Uber vừa tuyên bố sẽ bán mảng xe tự lái cho startup Aurora, chấm dứt hành trình 5 năm phát triển xe tự lái vướng nhiều kiện tụng, tranh chấp và cả tai nạn chết người.
Cụ thể, Uber sẽ đổi lấy 26% cổ phần tại Aurora và đầu tư thêm 400 triệu USD vào startup làm phần mềm cho xe tự lái này. Aurora cũng từng nhận vốn đầu tư từ Amazon.
CEO Aurora là Chris Urmson trước đó là người đứng đầu mảng xe tự lái của Google. Uber và Aurora nói họ cũng có kế hoạch hợp tác chiến lược để tạo ra các dòng xe tự lái của Aurora sử dụng trên ứng dụng Uber.
Uber thành lập nên mảng xe tự lái vào năm 2015 tại Pittsburgh khi họ tuyển 40 chuyên gia nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon. Mảng này với cái tên Uber ATG sau đó phát triển với trên 1.000 nhân viên.
Uber tin rằng việc phát triển xe tự lái là cần thiết để sống sót trong tương lai, sẽ giúp giảm được chi phí lớn nhất hiện nay – chi phí trả cho tài xế – và thay thế những chiếc xe hiện tại bằng một đội xe tự lái rẻ, an toàn, hiệu quả.
“Nếu Uber ATG không đến được đích thì chúng tôi cũng sẽ không rút lui dễ dàng”, đồng sáng lập Uber Travis Kalanick từng nói như vậy trong bài phỏng vấn vào năm 2014. “Đó là cách duy nhất trên thế giới. Đó là cách thức của công nghệ và tiến bộ. Chúng tôi sẽ như thế nào không là một phần của tương lai đó? Nếu không gia nhập cuộc đua xe tự lái, tương lai sẽ bỏ lại chúng tôi, một cách gọn gàng và mau lẹ”.
Tuy nhiên hiện tại Uber đã cắt giảm 25% lượng nhân viên trong đại dịch. Chưa kể đến việc từ trước đến giờ Uber đã hoạt động gần như không có lợi nhuận, nên khi nhu cầu đi lại giảm sút công ty buộc phải cắt giảm những thứ không cần thiết để tiết kiệm chi phí. Gần đây Uber cũng được cho là đang bán mảng taxi bay cho một công ty khác ở California tên là Joby Aviation.
Uber đã xây dựng đội ngũ xe tự lái vào năm 2016 khi mua startup xe tự lái Otto – được đồng sáng lập bởi một cựu nhân viên mảng xe tự lái tại Google.
Sau đó, Waymo – công ty xe tự lái của Google đã kiện Uber vào tháng 2/2017 với cáo buộc ăn cắp bí mật kinh doanh và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cựu nhân viên Google kể trên sau đó đã bị Uber sa thải. Vụ kiện kết thúc bằng quyết định Waymo nhận lượng cổ phiếu trị giá 245 triệu USD tại Uber và Uber đồng ý không sử dụng thông tin thuộc sở hữu của Waymo nữa.
Uber cũng dính một số bê bối khác khi một chiếc xe thử nghiệm của họ tại Tempe, Arizono đã gây ra tai nạn chết người. Một nhân viên ngồi sau chiếc xe tự lái thử nghiệm này với nhiệm vụ theo dõi và xử lý tình huống khi cần được cho là đang xem tivi trên điện thoại vào lúc xảy ra vụ tai nạn.
Sau vụ tai nạn chết người, chính quyền bang Arizona đã cấm Uber thử nghiệm xe trên đường và Uber đã ngừng hoạt động tại đây vào tháng 5/2018. 300 nhân viên bị sa thải nhưng Uber tiếp tục hoạt động tại chi nhánh San Francisco và Pittsburgh.
Hội đồng An toàn giao thông quốc gia Mỹ đổ lỗi cho việc tài xế xao nhãng là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn nhưng nói rằng văn hóa coi thường sự an toàn cũng là nguyên nhân dẫn tới cái chết của nạn nhân. Uber đã tiến hành nhiều thay đổi đáng kể sau vụ tai nạn.
Urmson – CEO Aurora thì nói trong một bài đăng vào thứ 2 rằng những nghiên cứu liên quan tới an toàn giao thông của Uber là một trong những lý do họ quyết định mua Uber ATG.
“Trong nhiều năm qua, họ đã làm việc không mệt mỏi để xây dựng đội ngũ trải nghiệm an toàn với các kinh nghiệm đa dạng khác nhau”.
Hiện chưa rõ thương vụ mua lại này có khiến nhân viên nào mất việc hay không, dường như các bên vẫn đang nói chuyện tiếp về chi tiết của vụ sáp nhập này.
Thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên của năm 2021. CEO Uber Dara Khosrowshahi sẽ tham gia hội đồng quản trị Aurora. Cổ phiếu Uber đã giảm nhẹ sau khi thông tin này được tiết lộ.
Sự hợp tác mới cũng giúp Auroro có mối quan hệ với Toyota – đơn vị từng đầu tư cho Uber ATG.
Theo Tổ Quốc/CNN