Hãy nhớ quy tắc 5.000 km khi nói đến thay dầu động cơ xe ô tô của bạn? Đoán xem, các chuyên gia nói rằng đó là dĩ vãng. Sự thật là, dầu động cơ hiện đại thực sự có thể tồn tại lâu hơn thế. Chúng tôi đang xem xét quãng đường khoảng 10.000 km đến 24.000 km, trong khi một số loại dầu thậm chí có thể vượt xa con số đó. Bất kể điều gì, đó là một khía cạnh quan trọng của việc bảo dưỡng xe nói chung mà bạn không nên bỏ qua.





Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?

Các số liệu khác nhau được tìm thấy trên mạng thực sự có thể khiến một số người nhầm lẫn. Với nhiều thông tin và ý kiến ​​khác nhau nằm rải rác xung quanh, bạn có thể tự hỏi – tôi thực sự cần thay dầu xe ô tô của mình bao lâu một lần? Chúng tôi có thể có một số câu trả lời cho bạn, vì vậy hãy ngồi lại và tiếp tục đọc.

Các loại dầu động cơ

Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?


Trước khi chúng ta đi sâu vào chủ đề chính, tốt nhất là bạn nên biết rõ về các loại dầu động cơ khác nhau. Các loại dầu khác nhau về độ nhớt, hoặc khả năng chống chảy của nó. Điều này được ghi trên nhãn và tuân theo định dạng 0W-00. Chữ ‘0’ trước chữ ‘W’ là tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở -17,8 độ C, trong khi W, mặt khác, chỉ mùa đông. Số đứng trước W càng thấp, chất lỏng càng ít đặc hơn khi thời tiết lạnh hơn. 10W-00 đặc ít hơn ở nhiệt độ lạnh so với 20W-00.

Các con số sau dấu gạch ngang (-) đánh giá khả năng chống loãng của chất lỏng ở nhiệt độ cao (đo ở 100 độ C). Ở đây, con số này càng cao, dầu càng loãng ra khi đun nóng. Do đó, 10W-20 mỏng nhanh hơn 10W-30. Bây giờ bạn đã biết cách đọc chỉ số độ nhớt trên nhãn dầu của bạn, hãy tiếp tục với các loại dầu động cơ khác nhau.

Dầu thông thường – đây thường là loại dầu động cơ rẻ nhất mà bạn có thể tìm thấy tại các cửa hàng ô tô. Chúng có ít chất phụ gia hơn so với loại tổng hợp và tổng hợp hoàn toàn. Ngày nay, dầu thông thường cao cấp rõ ràng hơn dầu thông thường. Dầu thông thường rất tốt cho những chiếc xe mới tinh, vì động cơ hoàn toàn mới yêu cầu phải hoạt động trong ít nhất 7.000 km, vì vậy chỉ nên chọn loại dầu thông thường trong 7.000 đến 10.000 km đầu tiên – bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ thực tế là nó không đắt.

Dầu tổng hợp hoàn toàn – được thiết kế nhân tạo cho động cơ công nghệ cao, loại dầu này được cho là chảy tốt hơn ngay cả khi ở nhiệt độ lạnh và vẫn có chức năng cao dù ở nhiệt độ cao. Về cơ bản, nó là dầu thô với các sửa đổi trong phòng thí nghiệm thay đổi từ nhà sản xuất này sang nhà sản xuất khác. Các chất phụ gia là một bí mật được giữ kín, mặc dù lợi thế của chúng so với các loại dầu thông thường đã bị nói ra rất nhiều.

Dầu tổng hợp – hỗn hợp dầu thông thường và dầu tổng hợp. Đây là công thức dành riêng cho tải động cơ nặng, đó là lý do tại sao nó được các chủ xe SUV và bán tải.


Dầu có độ bền cao – đây có thể là dầu tổng hợp hoặc dầu thông thường nhưng có dạng xoắn; Các loại dầu có độ bền cao có chứa chất điều hòa phớt để mở rộng tính linh hoạt của phớt động cơ. Điều này rất khuyến khích đối với những xe đã chạy trên 100.000 km.

Các yếu tố bạn cần xem xét

Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?

Nếu bạn đang tự hỏi mình nên thay dầu động cơ thường xuyên như thế nào, bạn cần xem xét các yếu tố khác nhau. Nếu bạn sử dụng xe hàng ngày, nó sẽ tích lũy được nhiều quãng đường hơn với tốc độ nhanh hơn. Vì vậy, việc thay dầu động cơ của chiếc xe hàng ngày và chiếc xe cuối tuần của bạn sẽ không nằm trong cùng một trang lịch. Rõ ràng, chiếc xe mà bạn sử dụng nhiều nhất sẽ có số km đi được nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, có nghĩa là bạn sẽ cần thay dầu thường xuyên hơn.

Một yếu tố khác liên quan đến việc thay dầu là kiểu xe của bạn. Nó chỉ ra rằng những chiếc xe hiện đại có động cơ hiện đại, hiệu quả hơn các thế hệ trước (hiển nhiên). Những chiếc xe cũ hơn thường tuân theo quy tắc 5.000 km, trong khi những chiếc xe hiện đại tuân theo lịch trình dài hơn thế. Sau đó, có các loại dầu động cơ, như đã đề cập trước đó như một yếu tố khác. Vấn đề là những thứ bạn tìm thấy trên internet không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cho tình huống của bạn. Vì vậy, hãy đánh giá trước khi hành động.

Điều gì xảy ra khi bạn không thay dầu?

Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?

Thay dầu sớm hơn số km cần thiết không gây hại cho động cơ của bạn cũng như không mang lại một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ lãng phí tài nguyên của bạn; thời gian, tiền bạc và công sức. Không thay dầu đúng hạn sẽ gây ra vấn đề cho bạn. Dầu động cơ bằng cách nào đó có thể so sánh được với nước bọt của chúng ta, nếu không có nó, răng của chúng ta sẽ nhanh bị sâu và hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ không hoạt động như bình thường – đơn giản như vậy.

Dầu động cơ bôi trơn động cơ của bạn, giữ cho các bộ phận chuyển động hoạt động, ngăn chúng bị hao mòn do ma sát. Chúng cũng hấp thụ nhiệt do động cơ của bạn tạo ra nhiệt từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Giống như bất kỳ chất lỏng nào khác trong xe của bạn, dầu động cơ bị hao mòn và khi chúng bị mòn, khả năng bôi trơn và hấp thụ nhiệt của chúng yếu đi. Chẳng bao lâu nữa, động cơ của bạn sẽ phải đối mặt với bụi bẩn, cặn bẩn, ăn mòn và các hư hỏng nặng khác nếu dầu động cơ của bạn ở trong đó quá lâu.

Bây giờ, khi nào bạn thực sự thay dầu?

Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?

Như chúng tôi đã nói ở trên, việc đổ thêm dầu máy mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các chuyên gia nói rằng mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng ảnh hưởng rất nhiều đến lịch trình thay dầu của bạn. Xe ô tô dùng để kinh doanh, hoặc chở vật liệu phục vụ hành khách, sẽ phải thay dầu thường xuyên hơn. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng ô tô bình thường, chẳng hạn như lái xe từ nhà đến văn phòng hàng ngày, bạn có thể tuân theo lịch trình chung do đại lý khuyến nghị.

Tốt nhất, bạn nên tuân thủ lịch thay dầu thường xuyên như một phần của dịch vụ bảo dưỡng phòng ngừa (PMS). Không làm như vậy sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của bạn và bạn không muốn điều đó. Lịch bảo dưỡng được tìm thấy trên sổ tay của chủ sở hữu ô tô của bạn.

Gợi ý rằng dầu động cơ của bạn cần được thay đổi, càng sớm càng tốt

Thay dầu động cơ xe ô tô bao lâu một lần?

Tuy nhiên, nếu xe của bạn nằm ngoài phạm vi bảo hành, có những manh mối và cảnh báo để biết khi nào cần thay nhớt. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì nó có thể dễ dàng được quan sát.

Âm thanh động cơ – nếu bạn nghĩ rằng động cơ của bạn ồn hơn âm thanh thường thì có thể là do dầu của bạn đã ở đó quá lâu. Những âm thanh không cần thiết từ động cơ của bạn có thể là nguyên nhân khiến dầu động cơ thấp. Đó là bởi vì tích tụ trên một số bộ phận của động cơ có thể gây ra ma sát cho các bộ phận chuyển động. Điều này cũng gây ra rung động trong quá trình đánh lửa.

Kiểm tra động cơ hoặc cảnh báo kiểm tra dầu sáng lên – chỉ có một lý do tại sao những cảnh báo này sáng lên; bạn cần phải kiểm tra nó. Bạn cũng có thể tự mình kiểm tra dầu bằng cách tìm chốt tròn màu vàng trong khoang động cơ, được gọi là que thăm dầu. Kéo nó để kiểm tra mức dầu của bạn, cũng như màu sắc.

Màu dầu sẫm, thậm chí đen – đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần xả sạch dầu cũ và bổ sung một mẻ mới cho động cơ. Dầu máy tươi có màu nâu nhạt. Nó bị tối do các điều kiện khác nhau trong động cơ, chẳng hạn như nhiệt độ cao và sự hiện diện của các chất gây ô nhiễm.

Ghi lại quãng đường đi của bạn cũng hữu ích, vì bạn có thể đánh giá các yếu tố nói trên dễ dàng hơn bằng cách dựa trên số km của bạn. Điểm mấu chốt là, nếu xe của bạn là mẫu cũ, tốt nhất bạn nên tuân theo quy tắc 5.000 km. Nếu nó tương đối mới, chỉ cần tham khảo lịch trình thời gian xe của bạn vẫn còn được bảo hành.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất