Sau gần hai mươi năm có mặt trên thị trường, Chiếc SUV hạng sang thể thao Porsche Cayenne của thương hiệu Đức mới đây đã vượt qua cột mốc 1 triệu chiếc xuất xưởng.

Chiếc Porsche Cayenne thứ 1 triệu thuộc bản cấu hình GTS, vừa lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của mẫu xe này tại Bratislava, Slovakia. Xe sở hữu màu ngoại thất Carmine Red, được bán ra dưới dạng tùy chọn tốn phí. Màu sơn đặc biệt này chỉ có mặt trên Cayenne từ cấu hình GTS / GTS Coupe trở lên. Xe hiện đang bước qua những công đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi lên đường về nhà chủ nhân của nó tại Đức.





Câu chuyện về chiếc SUV đầu tiên của Porsche bắt đầu với đời xe 955, được ra mắt nhằm đánh vào một phân khúc hoàn toàn mới, nơi mà Porsche nghĩ sẽ giúp họ thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Vào những năm 90, hãng xe dù đã ra mắt Boxster nhưng tình hình buôn bán vẫn không mấy khả quan.

Dự án “Colorado” đã được khởi động với sự hợp tác của Porsche và Volkswagen với kết quả được hướng đến là “một mẫu xe có được sức mạnh và cảm giác lái tuyệt vời, đồng thời có thể thích hợp cho mọi loại địa hình. Một chiếc xe gia đình năm chỗ với DNA của Porsche, đó là thể thao”.

“Đó là một quyết định táo bạo khi chế tạo một chiếc SUV vào cuối những năm 1990, nhưng quyết định này có nghĩa là Porsche đã có thể vượt qua mọi kỳ vọng chỉ một thời gian ngắn sau đó”, Hans-Jurgen Wohler, cựu Giám đốc dòng sản phẩm của Porsche, nhớ lại. “Ferry Porsche từng nói rằng nếu chúng tôi chế tạo một chiếc xe địa hình phù hợp với những khái niệm về chất lượng của mình, nó chắc chắn sẽ bán rất chạy”.


Cayenne được chọn làm tên xe và nó được giới thiệu trong Triển lãm ô tô thế giới Paris vào năm 2002. Ở thế hệ đầu tiên, Cayenne nhận được nhiều sự quan tâm từ thế giới cũng như bên trong công ty. Nó cũng không thua kém 911 là bao khi có được nhiều biến thể như bản tiêu chuẩn, bản S, Turbo, Turbo S hay GTS. Bản sử dụng động cơ diesel cũng được ra mắt vào năm 2009 và bán được rất nhiều ở thị trường Châu Âu.

Đến thế hệ thứ hai, mẫu xe SUV Porsche Cayenne lớn hơn và có nhiều cải tiến như bộ đèn chiếu sáng của Carrera GT, đèn hậu đặt ngang, thiết kế thanh thoát hơn và nội thất được thiết kế lại hoàn toàn. Ở thế hệ này, xe nhẹ hơn đến 250 kg so với trước và mang đến cảm giác rộng rãi, thoải mái và dễ lái hơn rất nhiều. Đời xe này đánh dấu sự ra mắt của bản S Diesel, sử dụng động cơ V8 và bản S E-Hybrid, ra mắt vào năm 2014.

“Hệ dẫn động lai có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi khi chúng tôi đã bán ra động cơ sáu và tám xy-lanh”, ông Wohler cho biết. “Khái niệm hybrid của chúng tôi là một cột mốc quan trọng đối với Cayenne trên hành trình trở thành mẫu xe plug-in-hybrid vào 2014 với phạm vi chạy điện hơn 30 km”.

Ở thế hệ thứ ba, Porsche giới thiệu đến khách hàng biến thể Coupe với mui xe phía sau hạ thấp, giống với những gì người hâm mộ dòng xe này yêu cầu trong thời gian dài. “Với mẫu xe này, chúng tôi đã giới thiệu một chiếc xe có khả năng kết nối sự đa dụng của một chiếc SUV và sự thể thao của một chiếc Porsche rõ nét hơn”. Nhiều người cho rằng đây là thiết kế mà Porsche nên sử dụng từ đầu, tuy nhiên, Cayenne thường và Cayenne Coupe vẫn chứng minh rằng chúng ở hai phân khúc riêng biệt.

Với Wohler, tương lai của dòng xe này là một điều không thể dự đoán trước: “Xe sẽ có nhiều thay đổi trong 10 năm tới. Cayenne sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình và tiếp tục trở thành chiếc SUV tốt nhất trong phân khúc của nó. Tôi giờ đây đã có thể vui vẻ trao lại “dây cương” cho người kế nhiệm”.


TIN LIÊN QUAN

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Mmột tài xế đã phải trả 10,2 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 1,3 triệu USD - gần 30 tỷ đồng) cho một chỗ đậu xe. Đây là kỷ lục mới về độ đắt đỏ của một chỗ đỗ xe.

Xem chi tiết: Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

Chiếc Porsche Panamera màu vàng là chiếc xe thường được Huấn “hoa hồng” sử dụng cùng với chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic. Mới đây, Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoa hồng”) đã đăng bán chiếc Porsche Panamera của mình trong một hội nhóm chuyên về xe Porsche tại Việt Nam. Trong bài đăng, Huấn “hoa […]

Xem chi tiết: ‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Porsche phải triệu hồi nhiều xe Panamera và Taycan tại thị trường Mỹ vì nguy cơ lỗi hệ thống treo. Thông báo triệu hồi ảnh hưởng đến 565 xe, tất cả các xe bị triệu hồi đều được sản xuất năm 2021.

Xem chi tiết: Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Porsche Panamera là chiếc xe mới thường xuất hiện cùng Huấn "hoa hồng" trong năm 2021 bên cạnh chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic.

Xem chi tiết: Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

Không phải là phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất hay đẹp nhất của dòng E-Class W124 nhưng 500 E là chiếc xe đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng xe hàng đầu của Đức là Porsche và Mercedes-Benz. Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được […]

Xem chi tiết: 500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Tiếp theo danh sách những mẫu ô tô trang bị công nghệ hiện đại nhất năm 2021, Porsche 911 GT3, Jeep Wrangler 2021, Hyundai Elantra 2021 và Cadillac Escalade 2021 là những cái tên được lựa chọn.

Xem chi tiết: NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Phác thảo thiết kế của Porsche Cayenne Coupe đời 2022

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà Porsche Panamera 8 tỷ

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ 1998 Nghệ An được tặng siêu xe Porsche Panamera 8 tỷ

Vừa tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà hẳn một chiếc Porsche Panamera 8 tỷ đồng

Porsche sẽ có xe điện nhỏ hơn Taycan

Bằng chứng này cho thấy Porsche Taycan có thể có đàn em 'giá rẻ', cạnh tranh BMW i4

Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất