812 Competizione và 812 Competizione A là hai mẫu xe phiên bản giới hạn đặc biệt mới được phát triển từ 812 Superfast.
Truyền động
Mẫu xe 812 Competizione và 812 Competizione A sở hữu động cơ V12 phấn khích nhất trong ngành công nghiệp ô tô và bắt nguồn từ động cơ từng đạt nhiều giải thưởng uy tín, được trang bị trên 812 Superfast.Để tăng công suất của động cơ có dung tích 6.5L tương tự như động cơ V12 của 812 Superfast, một số khu vực đã được tái thiết kế đáng kể để phá vỡ những giới hạn trước đó đồng thời tối ưu hóa động lực học của hệ thống nạp và buồng đốt và giảm ma sát bên trong.Các thanh truyền bằng vật liệu titan nhẹ hơn 40% so với các phiên bản bằng thép trong khi vẫn cung cấp cùng độ bền cơ học. Mặt khác, các chốt piston đã được xử lý bề mặt kim loại với lớp phủ carbon giống kim cương (DLC) để giảm hệ số ma sát có lợi cho hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và độ mài mòn. Những thay đổi được kết hợp với một trục khuỷu được cân đối hơn và nhẹ hơn 3% so với phiên bản trước.Để đảm bảo rằng động cơ có đủ không khí hoạt động ổn định trên toàn bộ dải vòng tua, hệ thống nạp đã được tái thiết kế với cổ ống góp và ống nạp đều nhỏ gọn hơn để giảm khoảng cách di chuyển của không khí, do đó công suất tạo ra nhiều hơn ở dải vòng tua cao, trong khi đường cong mô-men xoắn được tối ưu hóa ở tất cả các dải tốc độ động cơ bằng một hệ thống đường dẫn đầu vào có dạng hình học biến thiên.Để giảm ma sát và tổn thất cơ học, từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể của động cơ, các kỹ sư đã phát triển một máy bơm dầu biến thiên mới liên tục điều chỉnh áp suất dầu trên toàn bộ phạm vi hoạt động của động cơ.Một điểm quan trọng khác cần nhấn mạnh là việc sử dụng loại dầu ít độ nhờ hơn so với sử dụng trên các động cơ V12 trước đó và cải thiện tốc độ dòng chảy trong toàn bộ dây chuyền lọc dầu.Hệ thống quản lý phun nhiên liệu trực tiếp đã được cải tiến để đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Việc hiệu chỉnh thời điểm và lượng nhiên liệu phun vào, cũng như tăng áp suất phun, đã làm giảm lượng khí thải phát ra môi trường.Cả hai 812 Competizione và 812 Competizione A đều được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp, nâng hiệu suất của xe lên một tầm cao mới và mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12.Việc hiệu chỉnh các hệ thống kiểm soát đã giảm thời gian chuyển số thêm 5 phần trăm. Mặc dù vẫn giữ nguyên tỷ số truyền như 812 Superfast, nhưng những thay đổi trên chiếc xe mới thậm chí còn thể thao hơn, nhờ vào vòng tua tối đa trên động cơ V12 mới tăng thêm 500 vòng/phút.Tăng hiệu suất động cơ đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về khí thải trên xe được thực hiện tốt nhờ vào hệ thống HELE – một thống điều khiển chức năng Start & Stop của xe khi di chuyển.Hệ thống làm mát cũng đã được điều chỉnh để có thể tiếp nhận thêm lượng nhiệt bổ sung do động cơ mới tăng thêm 30 cv, dẫn đến việc ra đời một cửa hút gió đơn phía trước duy nhất giúp tối đa hóa lượng không khí làm mát được truyền qua hệ thống tản nhiệt, lần đầu tiên trên một mẫu xe Ferrari mang động cơ V12.
Khí động học
Trên 812 Superfast, cửa hút gió của động cơ được đặt ở hai bên của lưới tản nhiệt trung tâm, trong khi 812 Competizione ứng dụng giải pháp tích hợp với một ống dẫn khí duy nhất.Điều này cho phép cửa nạp của bộ tản nhiệt động cơ được mở rộng sang hai bên đến mức cho phép của khung gầm giúp giảm không chỉ trọng lượng mà còn thất thoát lượng khí nạp.Giải phóng khí nóng ra khỏi bộ tản nhiệt đã được cải thiện bằng cách khai thác cả hai cửa thông hơi trên nắp ca-pô, nằm ở hai bên của thanh carbon trung tâm và các cửa gió trên hai bên phía trước đầu xe. Những yếu tố cộng hưởng này mang đến khả năng làm mát động cơ hiệu quả hơn 10% so với 812 Superfast.Kiểu dáng của cửa thông hơi động cơ ở hai bên thanh carbon của nắp ca-pô được thiết kế để đảm bảo quản lý chính xác các luồng không khí ngay cả khi 812 Competizione A đang được vận hành khi mở mui.
So với 812 Superfast, hệ thống làm mát phanh đã được thiết kế lại hoàn toàn xung quanh bộ kẹp phanh “Aero” phía trước, từng ra mắt trên SF90 Stradale và có một khe hút gió được tích hợp vào thiết kế của kẹp phanh.
Khả năng giải nhiệt của các kẹp phanh và các tấm đệm được thực hiện bằng cách dẫn luồng không khí mát vào từ hai bên của cản trước tích hợp cùng hốc gió, sau đó phân phối luồng không khí vào bên trong.Nhờ những nâng cấp thay đổi này, nhiệt độ của dầu phanh đã giảm đáng kể so với trên 812 Superfast, nhiệt độ khi xe vận hành đã giảm khoảng 30°C, do đó đảm bảo hoạt động ổn định của phanh và cảm giác chân phanh đều đặn ngay cả khi chạy đường dài.Tối ưu hóa luồng không khí nóng là một phần cơ bản trong việc phát triển gầm trước của 812 Competizione. Trên thực tế, các cửa gió trên nắp ca-pô và các lỗ thông hơi trên hai bên phía trước có ảnh hưởng đến kích thước thiết kế cửa thoát khí ở gầm trước để tản khí nóng thoát ra từ bộ tản nhiệt được tốt hơn.
Tương tự như trên 812 Superfast, bộ khuếch tán phía trước được trang bị hệ thống thoát khí thụ động có thể mở ra khi xe đạt vận tốc trên 250 km/h. Khi tấm điều hướng xoay, nó sẽ ngăn chặn hoàn toàn bộ khuếch tán cho phép xe đạt tốc độ tối đa.
Bộ giảm thanh và ống xả đã được thiết kế lại hoàn toàn: Từ kiểu cổ điển gồm hai ống xả hình tròn mỗi bên cản thành một ống xả dạng hình chữ nhật thẳng đứng mới lạ. Điều này có hai tác động tích cực là làm tối ưu trọng lượng đã dành riêng cho việc tăng độ rộng của bộ khuếch tán phía sau và mở ra khả năng ứng dụng thiết kế đặc trưng của xe đua F1 từ những năm 2010 cho một chiếc xe thương mại.Nhìn chung, việc phát triển bộ khuếch tán phía sau đã gia tăng lực nén xuống mặt đường tương đương 25% so với 812 Superfast. Con số này tăng lên 35% nếu tính đến cả sự đóng góp của luồng khí từ hệ thống ống xả. Mặt khác, kết cấu gầm phía sau đóng vai trò lớn vào việc tăng 10% lực nén phía sau.Cánh gió giờ đây không chỉ cao hơn trên 812 Superfast mà còn kéo dài ra gần như toàn bộ chiều rộng của xe. Việc thiết kế lại các cánh gió sau cũng có lợi cho hiệu suất khí động học.
Động lực học của xe
Các nguyên tắc trong chiến lược phát triển của 812 Competizione là tăng cường mức hiệu suất tổng thể, cải thiện cảm giác lái và tập trung cụ thể vào các đặc tính vận hành của một phiên bản đặc biệt.812 Competizione ra mắt nhiều bộ phận và chi tiết cải tiến, đảm bảo nó đạt được các mục tiêu về hiệu suất động lực học của xe. Cụ thể, chiếc xe lần đầu tiên áp dụng hệ thống đánh lái bốn bánh độc lập, nâng cấp hệ thống Kiểm soát trượt ngang (SSC) lên phiên bản 7.0 và lốp xe Michelin Cup2R chuyên dụng mới được cải tiến.Cụm điều hướng bánh sau độc lập tích hợp với hệ thống quản lý điện tử mới cho phép các bộ truyền động bên phải và bên trái được kích hoạt riêng lẻ thay vì đồng bộ.Trọng lượng của xe cũng được chú ý đến khi trọng lượng tổng thể giảm 38 kg so với 812 Superfast. Các khu vực được cắt giảm khối lượng chủ yếu là hệ thống truyền động, hộp số và thân xe. Vật liệu carbon được sử dụng nhiều ở ngoại thất, đặc biệt là trên cản trước, cản sau, cánh gió sau và cửa hút gió.Bộ mâm xe hoàn toàn bằng sợi carbon cũng lần đầu tiên được trang bị trên Ferrari V12 và giúp giảm 3,7 kg tổng trọng lượng so với bộ mâm đúc trọng lượng nhẹ của 812 Superfast.
Thiết kế ngoại thất
812 Competizione có một thiết kế riêng khiến nó rất khác biệt so với 812 Superfast về tỷ lệ phân bổ và tỷ lệ cân đối hình học.
Một trong những đặc điểm nổi bật của 812 Competizione là nắp ca-pô đa tầng được nâng cấp với một thanh bằng sợi carbon vắt ngang. Thiết kế này dùng để ngụy trang các lỗ thông khí cho khoang động cơ, đồng thời tăng diện tích thông gió của chúng.
Khía cạnh thẩm mỹ đáng chú ý nhất của 812 Competizione là việc thay thế mặt kính trong suốt phía sau một bề mặt hoàn toàn bằng nhôm. Các gờ tạo xoáy ở bề mặt phía trên giúp tăng hiệu quả khí động học của xe đồng thời tạo ra hiệu ứng xương sống nhấn mạnh các đường nét dập nổi.
Khoang lái
Về khoang nội thất, 812 Competizione vẫn trung thành với 812 Superfast, vẫn giữ nguyên các thông số chung cũng như giao diện bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển ốp cửa, bao gồm cả họa tiết “diapason” đặc trưng của hãng. Bản thân ốp cửa đã được làm nhẹ tổng thể cả về hình dáng và trọng lượng thực tế để nhấn mạnh tính thể thao của khoang lái.
Ngay tại khu vực trung tâm của khoang lái là sự liên kết giữa quá khứ và tương lai của Ferrari, nắp cổng gài số mang tính biểu tượng với hơi hướng hiện đại. Đây là lần đầu tiên nó xuất hiện trên một chiếc Ferrari V12 và rất tương đồng với tinh thần của 812 Competizione và truyền thống của thương hiệu.
Trọng Phúc (forum.autodaily.vn)
Nguồn: Autodaily