Tại một cửa hàng bán phụ tùng xe máy ở số 566, đường Quang Trung F11, quận Gò Vấp, TP.HCM, những tiếng nổ pô đanh giòn liên tục vang lên. Cạnh bên những chiếc xe độ bắt mắt, ấn tượng là chàng thanh niên đang cặm cụi, tỉ mẩn hàn những vết bục của chiếc xe cũ.
Đó là Huỳnh Đức Thịnh (sinh năm 1990). Gắn bó với nghề hơn 5 năm, Thịnh được các bạn bè trong nghề yêu mến không chỉ bởi đam mê mà còn bởi những chiếc xe anh làm ra rất sáng tạo và đẹp mắt.
Chàng trai đam mê tốc độ
Chia sẻ về lý do gắn bó với nghề, Thịnh cho hay cậu đam mê tốc độ, từng là dân đua xe nghiệp dư, thích cảm giác chiến thắng, chinh phục bản thân. Đồng thời, chàng trai Sài thành thích trải nghiệm những sản phẩm mới. Từ đó, ông chủ 9X muốn tạo ra những sản phẩm tốt đến tay người tiêu dùng.
Huỳnh Đức Thịnh (trái) dành nhiều giải thưởng nhờ những chiếc xe máy độ.
Chặng đường Thịnh đến với nghề là từ chiếc xe exciter 135 2011. Bởi đây là chiếc mà Thịnh bắt đầu học từ những bước cơ bản nhất về độ xe.
Mới làm nên chỉ riêng công việc tháo máy, nghiên cứu phương án đã mất ngót một tuần.
Thêm khoảng một tuần nữa để sửa thân máy, thay đổi dên, đầu nòng, chế bơm nhớt pha tự động, chỉnh đánh lửa, độ két nước, thay bình xăng con. Thời gian thực hiện chẳng thấm so với giải đoạn điều chỉnh. Máy chạy nhưng công suất không đạt nên phải tinh chỉnh nhiều lần. Chỉ riêng việc chạy thử kiểm tra độ bền, ổn định đã hết 5 tháng, nhưng đến giờ tất cả đều đã ổn.
Tổng chi phí độ xe khoảng 50 triệu, Thịnh sẽ không bán chiếc xe này vì mang ý nghĩa tinh thần rất lớn.
Ban đầu khó khăn nhưng với quyết tâm bám nghề, anh tìm đến những cửa hàng làm xe để học, làm quen và xin bí quyết độ xe.
“Nếu anh em nào chung ý thích, muốn sở hữu một chiếc tương tự. Mình luôn sẵn lòng giúp đỡ thực hiện”, Thịnh nói.
Chia sẻ về công việc, Thịnh nói độ xe là nghề may rủi. Có một cái đầu nghệ thuật chưa đủ. Phải có con mắt tinh để nhận ra chiếc xe nào có “tiềm năng”. Chiếc xe mã ngoài nó tàn tạ bao nhiêu không quan trọng, cơ bản là máy phải tốt.
Bên cạnh đó, với Thịnh, độ xe nghĩa là chế tác lại chiếc xe theo phong cách riêng của mình. Công việc này đòi hỏi người thợ phải có đầu óc sáng tạo và lòng kiên trì, bền bỉ.
Đồng thời, để có một chiếc xe độ như ý muốn, “tác giả” phải tự gia công từng chi tiết nhỏ nhất. Ví như để lắp một chiếc đèn của ôtô vào cho xe máy, không phải là việc ai cũng làm được. Vì vậy nếu làm nhanh, làm ẩu thì xe sẽ không đi được còn nếu làm lâu sẽ không có lãi. Mỗi chiếc xe được chế phải mất hơn một tháng mới hoàn thành. Đó chính là lý do tại sao một chiếc xe “độ” tuy có giá khá cao nhưng rất hiếm cửa hàng sửa chữa nhận “độ” xe.
Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn
Sau khó khăn ban đầu, những chiếc xe ra đời sau này của Thịnh nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ đam mê tốc độ.
Ngoài số tiền bỏ ra để mua xác xe ban đầu (trung bình là 40 – 75 triệu đồng) thì tiền lời kiếm được khoảng 4 – 15 triệu đồng mỗi chiếc. Trung bình mỗi tháng, anh kiếm được 20-30 triệu/đồng với việc độ xe.
Hiện giờ, mỗi tháng Thịnh ra lò từ 10-15 chiếc, cao điểm có tháng đến 20 chiếc với những mẫu đơn giản. Thậm chí, có tháng anh còn phải từ chối đến 5 chiếc vì khách đặt hàng nhưng không làm kịp để giao.
“Khách đặt chừng nào phải ‘vắt chân lên cổ’ làm cho kịp để trả hàng nên ngay cả một chiếc xe độ cho riêng mình cũng không có”, Thịnh cho hay.
Cũng theo Thịnh, người làm nghề độ xe còn bị ảnh hưởng bởi nhiều cái, tay dễ bong tróc da vì dầu máy, vì dung môi,… hít phải bụi hàn hay bụi sơn. Thậm chí, bàn tay, cẳng chân chằng chịt đầy sẹo do cắt các bộ phận xe bị cứa chảy máu. Ngồi sửa xe nguyên ngày nên anh cứ đứng lên là hoa mắt.
Và quả thật “có công mài sắt có ngày nên kim”, chính lòng đam mê công việc đã đem đến cho anh những thành công, chỗ đứng trong giới độ xe cả nước.
Cửa hàng của Thịnh thường xuyên đón nhận những mẫu xe mới mua từ khắp mọi miền đất nước để được “bàn tay sáng tạo” của anh “chỉnh chang”.
“Điều quan trọng nhất của nghề này là cái tâm phải tốt, rất dễ sinh lòng tham. Bởi vậy, anh luôn làm đúng với lương tâm của mình”, ông chủ 9X chia sẻ.