Mercedes-Benz GLE thế hệ mới đã lần đầu tiên trình làng vào năm 2018. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của mẫu SUV hạng sang này này chính là hệ thống treo khí nén thủy lực có tên E-Active Body Control (E-ABC). Cũng có người gọi đây là hệ thống treo “nhún nhảy” vì có thể nâng, hạ gầm trong thời gian cực nhanh.
Nghe có vẻ thú vị nhưng hóa hệ thống treo này của Mercedes-Benz GLE lại không được người tiêu dùng đón nhận như kỳ vọng. Theo trang tin MotorTrend, hãng Mercedes-Benz đã quyết định cắt bỏ hệ thống treo “nhún nhảy” khỏi dòng SUV hạng sang GLE vì không có ai mua.
Từ phiên bản 2021, Mercedes-Benz GLE không còn hệ thống treo “nhún nhảy” nữa
Nguyên nhân có lẽ là do hệ thống treo “nhún nhảy” của Mercedes-Benz GLE không rẻ chút nào. Tại thị trường Mỹ, hệ thống này có giá 8.200 USD (khoảng 190 triệu đồng). So với hệ thống treo khí nén Airmatic, E-ABC đắt hơn 1.710 USD mặc dù chỉ mang đến cảm giác êm ái hơn một chút.
“Chúng tôi liên tục đánh giá danh mục sản phẩm của mình để đảm bảo đơn giản hóa quá trình đặt mua xe cho đại lý và khách hàng. Chúng tôi đã quyết định tiếp tục trang bị hệ thống E-ABC như trang bị tùy chọn cho Mercedes-Benz GLS 580 và tiêu chuẩn trên Mercedes-Maybach GLS 600 nhưng phải loại bỏ ở GLE/GLS 450 vì nhu cầu thấp“, đại diện của Mercedes-Benz Mỹ nói với phóng viên MotorTrend.
Ngoài ra, Mercedes-Benz Mỹ còn xác nhận việc công nghệ E-ABC sẽ tiếp tục được sử dụng cho các mẫu sedan như S-Class và S-Class Maybach. Tuy nhiên, những mẫu sedan này không có chế độ “nhún nhảy” Free Drive Assist.
Hệ thống E-ABC trên thực tế không chỉ là tính năng “làm màu”. Thay vào đó, hệ thống E-ABC giúp xe hạ thấp gầm xuống khi ôm cua, bù cho sự phân bổ trọng lượng giữa khoang hành khách và khoang hành lý để Mercedes-Benz GLE không bị nghiêng hẳn về một bên.
Một trong những tính năng độc đáo nhất của hệ thống E-ABC là chế độ “nhún nhảy” Free Driving Assist, cho phép người lái thoát khỏi đường tuyết hoặc cát trong trường hợp bị kẹt. Để kích hoạt chế độ Free Drive Assist, xe phải đứng yên hoặc chạy ở vận tốc rất thấp vì lý do an toàn.
Video phô diễn tính năng Free Driving Assist của Mercedes-Benz GLE
Tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz GLE có 4 phiên bản là GLE 350, GLE 350 4Matic, GLE 450 4Matic và GLE 580 4Matic. “Trái tim” của Mercedes-Benz GLE 350 và GLE 350 4Matic là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 255 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 370 Nm.
Trong khi đó, Mercedes-Benz GLE 450 4Matic lại sử dụng động cơ xăng 6 xi-lanh, tăng áp, dung tích 3.0L, có sự hỗ trợ của công nghệ EQ Boost 48 V, tạo ra công suất tối đa 362 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Cuối cùng là Mercedes-Benz GLE 580 4Matic với động cơ xăng V8, dung tích 4.0L, được hệ thống EQ Boost hỗ trợ. Hệ truyền động mild hybrid này cho công suất tối đa 483 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Dù là dùng động cơ nào thì Mercedes-Benz GLE 2020 đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic tiêu chuẩn.
Ngoài ra, dòng Mercedes-Benz GLE còn có 2 phiên bản AMG là GLE 53 4Matic và GLE 63 S 4Matic. Trong đó, Mercedes-AMG GLE 53 4Matic với động cơ xăng V6, tăng áp, dung tích 3.0L, kết hợp với hệ thống EQ Boost, tạo ra công suất tối đa 429 mã lực và mô-men xoắn cực đại 520 Nm. Hai con số tương ứng của động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4.0L, kết hợp cùng hệ thống EQ Boost là 603 mã lực và 850 Nm.
Nội thất bên trong Mercedes-Benz GLE
Giá xe Mercedes-Benz GLE tại Mỹ dao động từ 56.200 – 113.950 USD.
Lan Quyên