Điểm chung của những chiếc SUV đắt đỏ này là đều sở hữu những công nghệ tiên tiến cũng như trang bị vượt trội thừa sức chiến thắng bất kỳ địa hình khó nào. Thế nhưng, thay vì thấy những chiếc xe này lao vào đường off-road như trên quảng cáo thì phần lớn chúng thường xuất hiện trên phố, lăn bánh ở những khu sang chảnh.
10. Mercedes-Benz G63 AMG – 156.500 USD*
Dòng G Wagon của Mercedes xuất thân là xe nhà binh, được sản xuất cho quân đội Đức. Trong suốt nhiều thập kỷ, nó đã được sử dụng chủ yếu như một chiếc SUV off-road, rất được các chủ trang trại ở châu Âu ưa chuộng vì cả vẻ ngoài hầm hố và tính năng vượt địa hình xuất sắc. Nhưng đó là chuyện trước đây.
Khi bắt đầu được giới nghệ sĩ và dân thành thị để mắt tới, dòng Mercedes G-Class đã được thiết kế lại để trở nên tiện nghi hơn khi chạy trong phố, và dần dần trở thành SUV đường nhựa, với hầu hết các phẩm chất off-road đã không còn. AMG G63 là đại diện tiêu biểu cho sự “phố hóa” của dòng Mercedes G-Class, được thiết kế để có thể chạy bon bon trên đường nhựa và trang bị xa xỉ ở bên trong.
Mẫu SUV địa hình đắt đỏ này của Mercedes-Benz trang bị động cơ 4.0 V8 Biturbo, công suất 557 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, hộp số tự động 9 cấp. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 4,5 giây.
9. Bentley Bentayga – 157.000 USD
Bentayga là bước chuyển mình đầy mạo hiểm của Bentley, thương hiệu Anh quốc vốn chủ yếu được biết đến ở phân khúc saloon hạng siêu sang. Vì Bentley chưa từng làm xe off-road nên không có hiểu khi Bentayga chỉ được cái mã SUV.
Tuy nhiên, ngoại trừ việc kém khoản off-road, Bentley Bentayga dễ dàng làm hài lòng những khách hàng mua SUV để đi… đường nhựa. Chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h chỉ trong 3,8 giây. Động cơ W12 vốn là nét đặc trưng của Bentley mang đến cho Bentayga khả năng vận hành êm ái ngay cả khi xe chạy tốc độ cao.
Tại Việt Nam, giá lăn bánh của xe Bentley Bentayga rơi vào khoảng từ 23 đến trên 32 tỷ đồng, tùy phiên bản.
8. Audi RSQ8-R ABT – 200.000 USD
ABT – nhà độ chuyên trị xe Audi đã dồn tâm huyết vào dòng xe tính năng vận hành cao nhất của hãng là RSQ8 để cải thiện tốc độ của xe. Công suất động cơ đã được nâng từ 600 mã lực lên 700 mã lực, bên cạnh một loạt hiệu chỉnh khác nhằm tăng tính năng vận hành cho xe.
Dù vậy, Audi RSQ8-R ABT vẫn không phải là SUV để đi off-road, vì gầm xe thấp và động cơ công suất khủng như vậy đã biến chiếc SUV kềnh càng này trở nên giống xe đua hơn.
7. BMW Alpina XB7 Bi-Turbo – 143.000 USD
XB7 là sản phẩm mới nhất từ Alpina, nhà độ chính hãng của BMW. Công suất động cơ tăng lên 623 mã lực và toàn bộ nội thất đã được Alpina nâng cấp với da cao cấp và các chi tiết kim loại.
Alpina cũng đã lắp cho XB7 bộ vành mang tính đặc trưng của mình. Có thể nói rằng chiếc SUV này có đủ mọi thứ, trừ khả năng off-road.
6. Aston Martin DBX – 193.000 USD
Aston Martin DBX không phải là mẫu SUV đầu tiên và duy nhất của Aston, cũng không phải là mẫu xe xuất sắc nhất của hãng, nhưng nó đắt, thậm chí là rất đắt. Khách hàng chỉ cần bổ sung vài trang bị tùy chọn là giá xe sẽ vọt lên ngưỡng 200.000 USD.
Aston Martin DBX được thiết kế cho giới thượng lưu thích phô trương trong phố, hơn là xe để lội bùn đất.
5. Maserati Levante Trofeo – 171.500 USD
Với những khách hàng không ngại chuyện xe mất giá ngay sau khi mua, Maserati Levante Trofeo là một lựa chọn đáng cân nhắc thay thế cho Mercedes G Wagon và Range Rover.
Maserati Levante Trofeo đủ mạnh và sang trọng để cạnh tranh sòng phẳng ở phân khúc SUV sang chảnh, nhưng doanh số không cao, một phần do thương hiệu Maserati chưa đủ sức hấp dẫn. Thực tế là Maserati Levante Trofeo không khác gì một chiếc Ghibli gầm cao.
4. Porsche Cayenne Turbo S E-Hybrid – 137.000 USD
Porsche Cayenne chưa bao giờ được quảng cáo nhấn mạnh vào khả năng off-road. Tuy nhiên, đây chính là mẫu xe thuộc nhóm bán chạy nhất phân khúc SUV hạng sang.
Cayenne là “con gà đẻ trứng vàng” của Porsche trong suốt hơn một thập kỷ qua, nên mặc kệ giới chơi xe off-road mỉa mai, Porsche không hề có ý định cải thiện khả năng lội sình lầy cho dòng SUV sang chảnh này.
3. Mercedes-Maybach GLS – 160.500 USD
Với hình ảnh hào nhoáng, sang chảnh của mình, lại được giới nghệ sĩ, người nổi tiếng yêu thích, Mercedes-Maybach GLS đã khá thành công trong năm vừa qua. Dù bán chạy, nhưng Mercedes-Maybach GLS lại không được giới chuyên môn đánh giá cao với tư cách một chiếc SUV.
Vì được phát triển chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu của người… ngồi hàng ghế sau, mẫu SUV sang chảnh này hoàn toàn không có những gì dân off-road cần để “chinh chiến” trên những địa hình khó.
2. Lamborghini Urus – 222.000 USD
“Gãi đúng chỗ ngứa”, Lamborghini Urus đã đạt doanh số hơn 10.000 xe chỉ trong vòng hai năm, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong bối cảnh phân khúc SUV đang “hot”.
Dù thuộc phân khúc SUV, nhưng rút cục thì Urus vẫn là một chiếc Lamborghini, hãng xe vốn có thế mạnh ở tốc độ chứ không phải khả năng off-road. Và vì mang đậm “chất” Lamborghini, không có gì đáng ngạc nhiên khi Urus chỉ xuất sắc trên những cung đường đẹp.
Tại Việt Nam, Lamborghini Urus có giá lăn bánh khoảng 21 tỉ đồng.
1. Rolls-Royce Cullinan Black Badge – 480.000 USD
Như thể Rolls-Royce Cullinan chưa đủ độc và gây chú ý, hãng xe siêu sang Anh quốc ra thêm phiên bản Black Badge vào năm ngoái, với giá bán nói lên tất cả. Đây chắc chắn không phải là một chiếc SUV dùng để đi “hành xác”.
Với tất cả sự hào nhoáng, xa xỉ của mình, Rolls-Royce Cullinan Black Badge chỉ hợp với những cung đường mượt như nhung.
Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 10 chiếc Rolls-Royce Cullinan đang lăn bánh, có cả xe gắn biển ngoại giao và xe biển trắng. Nếu ra biển trắng, mẫu xe này có giá khoảng 45 tỉ đồng.
(*) Toàn bộ trong bài là giá xe niêm yết tại Mỹ
Minh Long (Theo:dantri)