Trước khi động cơ đốt trong thống trị ngành công nghiệp ô tô, chúng đã phải chống trả những đối thủ khác như công nghệ chạy điện thời điểm, và thậm chí là các động cơ hơi nước “thời thượng cổ”. Tuy nhiên, loại công nghệ trưởng thành nhưng sớm trở thành di sản này đã không chịu thua một cách dễ dàng, và trong những năm 1930, nó đã đạt đến đỉnh trong những chiếc xe wagon như Sentinel S type.
S type là mẫu xe tải hơi nước cuối cùng được giới thiệu bởi một trong số ít những công ty uy tín, còn trụ vững thời đó – Sentinel Steam Waggon Works. Bắt đầu xuất hiện trên đường phố trong năm 1934, S type là một mẫu xe tải cabin đặt trên động cơ và được tiếp nhiên liệu từ trong cabin, cụ thể trong trường hợp này là xúc than xuống máng dẫn sang lò hơi cao áp.
Một chiếc xe tải hơi nước Sentinel S6
Lò hơi này có áp suất hơi nước lên đến 250 psi, trong tầm một số đầu máy hơi nước mạnh nhất từng được chế tạo, trước khi xả nó vào động cơ 4 xi-lanh; một thiết kế tác động một lần với áp suất hơi nước chỉ ở một phía của pít-tông. Sau đó, năng lượng được truyền đi thông qua hộp số 2 cấp tới các trục dẫn động bánh răng (tối đa 4 trục ở bản xe 8 bánh S8). Tuy nhiên, hai bản S6 (6 bánh) và S4 (4 bánh) là phổ biến hơn cả, bao gồm tất cả chỉ trừ 9 chiếc trong tổng số 3.750 chiếc S type từng được sản xuất.
Hình ảnh Sentinel S6 vận hành ở Argentina năm 1949
Bất chấp khả năng duy trì tốc độ 72 km/h và tốc độ tối đa 96 km/h của S type, bản thân Sentinel cũng thừa nhận sản phẩm của mình vừa khó vận hành vừa yếu hơn so với mọi loại động cơ diesel tương đương. Vào cuối những năm 30, S type đã ít nhiều bị loại bỏ để chuyển sang sử dụng động cơ diesel phát triển nội bộ, và Sentinel phải chuyển sang sản xuất thời chiến trước khi thập kỷ kết thúc.
Video khám phá một chiếc xe tải hơi nước Sentinel Steam Waggon
Sentinel S6 dường như đã nhận được một chút hào quang cuối cùng, khi một mỏ than của Argentina đặt hàng một đội xe 100 chiếc trong khoảng thời gian từ năm 1949 – 1956, mặc dù đây chỉ là một tia chớp cho chiếc Sentinel đang suy tàn. Đến năm 1956, Sentinel ngừng sản xuất hoàn toàn xe tải hơi nước và trong thời gian ngắn, phần lớn công ty đã bị Rolls-Royce thâu tóm. Cho dù điều này đánh dấu sự kết thúc của Sentinel với tư cách một nhà sản xuất xe, công ty ngày nay vẫn hoạt động trong vai trò một công ty sản xuất độc lập nhỏ, một công ty thành công trong việc kinh doanh bộ phận lò hơi.
Duy Thành