Hệ thống phanh sử dụng công nghệ phủ vonfram cacbua đã giúp cho Porsche dẫn đầu công nghệ kéo dài tuổi thọ và độ bền của phanh

Porsche không chỉ nổi tiếng với khối động cơ boxer trang bị trên các mẫu xe mà còn là hệ thống phanh mang tính cách mạng. Điểm đặc biệt là lớp phủ vonfram cacbua độc đáo trên mỗi đĩa phanh và một tập hợp các má phanh được chế tạo đặc biệt giúp tăng hiệu suất và giảm mài mòn.

Porsche, Cayenne, Porsche Cayenne Turbo, Bosch, Vonfram, carbon

Công nghệ phủ vonfram carbua giúp tăng tuổi thọ phanh




Trong ngành công nghiệp ô tô, đĩa phanh tiêu chuẩn được làm từ sắt xám, mang lại hiệu suất và độ bền tốt nhất với chi phí tương đối thấp. Để có kết quả tốt hơn, Porsche đã sử dụng các vách ngăn và má phanh composite gốm hoặc carbon gốm, mang lại công suất lớn hơn, bền hơn và đảm bảo độ ổn định nhiệt tốt hơn.

Họ đã làm thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra nếu có thể sản xuất một đĩa phanh hiệu quả cả về chi phí, tăng hiệu suất và độ bền? Đây là câu hỏi thách thức với các kỹ sư phát triển lớp phủ tráng trên bề mặt đĩa phanh của Porsche (Porsche Surface Coated Brake – PSCB). Lớp phủ này mang tính cách cách mạng, ngăn ngừa sự rỉ sét và tăng tuổi thọ cho cả má phanh và đĩa phanh.

Bí quyết ở đây là việc sử dụng vật liệu vonfram cacbua, đã được nghiên cứu và coi là hỗn hợp hoàn hảo cho các yêu cầu khắc nghiệt của hệ thống phanh xe. Các đĩa phanh làm bằng vật liệu này sẽ mất nhiều chi phí hơn so với carbon gốm. Sau thời gian nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm cùng Bosch, họ sử dụng laser để tạo ra một loại đĩa phanh sắt được tái cấu trúc. Sau đó tiếp tục mạ kẽm xen kẽ, nó sẽ có chức năng như một liên kết đầy tính linh hoạt và sáng tạo.

Porsche, Cayenne, Porsche Cayenne Turbo, Bosch, Vonfram, carbon

Porsche đã cùng với Bosch nghiên cứu ra sản phẩm mang tính biểu tượng này

Vonfram carbon được áp dụng quy trình phun oxygen tốc độ cao, nơi các hạt hỗn hợp được bắn lên bề mặt đĩa phanh ở tốc độ siêu âm. Lớp tráng gương này chỉ dày 0,1mm nhưng có mật độ khá dày hỗn hợp này. Porsche tuyên bố rằng điều này sẽ giúp tăng độ bền của đĩa phanh. Nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ bền khi lớp phủ chỉ dày bằng sợi tóc.

Do mật độ dày của lớp này, nó sẽ bị ăn mòn chậm hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Nhà sản xuất ước tính tuổi thọ tổng thể tăng thêm 30% so với thông thường. Để tối đa hóa hiệu suất của các đĩa phanh này, các kỹ sư đã phát triển một loại má phanh đặc biệt. Họ đã thử nghiệm với nhiều phiên bản mỏng hơn, nhưng kết quả là ở dải tốc cao nó bị ăn mòn quá nhanh. Vì thế họ đã tăng cường thêm các hạt cực nhỏ với mật độ cao vào lớp phủ vonfram carbua.

Porsche, Cayenne, Porsche Cayenne Turbo, Bosch, Vonfram, carbon

Những chiếc xe sử dụng công nghệ này đều có cùm phanh màu trắng để nhận diện

Porsche đã đưa phần cải tiến này làm tiêu chuẩn trên mẫu Cayenne Turbo 2018, được ra mắt với cùm phanh phủ màu trắng để thể hiện đặc tính này. Sự đổi mới này khiến nhiều nhà sản xuất học tập và phải thiết kế lại bộ đĩa phanh thông thường. Ví dụ như Brembo, gần đây đã tiết lộ dòng sản phẩm Grenking sử dụng công nghệ oxy-nhiên liệu tốc độ cao để thêm một mật độ phủ bổ sung cho sản phẩm cũ của mình.Trong điều kiện phanh bình thường, các hạt này không tương tác nhiều với bề mặt. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, chúng hoạt động như những mỏ neo, tăng độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh ngay cả ở nhiệt độ vượt quá 600 độ C. Bên cạnh đó, chúng tạo ra ít bụi hơn 90% so với má phanh thông thường, khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc này giúp cùm phanh sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ.

Tại Việt Nam, số lượng những chiếc Porsche Cayenne Turbo không có nhiều do điều kiện cơ sở vật chất đường sá không đáp ứng và mức giá khá cao, khoảng 10 tỷ đồng. Vì vậy, việc bắt gặp bộ phanh PSCB không dễ dàng. Tuy nhiên, trước đây, Porsche Việt Nam vẫn cung cấp tùy chọn hệ thống phanh PSCB trên các mẫu Cayenne với mức giá khoảng 200 triệu đồng.

Porsche, Cayenne, Porsche Cayenne Turbo, Bosch, Vonfram, carbon

Porsche đã áp dụng công nghệ này trên mẫu Cayenne Turbo 2018


TIN LIÊN QUAN

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Mmột tài xế đã phải trả 10,2 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 1,3 triệu USD - gần 30 tỷ đồng) cho một chỗ đậu xe. Đây là kỷ lục mới về độ đắt đỏ của một chỗ đỗ xe.

Xem chi tiết: Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

Chiếc Porsche Panamera màu vàng là chiếc xe thường được Huấn “hoa hồng” sử dụng cùng với chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic. Mới đây, Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoa hồng”) đã đăng bán chiếc Porsche Panamera của mình trong một hội nhóm chuyên về xe Porsche tại Việt Nam. Trong bài đăng, Huấn “hoa […]

Xem chi tiết: ‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Porsche phải triệu hồi nhiều xe Panamera và Taycan tại thị trường Mỹ vì nguy cơ lỗi hệ thống treo. Thông báo triệu hồi ảnh hưởng đến 565 xe, tất cả các xe bị triệu hồi đều được sản xuất năm 2021.

Xem chi tiết: Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Porsche Panamera là chiếc xe mới thường xuất hiện cùng Huấn "hoa hồng" trong năm 2021 bên cạnh chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic.

Xem chi tiết: Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

Không phải là phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất hay đẹp nhất của dòng E-Class W124 nhưng 500 E là chiếc xe đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng xe hàng đầu của Đức là Porsche và Mercedes-Benz. Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được […]

Xem chi tiết: 500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Tiếp theo danh sách những mẫu ô tô trang bị công nghệ hiện đại nhất năm 2021, Porsche 911 GT3, Jeep Wrangler 2021, Hyundai Elantra 2021 và Cadillac Escalade 2021 là những cái tên được lựa chọn.

Xem chi tiết: NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Phác thảo thiết kế của Porsche Cayenne Coupe đời 2022

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà Porsche Panamera 8 tỷ

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ 1998 Nghệ An được tặng siêu xe Porsche Panamera 8 tỷ

Vừa tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà hẳn một chiếc Porsche Panamera 8 tỷ đồng

Porsche sẽ có xe điện nhỏ hơn Taycan

Bằng chứng này cho thấy Porsche Taycan có thể có đàn em 'giá rẻ', cạnh tranh BMW i4

Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất