Tuỳ vào đặc tính,6 loại mũ bảo hiểm dưới đây sẽ có công năng, mục đích sử dụng cũng như ưu nhược điểm khác nhau.

Mũ bảo hiểm là trang bị không thể thiếu với bất kỳ người đi xe máy hay mô tô nào dù là đi lại trong nội đô hay những hành trình dài. Tuy nhiên sự đa dạng về kiểu dáng cũng như dòng sản phẩm khiến người dùng thường băn khoăn không biết nên chọn mũ bảo hiểm nào cho phù hợp. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của 6 loại mũ bảo hiểm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.





Mũ bảo hiểm Full-face

Mũ bảo hiểm full-face là loại mũ kín, thường có hình dạng tròn, bao lấy toàn bộ phần đầu của người dùng. Đây là loại mũ được sử dụng rất phổ biến trong các giải đua danh giá nhất hành tinh như Isle of Man TT, MotoGP và WSBK.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Mặt trước mũ bảo hiểm full-face được khoét ra ngang tầm mắt để người dùng có thể dễ dàng quan sát. Khu vực này được bảo vệ bởi kính mắt trong có thể lật lên/xuống. Bên dưới bộ phận kính là phần bảo vệ cằm giúp che lấy hàm và miệng của người đeo.


Ưu điểm mũ bảo hiểm Full-face

Có khả năng bảo vệ toàn diện nhất

Thoải mái nhất khi đội sử dụng chạy ở tốc độ cao

Có khả năng cách âm tốt nhất

– Nhược điểm mũ bảo hiểm Full-face


Không được thông thoáng dù được trang bị lỗ thông gió

Dễ bị mờ kính

Với ưu và nhược điểm nêu trên, mũ bảo hiểm Full-face sử dụng phù hợp nhất cho đi lại trong nội đô, cao tốc và trường đua chuyên nghiệp. Một số dòng mũ bảo hiểm Full-face tốt: AGV K6, Bell Qualifier hay Shoei GT-Air II

Mũ bảo hiểm lật hàm

Thoạt nhìn, mũ bảo hiểm lật hàm trông không khác mũ Full-face là bao. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, mũ lật hàm sẽ có một số trang bị khác biệt, cụ thể là phần nhựa bảo vệ cằm có thể lật lên trên, cùng với đó là kính phụ tối màu bên trong có thể lật lên xuống. Ở một số dòng mũ lật hàm, phần bảo vệ cằm còn đi liền với kính mũ, có khả năng lật lên trên hoàn toàn.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Loại mũ lật hàm này khá phổ biến với người dùng xe Adventure hoặc Touring do sự linh hoạt, mang đến sự thông thoáng trên những hành trình dài mà không cần phải cởi bỏ mũ bảo hiểm.

– Ưu điểm mũ bảo hiểm lật hàm

Khả năng bảo vệ người dùng không hề thua kém mũ Full-face

Tiện dụng, linh hoạt

Thoáng hơn so với mũ Full-face

– Nhược điểm mũ bảo hiểm lật hàm

Nặng nề hơn so với mũ full-face

Khả năng bảo vệ hàm của người dùng kém hơn

Với các đặc điểm trên, mũ bảo hiểm lật hàm sẽ rất phù hợp với người dùng hay di chuyển trong nội đô hay cao tốc. Các loại mũ bảo hiểm lật hàm đáng chú ý trên thị trường hiện nay bao gồm HJC i90, Bell SRT Modular hay LS2 Valiant.

Mũ cào cào/Motocross

Mũ cào cào/Motocross có thể được xem là một biến thể của mũ bảo hiểm Full-face, nhưng có một số thay đổi nhỏ. Cụ thể, mũ cào cào không được tích hợp sẵn kính, thay vào đó người dùng sẽ phải đeo kính rời để che nửa mặt trên. Bên cạnh đó phần hàm của mũ được kéo dài ra phía trước, trên đỉnh mũ được bổ sung phần mái, vừa có vai trò che nắng, chống chói cho người đeo, vừa giúp người dùng gạt các loại cành cây khi đi vào đường mòn.

So với hai loại mũ kể trên, mũ cào cào có khe gió rộng hơn nhằm tăng tối đa lưu thông gió, đồng thời trọng lượng của mũ cũng nhẹ hơn nhằm mang đến sự thoải mái tối đa cho người dùng trên những cung đường off-road.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ cào cào/Motocross

Trọng lượng mũ siêu nhẹ

Thông thoát tốt

– Nhược điểm mũ cào cào/Motocross

Chỉ dùng khi đi off-road không lý tưởng để sử dụng trên đường phố và đường dài

Khả năng cách âm kém

Như đã nêu trên, loại mũ cào cào chỉ phù hợp sử dụng khi đi off-road, đa địa hình. Các dòng mũ cào cào nổi tiếng có thể kể đến Fox Racing V-Series, Alpinestars Supertech M-Series, Airoh Aviator Series, Shoei VFX-EVO.

Mũ Dual-Sport

Mũ Dual-Sport có thể được xem là dòng mũ kết hợp giữa mũ Full-face và mũ cào cào Motocross. Hình dáng mũ khá giống với mũ cào cào với cằm dài, lỗ thông gió lớn và mái che nắng ở trên. Mặt khác, mũ Dual-Sport lại có khả năng bảo vệ đầu, cách âm và kính trong tương tự như mũ bảo hiểm Full-face.

Ngoài ra, tầm nhìn của mũ Dual-Sport khác rộng, giúp người đội có thể đi vào đường mòn off-road nhẹ khác thoải mái, mái che nắng cũng như cằm mũ có thiết kế khí động học hơn mang đến khả năng đi đường dài hợp lý. Được biết, mũ Dual-Sport là loại mũ ưa thích của các tay nài xe Adventure Touring nhờ sự tiện dụng ở cả đường trường lẫn đường off-road.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Ưu điểm mũ Dual-Sport

Đa dụng nhất

Tiện dụng trên cả đường nhựa lẫn off-road

– Nhược điểm mũ Dual-Sport

Không “xuất sắc” ở bất kỳ khía cạnh nào

Một số mẫu mũ Dual-Sport được ưa dùng hiện nay bao gồm AGV AX9, Scorpion EXO-AT950 hoặc Arai XD-4.

Mũ ba phần tư – 3/4

Mũ ba phần tư có thiết kế loại bỏ hoàn toàn phần cằm mũ, để lộ hoàn toàn phần mặt và hàm của người đội. Chính vì vậy, mũ ba phần tư chỉ có khả năng bảo vệ đầu người dùng, trừ phần mặt. Loại mũ bảo hiểm này khá lý tưởng cho người điều khiển xe ga hoặc xe cruiser, phù hợp với việc đi lại trong nội đô.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ ba phần tư

Trọng lượng nhẹ

Thông thoáng

Kiểu dáng cổ điển

– Nhược điểm mũ ba phần tư

Không có khả năng bảo vệ mặt người đội mũ

Các loại mũ bảo hiểm 3/4 có thương hiệu và chất lượng tốt bao gồm Scorpion EXO Covert, Arai Classic V hay HJC IS-5

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ nửa đầu là loại mũ bảo hiểm tối giản nhất hiện có trên thị trường. Đúng như tên gọi, loại mũ này chỉ có khả năng bảo vệ nửa trên đầu người đội. Trên thực tế, mũ bảo hiểm nửa đầu thực sự chỉ là loại mũ bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng, khả năng bảo vệ của loại mũ này là thấp nhất trong số các loại mũ bảo hiểm.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ nửa đầu

Giá thành phải chăng

– Nhược điểm mũ nửa đầu

Khả năng bảo vệ đầu kém


TIN LIÊN QUAN

Gần 6 triệu mũ bảo hiểm Honda được trao tặng cho học sinh lớp 1

Mới đây, Honda Việt Nam đã tổng kết chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc sau 3 năm thực hiện.

Xem chi tiết: Gần 6 triệu mũ bảo hiểm Honda được trao tặng cho học sinh lớp 1

Các loại mũ bảo hiểm trên thị trường và cách chọn mua mũ bảo hiểm tốt nhất

Vào cuối năm 2007, Việt Nam bắt đầu chính thức bắt buộc người đi mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó, là sự xuất hiện của nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau với sự đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng thiết kế để phục vụ nhiều mục đích khác nhau của người dùng.

Xem chi tiết: Các loại mũ bảo hiểm trên thị trường và cách chọn mua mũ bảo hiểm tốt nhất

Thử mua tuýp Polywatch về đánh bóng mặt kính nón bảo hiểm (kết quả tốn tiền vô ích)

Mình đội mũ bảo hiểm AGV Blade được 3 năm rồi, cái kính phía trước đã trầy nhiều, hôm nọ tìm mua kính thì được báo giá tận 1tr8 cho tấm kính đắt quá. Mình tìm giải pháp đánh bóng kính để tiết kiệm tiền. Mình biết đến Polywatch là một sản phẩm chuyên dùng […]

Xem chi tiết: Thử mua tuýp Polywatch về đánh bóng mặt kính nón bảo hiểm (kết quả tốn tiền vô ích)

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất