Porsche không chỉ nổi tiếng với khối động cơ boxer trang bị trên các mẫu xe mà còn là hệ thống phanh mang tính cách mạng. Điểm đặc biệt là lớp phủ vonfram cacbua độc đáo trên mỗi đĩa phanh và một tập hợp các má phanh được chế tạo đặc biệt giúp tăng hiệu suất và giảm mài mòn.
Công nghệ phủ vonfram carbua giúp tăng tuổi thọ phanh
Trong ngành công nghiệp ô tô, đĩa phanh tiêu chuẩn được làm từ sắt xám, mang lại hiệu suất và độ bền tốt nhất với chi phí tương đối thấp. Để có kết quả tốt hơn, Porsche đã sử dụng các vách ngăn và má phanh composite gốm hoặc carbon gốm, mang lại công suất lớn hơn, bền hơn và đảm bảo độ ổn định nhiệt tốt hơn.
Họ đã làm thế nào?
Điều gì sẽ xảy ra nếu có thể sản xuất một đĩa phanh hiệu quả cả về chi phí, tăng hiệu suất và độ bền? Đây là câu hỏi thách thức với các kỹ sư phát triển lớp phủ tráng trên bề mặt đĩa phanh của Porsche (Porsche Surface Coated Brake – PSCB). Lớp phủ này mang tính cách cách mạng, ngăn ngừa sự rỉ sét và tăng tuổi thọ cho cả má phanh và đĩa phanh.
Bí quyết ở đây là việc sử dụng vật liệu vonfram cacbua, đã được nghiên cứu và coi là hỗn hợp hoàn hảo cho các yêu cầu khắc nghiệt của hệ thống phanh xe. Các đĩa phanh làm bằng vật liệu này sẽ mất nhiều chi phí hơn so với carbon gốm. Sau thời gian nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm cùng Bosch, họ sử dụng laser để tạo ra một loại đĩa phanh sắt được tái cấu trúc. Sau đó tiếp tục mạ kẽm xen kẽ, nó sẽ có chức năng như một liên kết đầy tính linh hoạt và sáng tạo.
Porsche đã cùng với Bosch nghiên cứu ra sản phẩm mang tính biểu tượng này
Vonfram carbon được áp dụng quy trình phun oxygen tốc độ cao, nơi các hạt hỗn hợp được bắn lên bề mặt đĩa phanh ở tốc độ siêu âm. Lớp tráng gương này chỉ dày 0,1mm nhưng có mật độ khá dày hỗn hợp này. Porsche tuyên bố rằng điều này sẽ giúp tăng độ bền của đĩa phanh. Nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ bền khi lớp phủ chỉ dày bằng sợi tóc.
Do mật độ dày của lớp này, nó sẽ bị ăn mòn chậm hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Nhà sản xuất ước tính tuổi thọ tổng thể tăng thêm 30% so với thông thường. Để tối đa hóa hiệu suất của các đĩa phanh này, các kỹ sư đã phát triển một loại má phanh đặc biệt. Họ đã thử nghiệm với nhiều phiên bản mỏng hơn, nhưng kết quả là ở dải tốc cao nó bị ăn mòn quá nhanh. Vì thế họ đã tăng cường thêm các hạt cực nhỏ với mật độ cao vào lớp phủ vonfram carbua.
Những chiếc xe sử dụng công nghệ này đều có cùm phanh màu trắng để nhận diện
Porsche đã đưa phần cải tiến này làm tiêu chuẩn trên mẫu Cayenne Turbo 2018, được ra mắt với cùm phanh phủ màu trắng để thể hiện đặc tính này. Sự đổi mới này khiến nhiều nhà sản xuất học tập và phải thiết kế lại bộ đĩa phanh thông thường. Ví dụ như Brembo, gần đây đã tiết lộ dòng sản phẩm Grenking sử dụng công nghệ oxy-nhiên liệu tốc độ cao để thêm một mật độ phủ bổ sung cho sản phẩm cũ của mình.Trong điều kiện phanh bình thường, các hạt này không tương tác nhiều với bề mặt. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, chúng hoạt động như những mỏ neo, tăng độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh ngay cả ở nhiệt độ vượt quá 600 độ C. Bên cạnh đó, chúng tạo ra ít bụi hơn 90% so với má phanh thông thường, khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc này giúp cùm phanh sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ.
Tại Việt Nam, số lượng những chiếc Porsche Cayenne Turbo không có nhiều do điều kiện cơ sở vật chất đường sá không đáp ứng và mức giá khá cao, khoảng 10 tỷ đồng. Vì vậy, việc bắt gặp bộ phanh PSCB không dễ dàng. Tuy nhiên, trước đây, Porsche Việt Nam vẫn cung cấp tùy chọn hệ thống phanh PSCB trên các mẫu Cayenne với mức giá khoảng 200 triệu đồng.
Porsche đã áp dụng công nghệ này trên mẫu Cayenne Turbo 2018