Một hôm, do gặp trời mưa khá to, tôi cho xe chạy vào đoạn đường bị ngập nặng. Dù chỉ vượt qua một đoạn ngắn, nhưng chạy được khỏi chỗ ngập một chút thì tắt máy, sau đó tôi thử đề lại nhiều lần nhưng xe không nổ máy. Cuối cùng, tôi phải đưa đến garage gần nhất để sửa chữa tạm thời.
Qua kinh nghiệm trước đây, tôi được biết là do trong quá trình cố vượt khỏi đoạn đường ngập, nước đã tràn vào ống hút gió, tạo ra áp suất không cân bằng và làm cho biến dạng piston, dẫn đến hiện tượng thuỷ kích.
Mong các chuyên gia tư vấn thêm về tình huống này.
Chào bạn,
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng nước ngập, bạn không nên khởi động lại. Hãy rút chìa khoá điện, đẩy xe tới vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi dòng xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
Khi gọi cứu hộ, bạn cũng cần lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).
Xe bị thủy kích sẽ tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Bạn phải tháo rời động cơ ra để kiểm tra hư hỏng thì mới quyết định được việc thay thế các chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc-măng hoặc piston. Việc tháo rời động cơ để thay thế các chi tiết hỏng, cong, gãy… có thể phải kéo theo việc thay thế một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu,… Chính vì thế, việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường tốn không ít thời gian và chi phí.
Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước bên ngoài. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
Câu hỏi được tư vấn bởi các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto