812 Competizione và 812 Competizione A là hai mẫu xe phiên bản giới hạn đặc biệt mới được phát triển từ 812 Superfast.

Truyền động





Mẫu xe 812 Competizione và 812 Competizione A sở hữu động cơ V12 phấn khích nhất trong ngành công nghiệp ô tô và bắt nguồn từ động cơ từng đạt nhiều giải thưởng uy tín, được trang bị trên 812 Superfast.

Để tăng công suất của động cơ có dung tích 6.5L tương tự như động cơ V12 của 812 Superfast, một số khu vực đã được tái thiết kế đáng kể để phá vỡ những giới hạn trước đó đồng thời tối ưu hóa động lực học của hệ thống nạp và buồng đốt và giảm ma sát bên trong.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari
Ferrari 812 Competizione và Competizione A.

Các thanh truyền bằng vật liệu titan nhẹ hơn 40% so với các phiên bản bằng thép trong khi vẫn cung cấp cùng độ bền cơ học. Mặt khác, các chốt piston đã được xử lý bề mặt kim loại với lớp phủ carbon giống kim cương (DLC) để giảm hệ số ma sát có lợi cho hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và độ mài mòn. Những thay đổi được kết hợp với một trục khuỷu được cân đối hơn và nhẹ hơn 3% so với phiên bản trước.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari
Ferrari 812 Competizione.


Để đảm bảo rằng động cơ có đủ không khí hoạt động ổn định trên toàn bộ dải vòng tua, hệ thống nạp đã được tái thiết kế với cổ ống góp và ống nạp đều nhỏ gọn hơn để giảm khoảng cách di chuyển của không khí, do đó công suất tạo ra nhiều hơn ở dải vòng tua cao, trong khi đường cong mô-men xoắn được tối ưu hóa ở tất cả các dải tốc độ động cơ bằng một hệ thống đường dẫn đầu vào có dạng hình học biến thiên.

Để giảm ma sát và tổn thất cơ học, từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể của động cơ, các kỹ sư đã phát triển một máy bơm dầu biến thiên mới liên tục điều chỉnh áp suất dầu trên toàn bộ phạm vi hoạt động của động cơ.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari

Một điểm quan trọng khác cần nhấn mạnh là việc sử dụng loại dầu ít độ nhờ hơn so với sử dụng trên các động cơ V12 trước đó và cải thiện tốc độ dòng chảy trong toàn bộ dây chuyền lọc dầu.

Hệ thống quản lý phun nhiên liệu trực tiếp đã được cải tiến để đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Việc hiệu chỉnh thời điểm và lượng nhiên liệu phun vào, cũng như tăng áp suất phun, đã làm giảm lượng khí thải phát ra môi trường.


Cả hai 812 Competizione và 812 Competizione A đều được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp, nâng hiệu suất của xe lên một tầm cao mới và mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12.

Việc hiệu chỉnh các hệ thống kiểm soát đã giảm thời gian chuyển số thêm 5 phần trăm. Mặc dù vẫn giữ nguyên tỷ số truyền như 812 Superfast, nhưng những thay đổi trên chiếc xe mới thậm chí còn thể thao hơn, nhờ vào vòng tua tối đa trên động cơ V12 mới tăng thêm 500 vòng/phút.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari
Bên trong nội thất của Ferrari 812 Competizione.

Tăng hiệu suất động cơ đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về khí thải trên xe được thực hiện tốt nhờ vào hệ thống HELE – một thống điều khiển chức năng Start & Stop của xe khi di chuyển.

Hệ thống làm mát cũng đã được điều chỉnh để có thể tiếp nhận thêm lượng nhiệt bổ sung do động cơ mới tăng thêm 30 cv, dẫn đến việc ra đời một cửa hút gió đơn phía trước duy nhất giúp tối đa hóa lượng không khí làm mát được truyền qua hệ thống tản nhiệt, lần đầu tiên trên một mẫu xe Ferrari mang động cơ V12.

Khí động học

Trên 812 Superfast, cửa hút gió của động cơ được đặt ở hai bên của lưới tản nhiệt trung tâm, trong khi 812 Competizione ứng dụng giải pháp tích hợp với một ống dẫn khí duy nhất.

Điều này cho phép cửa nạp của bộ tản nhiệt động cơ được mở rộng sang hai bên đến mức cho phép của khung gầm giúp giảm không chỉ trọng lượng mà còn thất thoát lượng khí nạp.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari
Ferrari 812 Competizione A.

Giải phóng khí nóng ra khỏi bộ tản nhiệt đã được cải thiện bằng cách khai thác cả hai cửa thông hơi trên nắp ca-pô, nằm ở hai bên của thanh carbon trung tâm và các cửa gió trên hai bên phía trước đầu xe. Những yếu tố cộng hưởng này mang đến khả năng làm mát động cơ hiệu quả hơn 10% so với 812 Superfast.

Kiểu dáng của cửa thông hơi động cơ ở hai bên thanh carbon của nắp ca-pô được thiết kế để đảm bảo quản lý chính xác các luồng không khí ngay cả khi 812 Competizione A đang được vận hành khi mở mui.

So với 812 Superfast, hệ thống làm mát phanh đã được thiết kế lại hoàn toàn xung quanh bộ kẹp phanh “Aero” phía trước, từng ra mắt trên SF90 Stradale và có một khe hút gió được tích hợp vào thiết kế của kẹp phanh.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari

Khả năng giải nhiệt của các kẹp phanh và các tấm đệm được thực hiện bằng cách dẫn luồng không khí mát vào từ hai bên của cản trước tích hợp cùng hốc gió, sau đó phân phối luồng không khí vào bên trong.

Nhờ những nâng cấp thay đổi này, nhiệt độ của dầu phanh đã giảm đáng kể so với trên 812 Superfast, nhiệt độ khi xe vận hành đã giảm khoảng 30°C, do đó đảm bảo hoạt động ổn định của phanh và cảm giác chân phanh đều đặn ngay cả khi chạy đường dài.

Tối ưu hóa luồng không khí nóng là một phần cơ bản trong việc phát triển gầm trước của 812 Competizione. Trên thực tế, các cửa gió trên nắp ca-pô và các lỗ thông hơi trên hai bên phía trước có ảnh hưởng đến kích thước thiết kế cửa thoát khí ở gầm trước để tản khí nóng thoát ra từ bộ tản nhiệt được tốt hơn.

Tương tự như trên 812 Superfast, bộ khuếch tán phía trước được trang bị hệ thống thoát khí thụ động có thể mở ra khi xe đạt vận tốc trên 250 km/h. Khi tấm điều hướng xoay, nó sẽ ngăn chặn hoàn toàn bộ khuếch tán cho phép xe đạt tốc độ tối đa.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari

Bộ giảm thanh và ống xả đã được thiết kế lại hoàn toàn: Từ kiểu cổ điển gồm hai ống xả hình tròn mỗi bên cản thành một ống xả dạng hình chữ nhật thẳng đứng mới lạ. Điều này có hai tác động tích cực là làm tối ưu trọng lượng đã dành riêng cho việc tăng độ rộng của bộ khuếch tán phía sau và mở ra khả năng ứng dụng thiết kế đặc trưng của xe đua F1 từ những năm 2010 cho một chiếc xe thương mại.

Nhìn chung, việc phát triển bộ khuếch tán phía sau đã gia tăng lực nén xuống mặt đường tương đương 25% so với 812 Superfast. Con số này tăng lên 35% nếu tính đến cả sự đóng góp của luồng khí từ hệ thống ống xả. Mặt khác, kết cấu gầm phía sau đóng vai trò lớn vào việc tăng 10% lực nén phía sau.

Cánh gió giờ đây không chỉ cao hơn trên 812 Superfast mà còn kéo dài ra gần như toàn bộ chiều rộng của xe. Việc thiết kế lại các cánh gió sau cũng có lợi cho hiệu suất khí động học.

Động lực học của xe

Các nguyên tắc trong chiến lược phát triển của 812 Competizione là tăng cường mức hiệu suất tổng thể, cải thiện cảm giác lái và tập trung cụ thể vào các đặc tính vận hành của một phiên bản đặc biệt.

812 Competizione ra mắt nhiều bộ phận và chi tiết cải tiến, đảm bảo nó đạt được các mục tiêu về hiệu suất động lực học của xe. Cụ thể, chiếc xe lần đầu tiên áp dụng hệ thống đánh lái bốn bánh độc lập, nâng cấp hệ thống Kiểm soát trượt ngang (SSC) lên phiên bản 7.0 và lốp xe Michelin Cup2R chuyên dụng mới được cải tiến.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari
Nội thất của Ferrari 812 Competizione A.

Cụm điều hướng bánh sau độc lập tích hợp với hệ thống quản lý điện tử mới cho phép các bộ truyền động bên phải và bên trái được kích hoạt riêng lẻ thay vì đồng bộ.

Trọng lượng của xe cũng được chú ý đến khi trọng lượng tổng thể giảm 38 kg so với 812 Superfast. Các khu vực được cắt giảm khối lượng chủ yếu là hệ thống truyền động, hộp số và thân xe. Vật liệu carbon được sử dụng nhiều ở ngoại thất, đặc biệt là trên cản trước, cản sau, cánh gió sau và cửa hút gió.

Bộ mâm xe hoàn toàn bằng sợi carbon cũng lần đầu tiên được trang bị trên Ferrari V12 và giúp giảm 3,7 kg tổng trọng lượng so với bộ mâm đúc trọng lượng nhẹ của 812 Superfast.

Thiết kế ngoại thất

812 Competizione có một thiết kế riêng khiến nó rất khác biệt so với 812 Superfast về tỷ lệ phân bổ và tỷ lệ cân đối hình học.

Một trong những đặc điểm nổi bật của 812 Competizione là nắp ca-pô đa tầng được nâng cấp với một thanh bằng sợi carbon vắt ngang. Thiết kế này dùng để ngụy trang các lỗ thông khí cho khoang động cơ, đồng thời tăng diện tích thông gió của chúng.

Ferrari Califronia, Ferrari, 812 Competizione, 812 Competizione A, Ferrari 812 SuperFast, Ferrari 812 Competizione, Ferrari 812 Competizione A, siêu xe Ferrari

Khía cạnh thẩm mỹ đáng chú ý nhất của 812 Competizione là việc thay thế mặt kính trong suốt phía sau một bề mặt hoàn toàn bằng nhôm. Các gờ tạo xoáy ở bề mặt phía trên giúp tăng hiệu quả khí động học của xe đồng thời tạo ra hiệu ứng xương sống nhấn mạnh các đường nét dập nổi.

Khoang lái

Về khoang nội thất, 812 Competizione vẫn trung thành với 812 Superfast, vẫn giữ nguyên các thông số chung cũng như giao diện bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển ốp cửa, bao gồm cả họa tiết “diapason” đặc trưng của hãng. Bản thân ốp cửa đã được làm nhẹ tổng thể cả về hình dáng và trọng lượng thực tế để nhấn mạnh tính thể thao của khoang lái.

Ngay tại khu vực trung tâm của khoang lái là sự liên kết giữa quá khứ và tương lai của Ferrari, nắp cổng gài số mang tính biểu tượng với hơi hướng hiện đại. Đây là lần đầu tiên nó xuất hiện trên một chiếc Ferrari V12 và rất tương đồng với tinh thần của 812 Competizione và truyền thống của thương hiệu.

Trọng Phúc (forum.autodaily.vn)


TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất