Thế giới siêu xe không hề tồn tại ranh giới về thiết kế, phương thức chế tạo và thậm chí chất liệu để tạo nên một cỗ máy hoàn hảo. Điều này cũng hoàn toàn đúng với siêu xe Splinter thân gỗ duy nhất trên thế giới tính tới lúc này, được chế tạo bởi Joe Harmon của Joe Harmon Design. Ý tưởng tạo nên siêu xe đặc biệt này đã xuất hiện lần đầu trong năm 2007, và Joe Harmon bắt đầu tiến hành chế tạo kể từ năm 2012. Giờ đây, sau gần 10 năm phát triển, Splinter đã hoàn thành.
Harmon đã nói chuyện với giới truyền thông vào tháng trước về siêu xe gỗ độc đáo của mình và việc anh ấy luôn muốn có thể tự thiết kế chiếc xe ra sao. Tuy nhiên, anh ấy cũng muốn làm cho nó khác biệt, vậy nên bắt đầu thử nghiệm với ý tưởng làm nó bằng gỗ. Nếu được khai thác đúng cách, gỗ là nguồn tài nguyên thực sự có thể tái tạo và có thể phân hủy sinh học hoàn toàn, và nó cũng có những lợi thế nhất định về tỷ lệ sức mạnh/trọng lượng so với thép và nhôm.
Khi còn là sinh viên đại học tại Đại học Bang North Carolina, Harmon cuối cùng đã có thể đào sâu nghiên cứu về dự án độc đáo này. Harmon có ghi nhận công lao của cha mình bởi ông ấy là người lo liệu tất cả học phí, do đó anh ấy không phải đi làm thêm để trang trải. Thay vào đó, Harmon chỉ tập trung vào ý tưởng của mình, mà anh ấy hình dung như một nghiên cứu về khả năng sử dụng gỗ trong ngành công nghiệp ôtô.
Rõ ràng, Harmon chưa bao giờ tưởng tượng rằng cuộc đời mình sẽ gắn liền với Splinter trong thập kỷ tiếp theo. Hoặc, như anh ấy nói: chuyện đó tiêu tốn nhiều công sức, đau đớn, mồ hôi, nước mắt và chà nhám. Chủ yếu là chà nhám. Splinter có hơn 20 loại gỗ trong thân vỏ và nội thất, và được làm từ gỗ đến 90%. Nói một cách đơn giản, mọi thứ có thể làm bằng gỗ thì đều được làm bằng gỗ, bao gồm bánh xe, cần số, vô lăng và thậm chí cả đồng hồ đo vòng tua máy và tốc độ.
Harmon không sử dụng gỗ điêu khắc cho khung gầm và thân xe, vì điều đó sẽ làm tăng thêm trọng lượng đáng kể. Lấy cảm hứng từ chiếc máy bay “de Havilland Mosquito” trong Thế Chiến II, máy bay chạy bằng piston nhanh nhất được làm bằng gỗ ở thời đó, Splinter được làm từ các tấm vật liệu tổng hợp bằng gỗ. Các tấm gỗ uốn cong và đúc khuôn gia được tán đinh phụ trợ và sau đó kết dính với nhau để tạo nên phần thân – một quá trình rất tốn thời gian và khó khăn. Khung gầm xe chủ yếu là gỗ bạch dương và gỗ thích, trong khi la-zăng xe là gỗ óc chó.
Trong số đó, khâu chế tạo bộ la-zăng xe có lẽ là phức tạp, khó nhất. Mỗi la-zăng làm từ 275 miếng gõ riêng biệt, chúng có phần trung tâm bằng kim loại đóng vai trò củng cố gỗ sồi ép. Harmon nói rằng mỗi la-zăng có 10 chấu và có thể chịu được trọng lượng 2,7 tấn trước khi gãy. Lốp xe có lẽ là phần mua sẵn duy nhất trên chiếc xe này.
Splinter hàng cực hiếm này được trang bị động cơ V8 Chevrolet LS7, mặc dù các báo cáo ban đầu cho biết nó sẽ dùng động cơ Cadillac độ từ dòng Northstar. Nó được kết hợp với hộp số sàn Corvette 6 cấp và sản sinh khoảng 650 mã lực. Cần số không giống bất cứ thứ gì bạn từng thấy trước đây bởi nó là một trục dài giống như một cây gậy bóng chày, di chuyển liên kết sang số trên động cơ.
Có khoảng sáng gầm sát mặt đất, Splinter trang bị hệ thống treo có thể điều chỉnh được vì nó cần có thể lên được xe kéo mà không bị hư hại thân vỏ. Hệ thống ống xả đã được chuyển ra khỏi khung gầm và không tiếp xúc bất kỳ bề mặt gỗ nào. Hơn nữa, trong khi động cơ Chevrolet có thể đưa siêu xe bằng gỗ này đạt tốc độ tối đa ước tính, thuần túy trên lý thuyết là 322 km/h (tính cả yếu tố khí động học và trọng lượng), Harmon chưa bao giờ lái nó nhanh hơn 48 km/giờ.