Tại thị trường Việt Nam, dòng xe SUV G-Class rất được các “đại gia” Việt ưa chuộng, gần đây là các phiên bản G63 hiệu năng cao được đưa về nước khá nhiều, từ nhập tư cho đến nhập chính hãng. Mặc dù dòng G-Class được chơi khá nhiều, tuy nhiên vẫn có nhiều phiên bản đặc biệt khác của dòng G-Class lại không được các “dân chơi” đưa về ra biển trắng tại Việt Nam với nhiều lý do khác nhau.
Thỉnh thoảng, nhiều phiên bản hàng “khủng” của dòng G-Class xuất hiện tại Việt Nam đã gây tò mò cho những người yêu xe. Có thể kể đến là “khủng long 6 bánh” G63 AMG 6×6 giá triệu đô đeo biển Lào, hay mới đây là chiếc Mercedes-Benz G500 4×4² đeo biển Campuchia nổi bật với khả năng vượt địa hình tối ưu.
Ra mắt vào năm 2014 dựa trên nền tảng của dòng G 500 lúc bấy giờ mang mã W463, thiết kế 5 cửa vuông vức đặc trưng trên những mẫu G-Wagon cùng những cải tiến về mặt off-road khiến cho hình dáng của chiếc xe trở nên vuông vắn hơn bao giờ hết. Sợi carbon được sử dụng rất nhiều trên xe, từ ngoại thất cho đến nội thất. Có thể thấy rõ nhất là vòm bánh xe và cặp đèn trợ sáng trên mui xe, giúp tăng tầm nhìn cho người lái khi di chuyển vào ban đêm.
Phần mặt trước khá tương đồng với mẫu G 500 nhưng số nan ngang đã tăng lên 3, cùng logo “Ngôi sao ba cánh” chính giữa. Phía sau của chiếc SUV thì Mercedes đã loại bỏ hộc đựng bánh dự phòng phía sau khiến cho một số người ban đầu nhìn sẽ hơi lạ, nhưng do kính thước quá khủng của bánh xe nên việc lắp đặt hộc bánh làm tăng đáng kể trọng lượng và chiếm nhiều diện tích.
Phần đèn hậu vuông vức quen thuộc và được bổ sung thêm cản sau bằng kim loại, tạo nên một ngoại hình mạnh mẽ như một chiếc SUV địa hình thực thụ. Logo G 500 và 4×4² đặt hai bên đuôi xe, trong khi đó, logo “V8” và chữ “Limited Edition” được đặt ở cột A.
Sở hữu kiểu trục dành riêng cho xe off-road và bộ vành siêu to, G 500 4×4² có khoảng sáng gầm xe lên tới 450 mm nhờ vào công nghệ “portal axle – cầu truyền động gián tiếp qua các bánh răng”, công nghệ này giúp cho trục xe không còn nằm giữa bánh xe nữa mà được nâng lên một khoảng cao để tăng khoảng sáng cho gầm, sau đó dùng một bộ bánh răng để truyền lực từ trục xuống bánh xe.
Nhờ vào bộ mâm xe ngoại cỡ, chiều cao gầm cực lớn, trông chiếc G-Wagon đặc biệt này của Mercedes như một người khổng lồ khi so sánh với những chiếc xe gần bên, ngay cả mẫu SUV cỡ lớn của Toyota là Fortuner cũng phải “nhún nhường”. Thế nên chiếc xe phải có một bệ cửa để giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn, phần bệ bằng kim loại này sẽ bật ra khi có ai đó mở cửa xe.
G 500 4×4² có khả năng chinh phục được những con dốc có độ nghiêng đến 52 độ trong khi phiên bản G 500 tiêu chuẩn chỉ có thể leo tối đa 36 độ, bên cạnh là khả năng lội nước sâu 1.000 mm. Xe có có góc tới 52 độ, góc thoát 54 độ và độ rộng giữa hai bánh xe tăng thêm 299 mm giúp xe vận hành linh hoạt và vững trãi hơn trong nhiều dạng địa hình khác nhau, khả năng này được nâng lên khi kết hợp với hệ thống treo thích ứng với không chỉ một mà là hai cây phuộc ở mỗi bánh, trong đó một cây được điều khiển điện tử và có thể chuyển chế độ hoạt động chỉ trong 15 mili giây.
Bộ đôi lò xo cùng các giảm xóc được lắp đặt ở mỗi bánh xe đi cùng với đó là các tính năng được mở rộng khá nhiều trên G 500 4×4² nhằm hỗ trợ tối đa chế độ lái thể thao, các van tiết lưu được thiết lập bằng điện tử có thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ thể thao và di chuyển bình thường trên đường phố.
Bộ mâm 5 chấu kép phay bạc sáng bóng với kích thước lên đến 22 inch, bên trong là cùm phanh hiệu suất cao được sơn đỏ khá nổi bật đến từ AMG. Điểm nhấn là bộ lốp Pirelli Scorpion ATR mang thông số lên đến 325/55 R22, mang lại khả năng chinh phục mọi cũng đường cho chiếc SUV này.
Bên trong nội thất, Mercedes chú trong vào sự sang trọng khi sử dụng Alcantara và da cao cấp khâu bằng chỉ trắng với các đường vân kim cương nổi bật trên nền chất liệu màu đen, các chi tết sang trọng ốp bằng sợi carbon cùng hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Phía sau khoang hành lý, một lưới ngăn được trang bị nhằm cách ly những vật dụng bẩn trong các chuyến off-road.
Sức mạnh của G 500 4×4² đến từ khối động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít với công suất 416 mã lực, mô men xoắn 610Nm, đi kèm hộp số 7 cấp tự động và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mang trọng lượng lên tới 3 tấn, dù khả năng tăng tốc là không đáng kể nhưng “chiếc hộp vuông di động” này có tốc độ tối đa lên đến 210km/h.
Với giá bán là 256.000 USD, chiếc SUV này đắt gần gấp đôi so với một chiếc G 500 thông thường (160.000 USD), tuy nhiên, nó vẫn quá rẻ so với mức giá 600.000 USD của đàn anh G63 AMG 6×6.
Minh Long (Theo:xevadoisong)