1. Chevrolet Spinner (1940)
Trước khi trợ lực vô-lăng xuất hiện, vô-lăng của các hãng xe những năm 30 và 40 ở thế kỷ XX rất nặng, đặc biệt khi đi xe di chuyển ở tốc độ thấp hay khi lùi vào điểm đỗ xe. Để giải quyết vấn đề đó, Chevrolet Spinner (1940) cho ra đời con quay tích hợp trên vô-lăng với giá 12,50 đô la. Theo lý thuyết, nó giúp bánh xe quay dễ dàng hơn nhưng trên thực tế lại không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Vì vậy nó biến mất chỉ sau 2 năm xuất hiện.
2. Chevrolet Corvair Testudo
Chevrolet Corvair Testudo là mẫu xe concept được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 1963. Đây là một trong những vô lăng truyền thống nhất trong danh sách này và một trong những biến thể đầu tiên của vô lăng dạng đáy phẳng thể thao ngày này.
Vô lăng được làm bằng hợp kim đơn giản 2 chấu với tay nắm bằng nhựa ở giữa với điểm nhấn là logo ở giũa mang phong cách thiết kế của Giorgetto Giugiaro.
3. Maserati Boomerang
Mẫu xe concept Maserati Boomerang của Italdesign đã từng được đăng ký như một chiếc xe hợp pháp trên đường phố mặc dù đây chỉ xuất hiện 1 lần trước khi trở thành phiên bản thương mại Maserati Bora. Thiết kế vô lăng của tích hợp đầy đủ các thông tin cần thiết ở phía trước mặt người lái và tập trung ở giữa.
Các mặt đồng hồ được lấy từ Citroen SM, đặt trong một bảng hình tròn bao quanh là 1 vô lăng 4 chấu. Thiết kế này khiến vô lăng có cảm giác nặng và khó điều khiển hơn so với bình thường, người lái chỉ có thể cầm vô lăng chứ không đặt tay thoải mái như các vô lăng thông thường.
4. Messerschmitt KR200 (1955)
Khi bạn thích cảm giác cầm lái bộ ghi đông của xe đạp nhưng bố mẹ lại bắt đi ô tô thì đây là đáp án cho bạn. Messerschmitt chuyên sản xuất máy bay nên khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô, họ đã tạo ra chiếc xe có vô-lăng siêu “dị”. Đây cũng là một trong những tay lái đơn giản nhất trong lịch sử, nó không có nút bấm, không có dây điều khiển tín hiệu.
5. Subaru XT
Subaru XT là chiếc xe coupe hình nêm ra đời những năm 80 khả năng chuyển đổi dẫn động cầu trước và 2 cầu. Xe có thiết kế khí động học và cabin lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay với 1 nút bấm chuyển đổi chế độ lái 2 cầu.
Nhưng vô lăng của xe thiết kế được cho là không đối xứng dạng chữ L ngược và khiến người lái mất tập trung. Sau này, Subaru SVX đã thay đổi vô lăng về dạng truyền thống.
6. Mazda MX-03
Mazda MX-03 là mẫu xe thể thao concept ra đời năm 1985 với động cơ quay 3 vòng tăng áp công suất 315 mã lực và tốc độ tối đa 290 km/h. Mặc dù có phong cách thiết kế bên ngoài khá giống Honda NSX nhưng nội thất của mẫu xe này được đánh giá hơn cả siêu xe.
Xe được trang bị rất nhiều nút điều khiển với các nút bấm ở ngón cái trên vô lăng, đồng hồ hiển thị dạng kĩ thuật số và vô lăng chữ U giống trong phim Star Wars.
7. Bertone Lamborghini Athon
Lamborghini Athon của Bertone là siêu xe mui trần trang bị động cơ V8 được thiết kế bởi Marc Deschamps. Chiếc xe này được thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc xe trong phim viễn tưởng như Tron, Total Recall và Robocop nhưng điều độc đáo nhất trên xe là vô lăng
Nếu nhìn ở một số góc, nhiều người sẽ lầm tưởng vô lăng lơ lửng. Thực tế vô lăng được nối với phần gỗ ở phía sau và khi quay vô lăng phần gỗ đó sẽ quay theo. Đây được đánh giá là kiệt tác về thiết kế nhưng không có tính thực tế về thương mại.
Mẫu sedan concept Oldsmobile Incas với phần kính trước xe tràn mui và cửa sau dạng cánh chim đặc biệt. Mẫu xe này được thiết kế năm 1986 của ItalDesign với nội thất độc đáo với màn hình kĩ thuật số và vô lăng đa chức năng giống Mazda MX-03 nhưng có thêm tay nắm riêng ở 2 bên với các nút điều khiển đặc biệt.
9. Citroen DS21
Citroen DS thực sự là một chiếc xe được đổi mới từ tính động học, sự thoải mái và là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống phanh tang trống. Mẫu xe này luôn nằm trong danh sách của những nhà sưu tập xe hơi ngày nay.
10. Ford Wrist Twist (1965)
Vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước, đây là khoảng thời gian đỉnh cao sáng tạo của các nhà sản xuất xe hơi và ông lớn Ford cũng không năm ngoài cuộc chơi này. Có rất nhiều ý tưởng kỳ lạ xuất hiện lúc bấy giờ, Ford Wrist Twist là một ví dụ. Với tính năng trợ lực tay lái, về mặt lý thuyết, Wrist Twist cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Còn nói đến thiết kế, quả thực đây cũng là một sản phẩm không giống ai.
Theo Cartimes
Minh Long