Giá nóc, cốp nóc là phụ kiện phổ biến và được nhiều người dùng gắn thêm trên ôtô.

Ưu nhược điểm của việc gắn thêm giá nóc trên ôtô

Với việc ngày càng có thêm nhiều lựa chọn phụ kiện, đa dạng tầm giá, mẫu mã và nhãn hiệu, người dùng ôtô tại Việt Nam có thể tùy biến chiếc xe theo ý thích. Một trong những món phụ kiện phổ biến đó là cốp nóc.





Cốp nóc tiện ích nhưng ẩn nhiều nguy hại cho xe

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc ôtô chạy trên đường được lắp thêm các phụ kiện này. Cốp nóc là một “món độ” khá phổ biến tại các quốc gia khác, đặc biệt là châu Âu và Mỹ. Phụ kiện này giúp người dùng có thêm dung tích chứa hành lý bằng cách tận dụng khoảng trống trên mui xe, tạo thành một cốp chứa đồ lý tưởng.

Ưu nhược điểm của việc gắn thêm giá nóc trên ôtô

Cốp nóc là phụ kiện gắn thêm khá phổ biến trên các mẫu crossover 5 chỗ hoặc 5 2.


Đặc biệt là đối với các dòng xe crossover 5 chỗ hoặc 5 2, nếu muốn thực hiện hành trình trên 2 ngày với đủ người trên xe, đồng nghĩa khoang hành lý sẽ không đủ sức đáp ứng. Chính vì thế cốp nóc là một món phụ kiện hợp lý có thể giải quyết bài toán này. Ngoài ra, để tránh nội thất bị ám mùi khi chở thực phẩm, cốp nóc cũng là một giải pháp.

Cốp nóc có đa dạng mẫu mã, phù hợp với từng loại xe khác nhau, tầm giá từ 5 triệu đến 15 triệu đồng tùy vào chất liệu, thương hiệu… Những loại cốp này cũng được thiết kế giống như một vali lớn và khí động học để không ảnh hưởng đến xe trong quá trình di chuyển.

Lều cũng là một phụ kiện được gắn nhiều trên các mẫu xe gầm cao như SUV hay bán tải. Khi trào lưu du lịch dã ngoại bằng ôtô du nhập và ngày càng phát triển tại Việt Nam, lều kéo hoặc lều di động (Autohome) gắn trên mui cũng phổ biến hơn.

Những phụ kiện được nghiên cứu, chế tạo riêng cho từng dòng ôtô sẽ tương thích tốt, có thể lắp đặt dễ dàng và chắc chắn, đồng thời không ảnh hưởng tới hệ số an toàn của xe.

Bên cạnh những ưu điểm về mặt tiện nghi, những vật dụng như cốp nóc, giá nóc hay lều di động cũng có những hạn chế. Như việc khiến chiều cao của xe tăng đáng kể, gây khó khăn nếu đi qua những đoạn đường có giới hạn chiều cao ôtô, ảnh hưởng đến độ cân bằng của xe hoặc ảnh hưởng tính khí động học.


Trả lời về vấn đề này, chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng cho biết việc lắp thêm cốp hoặc lều kéo trên mui khiến xe thay đổi về kích thước và kết cấu so với đăng kiểm ban đầu.

“Các loại phụ kiện này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Nếu những linh, phụ kiện được hãng xe hoặc hãng tùy biến nghiên cứu, chế tạo riêng cho từng dòng ôtô sẽ tương thích tốt, có thể lắp đặt dễ dàng và chắc chắn, đồng thời không ảnh hưởng tới hệ số an toàn của xe”.

Ưu nhược điểm của việc gắn thêm giá nóc trên ôtô

Những phụ kiện như giá nóc, cốp nóc hay lều làm thay đổi kích thước của xe, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống treo.

“Tuy nhiên, những linh, phụ kiện được độ, chế, không phải loại chuẩn dành riêng cho xe sẽ có nguy cơ bị rơi, hỏng trong quá trình sử dụng cao hơn, gây mất an toàn. Mặt khác, các phụ kiện này cũng ảnh hưởng tới tính khí động học, dẫn tới giảm hiệu năng vận hành và khả năng cách âm của xe”, chuyên gia cho biết.

Cũng đồng quan điểm trên, reviewer ôtô xe máy Lê Thượng Tiến cho biết việc gắn thêm cốp nóc, giá nóc hoặc lều trên ôtô là khá tiện ích, nhưng nó cũng có nhiều khuyết điểm.

“Đường sá Việt Nam chưa thực sự phù hợp cho việc gắn thêm phụ kiện trên mui ôtô, đặc biệt là đường trong đô thị. Những phụ kiện này làm thay đổi kích thước của xe, có thể dẫn đến những rắc rối ngoài ý muốn như vướng vào đường dây điện thấp hoặc những mái hiên xung quanh”, anh Tiến cho biết.

“Ngoài ra, đối với những mẫu xe không có sẵn giá nóc, nếu muốn lắp thêm phụ kiện người dùng bắt buộc phải khoan vào trần xe. Nếu làm không đúng cách có thể khiến rò rỉ nước vào trong cabin khi đi mưa. Những món phụ kiện này cũng có thể khiến trần xe bị gỉ sét”.

Gắn thêm cốp nóc, giá nóc hoặc lều trên ôtô là khá tiện ích, nhưng nó cũng có nhiều khuyết điểm.

“Thông thường, nếu muốn gắn những món như cốp nóc hay lều, người dùng phải lắp thêm tấm chắn gió trên mui (Wind Deflector), nếu không nó sẽ phát ra tiếng hú khi xe di chuyển. Khuyết điểm cuối cùng là dù ít hay nhiều, những phụ kiện gắn thêm này cũng tác động một khối lượng nhất định lên xe, không đúng với kết cấu chịu lực, lâu ngày có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo”, anh Lê Thượng Tiến nhận định.

Người dùng mơ hồ khi chưa có quy định cụ thể

Chia sẻ nhận định về trang bị thêm thùng chở hàng hoặc phụ kiện trên nóc ôtô, người dùng Trí Nguyễn (Tân Phú, TP.HCM) cho rằng việc tận dụng baga không thay đổi kết cấu xe, kích thước thùng hàng cũng không quá to và ở nước ngoài loại trang bị này khá phổ biến vì tăng tính tiện dụng.

“Tôi mong luật sớm sửa đổi để phù hợp cho nhu cầu sử dụng chính đáng của người đi ôtô. Nếu sử dụng các loại thùng được sản xuất đúng quy chuẩn thì không gây nguy hiểm gì khi lưu thông, khác với kiểu cơi nới thân xe hay lắp thêm các loại khung chở hàng tự chế”, anh Trí nói.

Ưu nhược điểm của việc gắn thêm giá nóc trên ôtô

Việc tự ý lắp thêm phụ kiện trên mui ôtô có thể bị phạt từ 6-8 triệu đồng. Ảnh: Quang Thái.

Anh Nguyễn Nam, một người dùng Mitsubishi Pajero Sport (Quận 1, TP.HCM) cho biết mẫu xe của anh được gắn thêm lều di động trên mui nhằm phục vụ mục đích đi dã ngoại của gia đình, ngoài ra nhiều bạn bè của anh cũng đã gắn thêm cốp nóc trên ôtô. Theo anh Nam, việc gắn thêm phụ kiện gây chút ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.

“Phần lớn cửa hầm chung cư, hầm chui, hoặc gầm cầu trong nội ô TP.HCM đều có quy định chiều cao, nhưng không đồng nhất. Ví dụ như tại các tòa nhà, cửa hầm có quy định chiều cao 2,1 m. Chiếc xe của tôi sau khi gắn thêm lều có chiều cao dưới 2,1 m, nhưng cũng không dám mạo hiểm”, anh Nam cho biết.

Nói về việc xử lý vi phạm khi gắn phụ kiện trên mui xe, anh Nam cho biết chưa từng bị xử phạt vì lỗi trên: “Việc gắn lều hay cốp nóc gần như chưa có quy định cụ thể, chưa lần nào tôi bị xử phạt vì việc này, dù từng bị CSGT dừng xe kiểm tra”.

Chưa có quy định cụ thể về việc lắp cốp nóc

Các phụ kiện lắp bên ngoài xe không thay đổi kết cấu của xe nhưng đã làm thay đổi về tổng thành linh kiện, có thể làm các phương tiện dài hơn hoặc cao hơn so với thiết kế.

Theo điểm a khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe thực hiện hành vi tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng kiểm.

Chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành của xe theo đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế chế tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện tại việc lắp thêm giá nóc hoặc cốp nóc xe ôtô có bị xử phạt hay không vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hướng dẫn luật, Cục Cảnh sát giao thông giải đáp thông tin trên VOV Giao thông rằng các phụ kiện lắp bên ngoài xe ôtô không thay đổi kết cấu của xe, nhưng đã làm thay đổi về tổng thành linh kiện, có thể làm các phương tiện dài hơn hoặc cao hơn so với thiết kế. Điều này không đúng với các quy định của pháp luật hiện nay.

Trả lời Zing về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Luật giao thông đường bộ tại khoản 2 Điều 55 quy định, chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành của xe theo đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế chế tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

“Tuy nhiên, thực tế pháp luật chưa có những quy định rõ ràng về việc lắp thêm giá chở hàng, thanh chở hàng, giá nóc mà mới chỉ quy định chung chung về việc thay đổi hình dáng, kết cấu và nguyên lý hoạt động của xe. Việc lắp đặt của các sản phẩm này trên xe là theo tiêu chuẩn quốc tế và sản xuất hợp pháp trên thế giới”.

“Theo tôi việc lắp đặt thêm các yếu tố phụ này không làm thay đổi chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ kỹ thuật của xe. Các cơ quan có thẩm quyền không nên áp dụng cầu kỳ trong việc các chủ xe lắp đặt thêm phần phụ này. Ngoài ra, nếu cho rằng vi phạm thì cũng cần có quy định cụ thể mới có căn cứ xử lý”, luật sư Trần Minh Hùng nhận định.

Vũ Huỳnh


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất