Porsche 918 Spyder là hypercar thứ tư được giới siêu giàu đưa về nước và cũng là cái tên đắt đỏ nhất của hãng xe Đức tại Việt Nam.
Cập bến Việt Nam vào cuối tháng 3, chiếc Porsche 918 Spyder là hypercar thứ tư tại dải đất hình chữ S, sau Bugatti Veyron, Pagani Huayra và McLaren Senna.
Xe được sản xuất trong giai đoạn 2013 – 2015, chỉ có tổng cộng 918 chiếc Porsche 918 Spyder được xuất xưởng. Trên thị trường, siêu phẩm Porsche 918 Spyder được xếp chung hàng ngũ với các mẫu xe “khủng” như McLaren P1 hay LaFerrari.
Được định vị ở phân khúc hyper car, Porsche 918 Spyder là dòng xe thể thao thương mại đắt tiền của hãng Porsche. Dòng xe này ra đời để thay thế cho đàn anh Porsche Carrera GT danh tiếng.
Đôi nét về chiếc Porsche 918 Spyder đầu tiên tại Việt Nam, xe thuộc đời 2015 và có màu sơn trắng ở ngoại thất với cùm phanh màu xanh lá tạo điểm nhấn. Đáng tiếc, xe không được trang bị gói tùy chọn có giá gần 2 tỷ đồng mang tên Weissach, giúp xe nhẹ hơn cũng như tối ưu tính khí động học hơn phiên bản thường.
Mặc dù khoảng 6 năm tuổi nhưng xe vẫn thuộc tình trạng mới “đập hộp”. Đồng hồ ODO của xe theo đại lý ở Dubai công bố vẫn dừng ở 0 km.
Porsche 918 Spyder có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.640 x 1.950 x 1.160 (mm), trục cơ sở dài 2.730 mm. Xe có cân nặng 1.640 kg và lên đến 1.685 kg nếu đi kèm gói Weissach.
Xe có màu sơn trắng với điểm nhấn là bộ mâm đa chấu và kẹp phanh màu xanh đặc trưng. Bên trong là hệ thống đĩa phanh hiệu suất cao với kích thước 406 mm ở phía trước và 390 mm ở phía sau. Là mẫu xe hybrid, 918 Spyder được trang bị hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh.
Thân xe của 918 Spyder không sử dụng quá nhiều vật liệu carbon. Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn có thể giảm cân nặng cho xe nhờ sử dụng chất liệu sợi carbon gia cường CFRP. Bên cạnh đó, hệ thống truyền động của xe cũng được “giảm cân” ở mức tối đa để có tỷ lệ phân bổ khối lượng tốt nhất.
Nội thất của xe được bọc trong da màu nâu, kết hợp với các điểm nhấn màu cam. Vật liệu carbon sử dụng khá nhiều trên ghế, cửa xe, bậc cửa.
Bảng điều khiển trung tâm có hình chữ nhật kéo dài, gồm màn hình cảm ứng và cụm nút điều khiển khá đơn giản.
Porsche 918 Spyder sử dụng động cơ V8 dung tích 4.6 lít (4593 cm3), hút khí tự nhiên N/A và kết hợp với động cơ điện có công suất 286 mã lực (210 kW). Tổng công suất máy xăng kết hợp với điện đạt 887 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 917 – 1280 Nm. Nhờ đó, Porsche 918 Spyder có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ chỉ trong 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 345 km/giờ.
Không dùng hộp số sàn như “đàn anh” Porsche Carrera GT lừng lẫy trước đó, Porsche 918 Spyder sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp xử lý việc truyền mô-men xoắn từ động cơ tới trục sau. Theo đó, hệ dẫn động cầu sau (RWD) được cung cấp bởi động cơ V8 4.6L được đặt ở phía trước của trục sau, trong khi động cơ điện phía trước đảm nhận nhiệm vụ dẫn động cầu trước tạo thành hệ động 4 bánh. Động cơ V8 đặt giữa hoàn toàn không có bất kỳ kết nối cơ khí trực tiếp nào với trục trước.
Ở chế độ “E-Power” là chế độ hoạt động mặc định miễn là pin trên xe được sạc đủ. Trong điều kiện lý tưởng, 918 Spyder có thể di chuyển hơn 30 km hoàn toàn bằng điện. Ngay cả khi ở chế độ hoàn toàn bằng điện, Porsche 918 Spyder tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong chưa đầy 7 giây và có thể đạt vận tốc lên tới 150 km/giờ. Ở chế độ này, động cơ đốt trong chỉ được sử dụng khi cần thiết. Nếu trạng thái sạc của pin giảm xuống dưới mức tối thiểu, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ hybrid.
Với thông số này, 918 Spyder lọt vô nhóm những siêu xe nhanh nhất Việt Nam hiện nay.
Cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện được lưu trữ bằng pin lithium-ion làm mát bằng chất lỏng 6.8 kWh. Theo Porsche, công suất điện và tuổi thọ hoạt động của pin đầu kéo lithium-ion phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nhiệt độ và môi trường vận hành, bao gồm cả điều kiện nhiệt. Thời gian bảo hành toàn cầu cho pin kéo dài khoảng 7 năm.
Siêu xe này được mua từ một đại lý ở Dubai với giá niêm yết là hơn 1,3 triệu USD, tăng giá so với mức đề xuất 950.000 USD ở thời điểm ra mắt. Nếu đóng đầy đủ thuế phí tại Việt Nam, siêu xe này có giá không dưới 60 tỷ đồng.
Nguồn ; https://zingnews.vn/sieu-xe-dat-nhat-cua-porsche-ve-viet-nam-gia-khoang-60-ty-dong-post1206261.html
Hoang Long
Ảnh : zingnews