Sáng ngày 22/5 vừa qua, giới yêu xe trong nước không khỏi bất ngờ trước hình ảnh siêu xe mui trần Ferrari F8 Spider thứ ba xuất hiện trên vỉa hè đường An Dương Vương, quận 5. Được biết, xe cập bến nước ta thông qua một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân và đây cũng là đơn vị chuyên kinh doanh siêu xe, xe siêu sang có tiếng tại Sài Gòn. Một số cái tên đáng chú ý hiện đang có mặt tại showroom này có thể kể đến như : Ferrari 430 Scuderia, Lamborghini Gallardo, Bentley Flying Spur V8, Maybach 57S,…
Sau khi ra mắt chiếc F8 Tributo tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneve Motor Show năm 2019, thương hiệu siêu xe nước Ý lại tiếp tục trình làng phiên bản mui xếp Ferrari F8 Spider đến với công chúng. Chiếc Ferrari F8 Spider thứ ba tại Việt Nam sở hữu lớp sơn ngoại thất mang tông màu trắng Bianco Avus khá tinh tế, khác biệt với chiếc đầu tiên có màu vàng Giallo Modena hay chiếc thứ hai màu đỏ Rosso Daytona.
Khác biệt với mẫu coupe F8 Tributo, phiên bản mui trần F8 Spider được trang bị mui xếp cứng có khả năng hạn chế tiếng ồn cho khoang hành khách, nắp động cơ bằng kính trong suốt cũng được thay thế bằng chi tiết có dạng kín. Quá trình đóng mở mui cho “siêu ngựa” sẽ mất 14 giây và người lái có thể thực hiện công đoạn này ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ dưới 45 km/h. Vì phải bổ sung thêm cơ chế đóng mở mui, F8 Spider nặng hơn biến thể coupe F8 Tributo 70 kg. Tuy nhiên, nếu như so sánh với người tiền nhiệm 488 Spider, Ferrari F8 Spider vẫn nhẹ hơn đến 20 kg và nặng hơn chiếc 488 Pista Spider 20 kg.
Về mặt thiết kế, Ferrari đã thay đổi gần như toàn bộ ngoại thất so với đàn anh 488 Spider nhưng xe lại được thừa hưởng một số nét tương đồng với chiếc Ferrari 488 Pista Spider. Phần đầu xe của F8 Spider có thiên hướng vuốt nhọn về phía trước, cản trước được trang bị hai hốc hút gió lớn, ở vị trí trung tâm là một khe gió nhỏ liên kết với nắp ca-pô thông qua một ống dẫn khí S-Duct. Ống dẫn khí này được Ferrari lần đầu đưa vào sử dụng trên chiếc 488 Pista, trên F8 Spider chi tiết này giúp tăng 15% lực ép xuống cho phần đầu xe so với Ferrari 488 Spider. Ngoài ra, khu vực đầu xe còn có hai líp gió trước cỡ nhỏ cùng 6 khe thoát khí chia đều cho hai bên, đi cùng với đó là cụm đèn chiếu sáng được thu nhỏ lại, đem đến cái nhìn hiện đại và sắc sảo hơn.
Ở góc nhìn ngang, thân xe khiến cho chúng ta có cảm giác hoài cổ khi nhớ về hai thế hệ tiền nhiệm là 458 và 488 khi đều sở hữu thiết kế uốn lượn đầy quyến rũ và không kém phần khí động học. Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép dạng xoáy có thiết kế khá đẹp mắt và được sơn màu bạc. Khiên Scuderia đặt ở vòm bánh trước và phía sau có sự xuất hiện của một hốc hút gió với thiết kế hầm hố. Ẩn sau bộ mâm là cùm phanh Brembo Ferrari sơn màu vàng làm điểm nhấn và đĩa phanh carbon ceramic.
Tương tự phần đầu, đuôi xe Ferrari F8 Spider gần như được “lột xác” hoàn toàn. Sự xuất hiện của cụm đèn hậu tròn kép khiến chúng ta nhớ đến mẫu xe đàn anh Ferrari F430, hai khe thoát khí uốn lượn, cụm ống xả kép giống với thế hệ trước và sở hữu tuỳ chọn chụp xả thể thao. Bộ khuếch tán gió cũng được thiết kế lại theo hướng khí động học hơn, đồng thời là phần đuôi xe được vuốt cao với một khe gió nhỏ ở vị trí trung tâm, khe gió này tận dụng luồng khí chạy qua thân xe để gia tăng lực ép xuống với mặt đường cho Ferrari F8 Spider.
Chiếc Ferrari F8 Spider thứ ba về Việt Nam sở hữu khoang nội thất được phối với tông màu tối, điểm đặc biệt nằm ở bộ ghế đua tiêu chuẩn chỉnh cơ, khung ghế được làm từ sợi carbon siêu nhẹ và tựa đầu thêu logo “ngựa chồm” màu vàng. Vô-lăng được ốp sợi carbon, tích hợp lẫy chuyển số có cấu tạo từ vật liệu tương tự và có tuỳ chọn bề mặt đồng hồ vòng tua màu vàng. Bảng táp-lô và khu vực điều khiển giữa hai ghế cũng được ốp sợi carbon. Ở khu vực ghế phụ, bảng táp-lô được đính tên xe, trang bị tùy chọn màn hình cảm ứng 7 inch và giao diện người dùng Human Machine Interface (HMI).
“Siêu ngựa” Ferrari F8 Spider sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép, có dung tích 3.9 lít giống người tiền nhiệm 488 Spider nhưng đã được cải tiến với sức mạnh ngang với phiên bản nâng cấp 488 Pista Spider. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 710 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt mức 770 Nm tại vòng tua 3.250 vòng/phút. Nhờ hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép F1, xe chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 8,4 giây để chạm mốc 200 km/h, tốc độ tối đa đạt ngưỡng 325 km/h khi mở mui và 340 km/h khi đóng mui.