Cho bạn nào chưa biết thì GPX là hãng xe máy của Thái và cũng tạo dựng được tiếng vang trong khu vực Đông Nam Á qua những mẫu xe có thiết kế đẹp như Gentleman, Legend. Về chất lượng thì phải để thời gian kiểm chứng, nhưng trước tiên thì rõ ràng những xe của GPX đều gây ấn tượng bởi thiết kế với mức hoàn thiện ở mức khá.
GPX MAD 300 nằm trong phân khúc xe nakded 300cc tại Việt Nam, và nếu so về thiết kế vừa cổ điển vừa hiện đại như thế này thì một trong những đối thủ chính mà xe hướng tới có lẽ là Honda CB300R. Tổng thể thì mình thấy GPX MAD 300 gây ấn tượng bởi ngoại hình đẹp và khá bắt mắt. Xe có 4 tùy chọn màu sắc là đỏ, đen, vàng và xám.
Quảng cáo
Từ phía trước, gây ấn tượng nhất có lẽ là hệ thống đầu đèn được thiết kế theo kiểu hình vuông nhưng bo tròn ở các cạnh khá ấn tượng. Thiết kế này khá bắt mắt trong phân khúc và tạo cảm giác ấn tượng với mình, tương tự như cảm xúc mà mình đã từng có khi lần đầu gặp đầu đèn của KTM Duke 390. Hệ thống chiếu sáng của xe full LED, chia làm 2 tầng, tầng trên là đèn pha và dưới là cốt. Ở 2 bên cũng như dưới đáy của choá đèn còn có các chấm LED định vị ban ngày.
Đèn xi-nhan LED thiết kế theo dạng chữ U khá đặc biệt. Nhờ sử dụng LED thế nên khả năng chiếu sáng của nó rất tốt và rất nổi bật. Hơi tiếc là chưa có tính năng đèn khẩn cấp hazard.
Phuộc của trước của xe là dạng hành trình ngược Upside Down, GPX không tiết lộ thông tin về đường kính và chiều dài hành trình phuộc. Phần trên của phuộc được sơn đen phay xước, ngoài ra thì cũng tạo cảm giác rắn chắc cho dàn chân trước của xe.
Dè chắn bùn trước màu đen, đi kèm với các mảng ốp kim loại sơn bạc nhìn cũng khá ấn tượng. Mâm trước của xe kích thước 17 inch sơn đen với 6 chấu kép nhìn cũng khá ấn tượng. Lốp đi kèm kích thước 110/70. Một chi tiết nổi bật khác là hệ thống phanh trước của xe là phanh đĩa đôi và rất ít xe trong phân khúc được trang bị phanh đĩa đôi như thế này, thường là đĩa đơn. Điều đáng iteesc là vẫn chưa có công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
Ghi-đông của xe kích thước rộng, và tư thế ngồi lái thì cũng hơi chồm về phía trước. Cùm bên trái của ghi-đông có các nút bấm khá cơ bản, chẳng hạn như xi-nhan, đèn cốt/pha, phím còi. Ngay phía trên còn có 1 lẫy nhỏ dùng cho chứng năng passing. Cùm bên phải đơn giản hơn với nút tắt/mở động cơ tạm thời màu đỏ nổi bật, cùng với đó là nút đề máy. Ngoài ra, có một thông tin nhỏ khác là côn của xe bóp rất nhẹ.
Nằm ở trung tâm của ghi-đông chính là bảng đồng hồ thiết kế theo hình lục giá, trong khi phần hiển thị bên trong là một màn hình LCD chữ nhật nhỏ. Bên trong đồng hồ hiển thị đầy đủ thông tin. Có 2 nút bấm hình oval ngay bên dưới mặt đồng hồ để điều chỉnh các thông số bên trong cũng như thay đổi màu nền của màn LCD, từ trắng sang vàng hoặc đỏ. Ngoài ra, nằm bên dưới mặt đồng hồ còn có một cổng USB-A để anh em có thể cắm dây và sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi cần thiết.
Khung sườn của xe là loại mắt cáo, thân xe được ốp nhựa để đầy đặn hơn. Các mảng ốp cũng có thiết kế khá bắt mắt, đặc biệt là các mảng giả kim loại nhìn đẹp mắt. Yên xe được tách làm 2 tầng, phần cho người ngồi sau hơi nhỏ nhưng cả 2 đều rất êm. Chiều cao yên xe là 795 mm, mình cao 1m68 lên ngồi thì hơi nhón. Xe có cân nặng 157 kg, dắt thì khó nhưng leo lên ngồi thì lui tới xe tương đối dễ. Bình xăng xe có dung tích 14 lít.
Quảng cáo
Đuôi xe gây ấn tượng với hệ thống đèn hậu LED nhìn khá bắt mắt. Bên dưới là mảng ốp kim loại. Dè chắn bùn sau được lắp ở vị trí độc đáo, tích hơp pad gắn biển số và xi-nhan. Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đơn.
Mâm sau cũng có kích thước 17 inch tương đương với mâm trước. Lốp sau kích thước 150/60. Phanh sau dạng đĩa đơn và tất nhiên cũng không có ABS. Tất nhiên thì chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở mức giá 75 triệu được.
Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ 4 thì DOHC 292,44cc làm mát bằng dung dịch. Đi kèm hộp số côn tay 6 cấp. Hệ thống phun xăng điện tử sản xuất bởi Bosch. Mình có tìm trên website của hãng bên Thái Lan thì không tìm thấy được thông số về công suất cực đại cũng như mức mô-men xoắn tối đa.