Hầu hết dòng superbike trang bị động cơ 1.000 cc được giới hạn vận tốc tối đa dưới mức 300 km/h.
Được xem là phiên bản thu gọn từ xe đua, các mẫu siêu môtô sở hữu sức mạnh đáng nể và nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành tiên tiến. Tuy nhiên, không phải tay lái nào cũng đủ sức làm chủ được những cỗ máy tốc độ đường phố này.Vì vậy, các nhà sản xuất đã thiết lập bộ điều khiển trung tâm để giới hạn vận tốc của những mẫu superbike thương mại. Dưới đây là danh sách những chiếc siêu môtô 1.000 cc đang được bán tại Việt Nam đi kèm tốc độ giới hạn mà chúng có thể đạt được, theo thống kê từ Topspeed.
Honda CBR1000RR-R – 299 km/h
Là dòng superbike đầu bảng của Honda, CBR1000RR-R được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 phiên bản Fireblade và Fireblade SP với giá đề xuất 949 triệu đồng và 1,049 tỷ đồng.
Tốc độ giới hạn điện tử của Honda CBR1000RR-R là 186 dặm/giờ, tức hơn 299 km/h. Vận tốc này đến từ khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.000 cc có kết cấu tương tự mẫu xe đua Honda RC213V-S. Thông số công suất tối đa đạt 215 mã lực tại vòng tua 14.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 113 Nm tại vòng tua 12.500 vòng/phút.
Dù có thông số thuộc diện tốt nhất nhóm siêu môtô 1.000 cc, Honda CBR1000RR-R có phần hạn chế khi khối lượng khô đạt 201 kg, nặng hơn các đối thủ khác. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao 2.100 x 745 x 1.140 mm, chiều dài cơ sở 1.445 mm, khoảng sáng gầm 115 mm và chiều cao yên ở mức 830 mm.
Hầu hết trang bị vận hành đắt tiền của CBR1000RR-R tập trung trên phiên bản Fireblade SP, danh sách có thể kể đến hệ thống phuộc điện của thương hiệu Ohlins, kẹp phanh trước/sau Brembo, ống xả Akrapovic… Các chức năng hỗ trợ gồm tay ga điện tử, tùy chọn 3 chế độ lái, kiểm soát chống bốc đầu khi đề-pa, hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC, bộ đo lường quán tính IMU 6 trục, hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều…
BMW S 1000 RR – 299 km/h
Cạnh tranh sát sao với Honda CBR1000RR-R là BMW S 1000 RR, không chỉ ngang tài ngang sức với tốc độ “trần” 299 km/h, mẫu môtô Đức còn có mức giá tương đương đối thủ Nhật Bản. Hiện tại, BMW Motorrad phân phối bản tiêu chuẩn và M Performance của S 1000 RR với giá lần lượt 949 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng.
Động cơ của BMW S 1000 RR cũng có cấu tạo 4 xy-lanh thẳng hàng với tổng dung tích 999 cc. Sức mạnh đạt 207 mã lực ở vòng tua 13.500 vòng/phút, trong khi sức kéo tối đa là 113 Nm tại 11.000 vòng/phút. Điểm cộng của S 1000 RR là công nghệ điều khiển van biến thiên Shiftcam.
BMW S 1000 RR có vóc dáng khá gọn gàng với số đo dài x rộng x cao tổng thể là 2.073 x 848 x 1.151 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.441 mm và chiều cao yên 824 mm. Khi chưa có nhiên liệu, mẫu môtô của BMW nặng 197 kg.
So với Honda CBR1000RR-R, 2 phiên bản BMW S 1000 RR nhỉnh hơn về mặt tính năng trang bị khi có màn hình tốc độ kỹ thuật số 6,5 inch, hệ thống thông tin giải trí BMW Multi-Controller kết nối với điện thoại qua Bluetooth, chức năng kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, 4 chế độ lái… Ngoài ra, người lái có thể tùy chọn thêm các chế độ lái nâng cao như Race Pro 1, 2 và 3.
Ducati Panigale V4 S – 289 km/h
V4 S là phiên bản đắt tiền nhất trong dòng Ducati Panigale đang có mặt tại Việt Nam với mức giá 949 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt phiên bản Ducati Panigale V4 R với mức giá trên 1 tỷ đồng.
Mẫu superbike Italy được nhà sản xuất giới hạn tốc độ ở mức 180 dặm/giờ, tương đương 289 km/h. So với các đối thủ cùng phân khúc, Ducati Panigale V4 S khác biệt khi sử dụng động cơ V4 Desmosedici Stradale có dung tích 1.103 cc. Công suất tối đa 214 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 124 Nm tại 10.000 vòng/phút.
Ngoài thiết kế thanh thoát, Ducati Panigale V4 S còn có ưu điểm là khối lượng thấp. Nhờ sử dụng khung sườn làm từ hợp kim nhôm và trang bị bộ mâm siêu nhẹ, khối lượng khô của Panigale V4 S chỉ 175 kg và khi đổ đầy nhiên liệu, cân nặng tối đa là 195 kg. Ducati cho biết xe có chiều cao yên tiêu chuẩn 835 mm.
Những công nghệ vận hành đáng chú ý trên Panigale V4 S gồm có hệ thống treo Ohlins điều khiển điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều, phanh ABS biến thiên trong cua, hỗ trợ kiểm soát chống bốc đầu, kiểm soát lực phanh động cơ…
Yamaha YZF-R1M – 299 km/h
Yamaha YZF-R1M là cái tên duy nhất trong nhóm superbike tại Việt Nam được nhập tư nhân. Cộng với việc được sản xuất giới hạn, YZF-R1M đắt hơn đáng kể các mẫu xe chính hãng kể trên với giá bán khoảng 1,25 tỷ đồng.
Tương tự đối thủ đồng hương Honda CBR1000RR-R, chiếc môtô đầu bảng của Yamaha được kifm hãm vận tốc ở mốc 299 km/h. Cung cấp sức mạnh cho R1M là động cơ crossplane 4 xy-lanh với tổng dung tích 998 cc, công suất tối đa đạt 197 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 11.500 vòng/phút.
Yamaha công bố khối lượng ướt của R1M là 202 kg, điểm hạn chế nằm ở chiều cao yên với thông số tiêu chuẩn 860 mm. Mẫu siêu môtô Nhật Bản có kích thước dài x rộng x cao đạt 2.055 x 690 x 1.165 mm, chiều dài cơ sở 1.405 mm và khoảng sáng gầm 130 mm.
Bên cạnh dàn nhựa làm từ vật liệu carbon, Yamaha còn trang bị cho R1M nhiều công nghệ hiện đại để hỗ trợ người lái điều khiển xe, chẳng hạn như, kiểm soát lực phanh trong đường đua, kiểm soát độ trượt, hỗ trợ tăng tốc, điều chỉnh lực phanh động cơ, hỗ trợ sang số nhanh…
Nguồn: Zing.vn