Từ xe hạng sang cho đến xe phổ thông, các xe mang biển số Lào được rao bán với mức giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường.
Hiện nay, nhiều chủ xe hơi cũ mở nhiều kênh bán hàng online trên Facebook, Zalo, website… Trong đó nổi lên các xe có nguồn gốc từ Lào và Campuchia được rao bán với giá rẻ “giật mình”, chỉ bằng 1/3 giá trị xe cùng loại tại thị trường ô tô Việt Nam.
Khảo sát trên một số trang bán xe biển số Lào, hầu hết các chủ xe cam kết lo đầy đủ giấy tờ hợp lệ để người mua an tâm. Tuy nhiên, người bán xe thường không làm đầy đủ giấy tờ hoặc làm giả vì “ngại” khâu thủ tục. Mặt khác, quá trình xin cấp phép lưu hành xe biển số Lào rất khó khăn, chỉ cần sơ suất nhỏ là chủ xe buộc phải tái xuất loại xe này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Xe biển Lào rao bán với giá rẻ bất ngờ
Hyundai Elantra 2017 phiên bản 1.6 AT hiện đang được bán ở Việt Nam với giá từ 460-565 triệu đồng. Cùng là phiên bản này nhưng nhập Lào chỉ có giá 2xx, tức giá chỉ bằng một nửa các xe bán trên thị trường.
Kia Cerato 2015 đang được chủ xe giao bán với mức giá 165 triệu. Xe này hiện đang có giá từ 455-500 triệu đồng, tức giá xe biển Lào chỉ rẻ bằng 1/3. Các chi tiết vẫn còn mới, ngoại hình xe vẫn khá tốt và chắc chắn.
Toyota Highlander 2014 bản máy xăng 2.2L cũng đang được một dân buôn xe Lào rao bán với mức giá 440 triệu đồng, tức cũng chỉ bằng 1/3 so với giá ở Việt Nam. Các xe này nhìn chung có nội và ngoại thất ổn và người mua cũng đưa ra đảm bảo hàng không bị đâm đụng, ngập nước.
Thậm chí, cả các dòng xe hạng sang như BMW, Range Rover, Mercedes, Lexus cũng được nhập về nước qua đường tiểu ngạch.
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo
Theo một số người có kinh nghiệm mua bán xe Lào tại Việt Nam, không ít đối tượng đã sử dụng thủ đoạn tinh vi để hợp pháp hóa xe nhập lậu từ Lào về Việt Nam. Các đối tượng đột nhập và đánh cắp thông tin của người chủ sở hữu qua mạng internet, sau đó làm giả giấy tờ để qua mắt cơ quan chức năng. Ngoài ra, chúng còn sử dụng công nghệ hiện đại để tải các “phôi” giấy tờ, bằng cấp, mẫu chữ ký, con dấu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
Người mua nên thận trọng khi mua bán các loại ô tô này, vì các loại xe này nếu không đủ điều kiện sẽ không thể ở hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam một cách hợp lệ. Mặt khác, quá trình xin cấp phép để lưu hành xe biển số Lào rất khó khăn, chỉ cần sơ suất nhỏ là chủ xe buộc phải tái xuất loại xe này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Một số tay buôn cố gắng lo lót bằng đường tạm nhập và tái xuất để nhập lậu xe biển Lào vào Việt Nam. Thậm chí chúng còn đục số khung, số máy rồi mang về Việt Nam lưu hành, do nắm được kẽ hở pháp lý của hai bên khi chưa có kho dữ liệu về những xe này.
Thị trường xe ô tô Lào đang là miếng mồi béo bở cho nhiều tay buôn xe ở Việt Nam, họ đang tìm nhiều đường để đưa xe về nước, bất chấp các vấn đề pháp lý để xe lưu thông hợp pháp.
Được biết, giá xe cũ ở Lào chỉ bằng 30% so với giá xe cũ ở Việt do chính sách mạnh tay đối với xe cũ của chính phủ. Hầu như không có ô tô đã qua sử dụng trên đường ở Lào. Theo đại diện ngành ô tô Lào, nhiều vụ tai nạn giao thông do ô tô đã qua sử dụng đã khiến chính phủ cấm nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng kể từ tháng 6 năm 2012. Một lý do khác để cắt giảm nhập khẩu xe cũ là một số phương tiện cũ có hiệu suất nhiên liệu kém và khí thải của chúng hủy hoại môi trường.
Nguồn : https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/canh-giac-chieu-tro-ban-xe-sang-gia-sieu-re-tu-lao-ve-viet-nam-articleid-vakj446
Hoang Long