Có 2 phương thức thường hay được dùng để đo công suất cũng như mô-men xoắn ở một mẫu xe. Một là thông số đo trực tiếp ở bánh hoặc thông số đo tại trục khuỷu động cơ. Trong những năm qua gần như 100% các hãng xe công bố thông số xe mới ở mức đo được từ động cơ, với một số trường hợp ngoại lệ là một số hãng xe điện có xu hướng công bố mô-men xoắn ở bánh để phóng đại con số lên gấp nhiều lần so với thực tế…
Tại sao lại chỉ làm vậy với mô-men xoắn mà không phải là công suất? Nguyên nhân là do công suất tại động cơ luôn lớn hơn tại mỗi bánh do mức tiêu hao sau quãng đường truyền đi lớn, đồng thời phương thức truyền mô-men xoắn và công suất cũng khác nhau.
Quay trở lại chủ đề chính, con số gần 15.600 Nm mô-men xoắn mà GMC Hummer EV công bố là đo được từ bánh – phương thức đo không thường được sử dụng. Nếu xét theo tỉ số truyền trước (được GMC công bố) là 13.1:1 và sau là 10.5:1, mức mô-men xoắn thực ở trục khuỷu Hummer EV chỉ rơi vào ngưỡng hơn 1.350 Nm…
Dù con số trên vẫn là vô cùng ấn tượng (ngang bằng các dòng xe tải hạng nặng của cả Ford F-Series hay Ram), GMC đã lừa người dùng để có được những con số “bắt mắt” nhất có thể. Thêm nữa, họ cũng không hề vô tình mà hoàn toàn cố ý khi công suất xe (1.000 mã lực) có được khi đo tại trục khuỷu chứ không phải tại bánh, nghĩa là 2 phương thức đo 2 thông số quan trọng nhất của xe… lệch nhau.
Tham khảo: Motor1, Engineering Explained