫn còn zin nguyên bản.
Gần đây thì có vụ làm vệ sinh buồng đốt bằng những chai dung dịch carbon cleaner hay fuel cleaner đổ vào bình xăng. Nhưng cách này chỉ giải quyết được bụi than mới đóng thôi, còn những lớp muội than dày đặc thì cần có những cách nặng đô hơn. Và cách nặng đô mình muốn chia sẻ với các bạn ngày hôm nay đó là chai dung dịch Carbon X của Bluechem.
Thật ra trên thị trường còn có cách làm vệ sinh buồng đốt nặng đô khác nữa là đốt hydro gì đó. Nhưng mình tìm hiểu nguyên lý của cách này thì thấy chưa hiểu và yên tâm bằng cách Carbon X. Sở dĩ mình có niềm tin vào phương pháp Carbon X là vì sản phẩm này đến từ hãng Bluechem của Đức và đã qua kiểm định kỹ thuật bởi tổ chức TUV cũng của Đức luôn. 1 Bộ Carbon X có 2 chai và chúng ta sẽ sử dụng cả 2 chai này trong quá trình làm vệ sinh.
Cách làm vệ sinh buồng đốt với Carbon X
Đầu tiên chúng ta sẽ phải tháo bugi ra để có thể tiếp cận với buồng đốt.
Sau đó chúng ta sẽ phun chai K1 vào.
Nguyên lý của cái Carbon X này là nó sẽ ngấm vào muội carbon và chuyển lớp muội carbon từ thể rắn sang thể jelly, tức là thể nhũ tương đó và sau đó chúng ta hút ra ngoài.
Chai K1 này sẽ tạo bọt. Sau khi phun đến khi lớp bọt trào ra thì chúng ta dừng.
Đợi khoảng 20 phút sau thì chúng ta sẽ phun chai K2 vào. Chai K2 có công dụng làm tan lớp bọt thành dạng dung dịch nhũ tương (jelly).
Quảng cáo
Sau 10 phút thì chúng ta chỉ việc dùng máy hút chuyên dụng và hút cái lớp nhũ tương có muội than này ra ngoài là xong.
Ngoài ra, chai K2 này cũng có công dụng bôi trơn bề mặt tiếp xúc giữa trái piston và lòng xy lanh. Để khi đề máy lại thì nó ko làm trầy lòng xy lanh.
Cuối cùng, chúng ta để một tờ giấy sạch bịt kín các lỗ bugi và vào trong xe đề máy vài lần. Động tác này sẽ làm những muội than còn sót lại bên trong buồng đốt bắn lên trên phần khăn giấy sạch.
Nếu quan sát bằng mắt thường thông qua máy nội soi thì thấy đỉnh piston xe mình nó không có khác biệt nhiều so với trước khi làm vệ sinh. Như mình cũng đã nói lý do là buồng đốt xe mình đã quá sạch. Với những xe có buồng đốt dơ thì sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn. Sở dĩ dung dịch nhũ tương hút ra vẫn đen xì có lẽ là do muội than còn đóng ở những nơi khác chứ không chỉ ở trên đỉnh piston.
Anh em cứ yên tâm là 2 chai Carbon X này sẽ không ảnh hưởng gì tới những chi tiết ron cao su hay bạc lót đâu. Đồ xịn của Đức có khác. Để hôm nào rảnh mình sẽ làm 1 cái so sánh để anh em thấy là chai carbon cleaner xịn của Bluechem nó ko có làm chai cao su như những chai carbon cleaner giá rẻ khác trên thị trường.
Nhưng mà anh em lưu ý là sau khi vệ sinh buồng đốt với Carbon X thì anh em cũng nên thay nhớt luôn. Vì khả năng là dung dịch Carbon X nó có thể rớt xuống buồng nhớt và làm thay đổi các tính chất hóa học của nhớt.
Cảm nhận nhanh
Kết quả quan sát bằng mắt thường có thể không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, sau khi làm vệ sinh xong buồng đốt xong và chạy thử thì mình thấy xe mình êm hơn trước rõ rệt.
Xe mình trước khi làm vệ sinh buồng đốt thì cảm giác động cơ hơi bị rần. Mình cứ nghĩ là do xe mình cũ nên tới lúc phải thay các chi tiết cao su chân máy rồi. Cũng định là sau khi đi làm vệ sinh buồng đốt là sẽ cho vào hãng để thay cao su chân máy. Mà hên sao là làm vệ sinh buồng đốt xong thì xe cũng êm ru bà rù như lúc còn ngon. Ngoài ra, ga xe lên cũng ngọt hơn nữa nên mình quyết định chưa cần thay cao su chân máy.
Tóm lại là mình hài lòng. Anh em nào xe đi lâu năm chưa vệ sinh buồng đốt mà làm vụ này thì chắc là còn thỏa mãn hơn mình nữa.
Ngoài ra, anh em cũng có thể sử dụng chai Carbon X này để làm vệ sinh các đầu bugi cũng rất hiệu quả.
Đầu bugi trước khi làm vệ sinh.
Trong lúc ngâm với dung dịch tạo bọt Carbon X K1.
Sau khi làm vệ sinh xong. Sạch boong.
Kết luận
Với cách làm có chút phức tạp như vậy thì mình nghĩ anh em nên mang xe ra garage để làm vệ sinh buồng đốt với Carbon X. Nhưng dù sao Carbon X cũng là một cách rất hay để làm vệ sinh buồng đốt mà không cần phải tháo máy.