Những con “át chủ bài” trên thị trường xe hơi Việt
Năm 2020 có thể là một năm đáng nhớ nhưng cũng rất đáng để quên đi bởi có quá nhiều bi ai đã diễn ra. Khởi đầu bằng đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới tận ngày nay, không ít các nhà máy sản xuất xe hơi phải đóng cửa, nhiều thương hiệu toàn cầu buộc phải cắt giảm tối đa nhân sự cũng như cầu cứu chính phủ các nước cứu trợ. Thị trường ô tô toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng, có những nước lên tới hơn 50% hay Thái Lan là hơn 20% nhưng may mắn thay, con số này ở Việt Nam chỉ khoảng 7%.
Sự sụt giảm không quá lớn như thế được xem là thành công của thị trường xe hơi tại Việt Nam. Một phần vì chúng ta làm tốt công tác phòng chống Covid-19, phần nữa là chính sách kích cầu giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ và lý do tiếp theo là nhiều mẫu mã xe mới được ra mắt khách hàng Việt. Sự kiện Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) hàng năm là điểm bùng nổ của thị trường nhưng năm nay cũng đã bị huỷ bỏ, thay vào đó là hình thức giới thiệu online. Và nếu làm phép tính về lượng xe mới ra mắt trong năm 2020 thì Toyota có lẽ là cái tên được nhắc tới nhiều nhất.
Điểm lại các dấu mốc thời gian, khi Toyota ra mắt mẫu Vios 2020 vào khoảng đầu tháng 1, thời điểm này,các thương hiệu cạnh tranh nhau khốc liệt. Nhưng chốt sổ cuối năm 2020, Vios vẫn là chiếc xe “bất khả chiến bại” về doanh số, với hơn 30.000 xe được bán ra. Tới khoảng tháng 6, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, Toyota mở màn với mẫu xe hạng A mang tên Wigo, sau đó là tới những cái tên đình đám khác như CR-V của Honda, Seltos của Kia…. Doanh số tiêu thụ tăng dần từ khoảng tháng 8 cho tới tận những ngày cuối năm 2020 – khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.
Xét ở một khía cạnh khác, cái “chất” của xe trong năm vừa qua cũng đã thay đổi rất nhanh chóng khi lượng thay đổi. Trước đây, Vios của Toyota thường được hai nhóm khách hàng lựa chọn nhiều nhất là để kinh doanh dịch vụ vận tải và gia đình mua xe lần đầu tiên bởi xe đó bền, lành, ít hỏng vặt và tiết kiệm xăng nhưng vẻ ngoài và trang bị không bằng các xe Hàn Quốc. Nhưng Vios 2020 thì lại khác hoàn toàn, thiết kế bề ngoài thay đổi thể thao trẻ trung hơn, tiện nghi nội thất tràn ngập và đặc biệt là giá bán giảm đã khiến mẫu xe này trở thành lựa chọn của rất nhiều người trẻ và các gia đình với tổng lượng xe bán ra năm qua đạt tới 30.251 xe, có tháng hơn 4.000 xe – một con số mơ ước của bất cứ mẫu xe nào. Không chỉ giữ nguyên chất, hàng loạt sản phẩm của Toyota ở các phân khúc khác nhau được đồng loạt nâng chất, cải tiến chất lượng để đua đường dài với nhiều hãng trên thị trường.
Trong năm 2020, một sự kiện rất lớn không thể không nhắc tới là việc Toyota ra mắt chiếc Corolla Cross, đây có thể nói là chiếc xe làm thay đổi rất nhiều thứ. Corolla Cross không chỉ khởi đầu cho việc phổ biến xe hybrid tại Việt Nam mà còn mở ra một cuộc đua của phân khúc C-SUV khiến nhiều hãng khác phải đứng ngồi không yên. Hệ thống an toàn TSS cùng thiết kế hoàn toàn mới và những tiện nghi trên Cross làm người ta tưởng rằng đây là một chiếc Lexus chứ không phải là xe Toyota. Ngay sau đó là sự ra mắt của Fortuner, Hilux mới cũng được trang bị TSS đã khiến Toyota đạt tới 72.136 xe trong năm vừa qua. Trong đó Vios luôn đứng đầu bảng những mẫu xe bán chạy nhất, Cross cháy hàng đến tận nửa năm 2021 mới có xe để giao.
Tiêu chuẩn an toàn 5 sao và đòi hỏi khắt khe của người dùng
Rõ ràng, an toàn là điều người tiêu dùng quan tâm hơn cả khi mua xe và các hãng cũng đã thích ứng rất nhanh chóng. Dễ thấy là Toyota đã gần như chuẩn hoá toàn bộ các mẫu xe của mình khi đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Asean NCAP, với việc trang bị nhiều tính năng an toàn vốn chỉ có trên những chiếc xe cao cấp hơn đã kéo theo cuộc đua về công nghệ cũng như giành lại niềm tin của người tiêu dùng giữa các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam.
2020 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ cho thế hệ sản phẩm của Toyota khi thay đổi từ cả số lượng và chất lượng, mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới khi giới thiệu hàng loạt các mẫu xe với công nghệ an toàn, hiện đại và thân thiện môi trường.
Năm 2020, Toyota Việt Nam giới thiệu hàng loạt các mẫu xe mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, Toyota lần đầu tiên giới thiệu Corolla Cross – mẫu xe sở hữu bộ 3 công nghệ vượt trội bao gồm Toyota Hybrid với công nghệ tự sạc điện thân thiện với môi trường, Hệ thống an toàn Toyota toàn cầu – TSS và Định hướng thiết kế toàn cầu mới – TNGA.
Không chỉ vậy, Toyota đã không ngừng nỗ lực và liên tục ra mắt tới 9 sản phẩm cải tiến với những nâng cấp vượt trội về an toàn, vận hành cùng những thay đổi lớn về thiết kế trở nên hiện đại và năng động hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Nhiều dòng sản phẩm của Toyota Việt Nam như Hilux và Fortuner đã được trang bị Hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense mang lại sự an tâm cho khách hàng trong mọi chuyến đi.
Và khi các hãng càng chạy đua nhau, càng cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng càng được lợi khi có nhiều lựa chọn hơn cũng như nâng cao được vị thế “thượng đế” của mình. Nhiều chuyên gia dự báo rằng, năm 2021 nếu Việt Nam vẫn kiểm soát được dịch Covid-19 tốt thì thị trường xe hơi sẽ tăng trưởng tốt hơn bởi chúng ta mới chỉ đang bắt đầu bước vào thời kỳ ô tô hoá bên cạnh hạ tầng và đời sống ngày càng được nâng cao.